232 doanh nghiệp lọt vào vòng sơ tuyển doanh nghiệp xuất khẩu uy tín

Bộ Công Thương đã xét chọn các doanh nghiệp vào danh sách sơ tuyển "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2019".

Chương trình Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu trong tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam và giới thiệu, quảng bá các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Thực hiện công văn số 1776/BCT-XNK ngày 13/3/2020 của Bộ Công Thương về việc xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2019, các cơ quan, tổ chức xét chọn (sau đây gọi tắt là đơn vị xét chọn) bao gồm các Bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố đã triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp trực thuộc lập hồ sơ đăng ký và phối hợp với các cơ quan hữu quan liên quan để xác nhận, xét chọn và gửi kết quả về Bộ Công Thương theo quy định tại Quy chế xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín (ban hành kèm theo Quyết định số 911/QĐ-BCT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương).

Tính đến ngày báo cáo, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã nhận được 55 công văn của các đơn vị xét chọn trên cả nước đề xuất cho 270 doanh nghiệp thuộc 25 ngành hàng.

Sau khi đối chiếu với các tiêu chí quy định tại công văn số 1776/BCT-XNK, có 232 doanh nghiệp đạt tiêu chí quy định và có 38 doanh nghiệp chệch khỏi tiêu chí đề ra theo các mức độ khác nhau.

Sau khi xem xét, cân nhắc, Bộ Công Thương đã xét chọn các doanh nghiệp vào danh sách sơ tuyển "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2019".

Theo đó, với các trường hợp có kim ngạch xuất khẩu thấp hơn nhiều so với tiêu chí (đạt dưới 90% tiêu chí kim ngạch tối thiểu); tự gửi hồ sơ, không có ý kiến của đơn vị xét chọn sẽ không đưa vào Danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" năm 2019.

Ngoài ra, các trường hợp kim ngạch xuất khẩu thấp hơn một chút so với tiêu chí (đạt trên 90% tiêu chí kim ngạch tối thiểu), có vi phạm hành chính về thuế, hải quan nhưng đã khắc phục theo quy định; tính đến thời điểm xét chọn còn nợ thuế nhưng đã làm thủ tục gia hạn số tiền nợ thuế theo quy định sẽ xem xét đưa vào danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" năm 2019 như kiến nghị của các đơn vị xét chọn.

Danh sách sơ tuyển nêu trên được các cơ quan, tổ chức xét chọn dựa trên cơ sở các tiêu chí quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, thuế, môi trường… của các doanh nghiệp.

Trong thời gian công bố danh sách sơ tuyển, Bộ Công Thương mong nhận được những ý kiến tham gia góp ý của tổ chức, cá nhân đối với danh sách sơ tuyển để hoàn chỉnh và triển khai công bố chính thức danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" năm 2019, dự kiến vào ngày 20/8 tới.

 

Hồng Hà