180 tư vấn viên hoàn thành Chương trình đào tạo giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam năm 2019

Ngày 4/10/2019, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tổ chức tổng kết khoá VII và trao chứng nhận cho các học viên tham gia Chương trình hợp tác đào tạo tư vấn viên Việt Nam giữa Bộ Công Thương và Samsung.

Nhằm hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Samsung vào tháng 3/2018 về việc hợp tác triển khai Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã tổ chức các khoá học đào tạo chuyên gia tư vấn viên Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam
Lễ tổng kết cho 30 học viên hoàn thành khoá VII - Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam

Theo Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (Cục Công nghiệp), tiếp nối thành công của 6 khoá đào tạo trước đó, khoá đào tạo thứ VII tiếp tục được tổ chức với 30 học viên tham gia và được thực hành tại 5 doanh nghiệp, nâng tổng số lên 180 học viên được đào tạo và 35 doanh nghiệp tham gia cải tiến. Trong suốt gần 3 tháng, các học viên được trải qua 4 tuần đào tạo lý thuyết và 9 tuần thực hành thực tế tại các doanh nghiệp.

Năm 2018, 95 chuyên gia tư vấn Việt Nam về công nghiệp hỗ trợ đã hoàn thành khóa đào tạo trên tổng số 200 chuyên gia sẽ được đào tạo trong 2 năm 2018 và 2019. Theo đúng kế hoạch, tiếp nối chương trình đào tạo chuyên gia công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, 30% học viên xuất sắc nhất, tương đương với khoảng 60 chuyên gia, sẽ được cử sang Hàn Quốc để tiếp tục các khóa đào tạo cao cấp.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam được xây dựng bài bản về kiến thức, gắn liền với thực tế và hiện trạng của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Đặc biệt, việc tăng thêm 1 tuần thực hành trong thời gian đào tạo sẽ giúp các học viên có thêm cơ hội xây dựng các biện pháp cải tiến cho doanh nghiệp, trợ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh.

Ông Phạm Tuấn Anh - Cục phó Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá cao về chất lượng Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam

Sau khoá đào tạo, các học viên đã thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích và kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy vào các dự án tại doanh nghiệp. “Các học viên sẽ là những tư vấn viên nòng cốt để cải tiến sản xuất và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy khả năng cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Tập đoàn Samsung” – Ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Các khóa đào tạo đã được triển khai dựa trên các quy trình tư vấn được Samsung áp dụng thành công, bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam; Tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc (5S3D) và cải tiến năng suất: Cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hóa.

Ông Kim Dong Hwan – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực và nhiệt huyết của các học viên, đặc biệt là sự đồng lòng trong quá trình hoạt động nhóm. Dự kiến, một trong số các học viên tốt nghiệp sẽ được lựa chọn để tham gia vào khoá đào tạo “master” tại Hàn Quốc trong năm 2020. Đây là cơ hội tốt để các học viên nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất và chất lượng.

Ông Kim Dong Hwan - Phó Tổng Giám đốc Electronics Việt Nam
Ông Kim Dong Hwan - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam mong muốn các học viên đều đạt được thành quả lớn sau mỗi khoá đào tạo

Ngoài ra, tháng 8 vừa qua, các học viên tốt nghiệp khóa đào tạo năm 2018 đã được tham gia vào hoạt động cải tiến tại hiện trường của các doanh nghiệp Việt Nam, mở ra tín hiệu tích cực để các học viên tiếp tục bồi dưỡng năng lực tư vấn viên. “Đây cũng chính là thành quả lớn nhất mà học viên có được qua chương trình đào tạo lần này” – Ông Kim Dong Hwan khẳng định.

Đồng thời, Samsung sẽ cụ thể hoá hơn nữa các phương án nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung vào lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ với lĩnh vực chuyên môn, từ đó tiếp tục hợp tác và đồng hành với Bộ Công Thương Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, Bà Trần Thị Loan – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bao bì Hà Nội (Hanopaco), một trong 5 doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn cho biết, sau 9 tuần, Công ty đã đạt những kết quả cụ thể về tăng năng suất, giảm lỗi, giảm các lãng phí về quãng đường vận chuyển trong sản xuất, giảm thời gian tìm kiếm, chi phí….Từ đó, hình thành những kết quả vô hình trong doanh nghiệp như: Cải thiện môi trường làm việc, thay đổi và nâng cao nhận thức của CBCNV, tạo sự phát triển lâu dài và bền vững cho công ty.

Trao chứng nhận cho 30 học viên hoàn thành khoá đào tạo VII
Trao chứng nhận cho 30 học viên hoàn thành khoá đào tạo VII

 

Các học viên Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam
Các học viên khoá VII - Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam

Theo đúng kế hoạch, khóa đào tạo cuối cùng trong chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam sẽ kết thúc vào cuối năm 2019, hoàn thành mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn. 

Không chỉ tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng Samsung, chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam là minh chứng rõ nét nhất cho mục tiêu lớn của Samsung nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung ứng nội địa nói chung trên cả nước.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Ông Phạm Tuấn Anh - Cục phó Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)

Ông Kim Dong Hwan - Phó Tổng Giám đốc Samsung Electronics Việt Nam

Samsung galaxy s10+ cho học viên xuất sắc nhất

Samsung và Bộ Công Thương tổ chức đào tạo tư vấn viên Việt Nam

Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam

Trao chứng nhận cho 30 học viên hoàn thành khoá đào tạo VII

Phần thưởng là chiếc điện thoại Samsung Galaxy S10+ dành cho học viên xuất sắc nhất

 

Thuỳ Linh - Ảnh: Samsung xin chào