Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp

Chiều 25/9/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Cục (1995-2020) với sự tham gia chúc mừng của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cùng các nguyên lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các Tổng cục, Vụ Cục Viện thuộc Bộ Công Thương qua các thời kỳ.

Ngày 14/11/1995, Cục Kiểm tra, Giám sát kỹ thuật an toàn công nghiệp (tiền thân của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp) chính thức được thành lập. 20 năm sau, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký quyết định kiện toàn tổ chức và chức năng nhiệm vụ Cục.

Theo đó, Cục được giao thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với lĩnh vực an toàn, bảo vệ môi trường trong công nghiệp và thương mại. Đồng thời đảm nhiệm các chức năng thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp, khai thác khoáng sản, an toàn điện, đập thủy điện, lĩnh vực an toàn công nghiệp.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp trong những năm tới

Bên cạnh đó, Cục còn có chức năng quản lý cấp phép cho các đơn vị, tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực an toàn sản xuất, vận chuyển tồn trữ và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, kiểm định an toàn điện, Kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động với các thiết bị làm việc với áp suất trên 16 at và trong lĩnh vực khí hóa lỏng; Thẩm định phê duyệt các dự án an toàn, đánh giá rủi ro trong các dự án dầu khí...; thẩm định, phê duyệt quy trình vận hành cho các nhà máy thủy điện...

Thường trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, triển khai công tác bảo vệ moi trường ngành công thương; Phát triển công nghiệp môi trường; đầu mối về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển kinh tế tuần hoàn,

Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp Trần Văn Lượng chia sẻ, trên chặng đường 25 năm phát triển, Cục đã đạt được những thành tích đáng khích lệ và đầy tự hào.

Nổi bật nhất là về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tính đến nay, Cục đã xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành 15 Nghị định của Chính phủ, 10 Quyết định của Thủ tướng, 65 Thông tư, quy chuẩn kỹ thuật. Các văn bản này đã góp phần dần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường trong ngành Công Thương.

Về công tác thanh kiểm tra, hàng năm, Cục tổ chức hàng chục đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của pháp luật về kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường trong các tổ chức, doanh nghiệp công thương, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của các đối tượng có liên quan trong ngành Công Thương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp
Cục trưởng Trần Văn Lượng điểm lại những thành tựu trong 25 năm xây dựng và phát triển Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp 

Đáng chú ý, công tác bảo vệ môi trường công thương luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Cục trong những năm gần đây. Đặc biệt, ngày 8/9/2020 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1375/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch Bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2025; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường mà các đơn vị cần triển khai nhằm đảm bảo phát triển bền vững ngành Công Thương.

Về công tác cải cách hành chính, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành việc tinh gọn bộ máy quản lý với việc sắp xếp sáp nhập một số đầu mối quản lý, giảm từ 10 phòng xuống còn 6 phòng trực thuộc Cục.

Về hợp tác quốc tế, Cục đã và đang mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực an toàn và bảo vệ môi trường như: Chương trình hợp tác với Tập đoàn An toàn Gas, điện Hàn Quốc về an toàn điện, an toàn khí dầu mỏ hóa lỏng...

Về công tác Đảng, Đảng bộ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp gồm 6 Chi bộ trực thuộc với 80 đảng viên luôn nêu cao vai trò lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và mọi mặt công tác, được Đảng uỷ Bộ Công Thương đánh giá là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liên tiếp 2015-2019. 

“Những kết quả trên là nguồn cổ vũ, niềm động viên lớn lao, tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho cán bộ, anh em trong Cục tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình”, Cục trưởng Trần Văn Lượng chia sẻ.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp
Sự đóng góp, cống hiến của các cán bộ, công nhân viên trong Cục đã góp phần quan trọng giảm thiểu rủi ro, hạn chế các tai nạn, sự cố và ô nhiễm môi trường, giúp ngành Công Thương phát triển theo hướng bền vững

Gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, nguyên cán bộ, lãnh đạo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ của Cục trong 25 năm qua.

Thứ trưởng cho biết, với chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp luôn làm tốt công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về công tác kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong ngành Công Thương.

“Sự đóng góp, cống hiến của các đồng chí đã góp phần quan trọng giảm thiểu rủi ro, hạn chế các tai nạn, sự cố và ô nhiễm môi trường, giúp ngành Công Thương phát triển theo hướng bền vững”, Thứ trưởng khích lệ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, Cục An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp phải xác định vẫn còn nhiều thử thách trong thời gian tới, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức và người lao động phải luôn chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn.

Do vậy, thời gian tới, để thực hiện tốt, chức năng, nhiệm vụ đã được giao, Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu, Cục An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp phải xác định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển các dự án năng lượng; vấn đề quản lý an toàn đập và vận hành hồ chứa thủy điện gắn với đảm bảo an toàn cho hạ du, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện phục vụ nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh trong mùa mưa bão; vấn đề đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản, nổ mìn…

“Các đồng chí phải chuẩn bị tâm thế, sức lực để làm cho ngành công nghiệp an toàn hơn, xanh hơn”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp
Nhân dịp này, thay mặt Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Đặng Hoàng An trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của Cục

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị, Cục cần mở rộng tầm bao quát, thanh kiểm tra ở ở mọi cấp độ. Lĩnh vực an toàn và môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có phạm vi rộng, tác động liên ngành, liên lĩnh vực và có tính nhạy cảm cao cả về kinh tế và xã hội, tốc độ phát triển khoa học công nghệ ngày càng cao đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức viên chức phải có chuyên môn sâu, giỏi ngoại ngữ và phải có tính bao quát rộng.

Đặc biệt, Thứ trưởng Đặng Hoàng An lưu ý, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn quy chuẩn liên quan đến quản lý kỹ thuật an toàn công nghiệp, bảo vệ môi trường. Trọng tâm là những vấn đề đang được xã hội quan tâm mà pháp luật còn chưa được hoàn thiện như vấn đề quản lý an toàn điện sau công tơ, vấn đề về khoảng cách an toàn đối với hoạt động dầu khí và các hoạt động sản xuất công nghiệp khác, vấn đề phát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường…

Nhiệm vụ đặt ra cho Cục là hết sức nặng nề nhưng với tinh thần sáng tạo và đổi mới, bằng tri thức và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, Thứ trưởng Đặng Hoàng An tin tưởng, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của ngành Công Thương.

Tiếp thu những chỉ đạo của Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Cục trưởng Trần Văn Lượng cam kết, sẽ giữ gìn và phát huy những kết quả tự hào của Cục trong suốt 25 năm qua.

“Mấu chốt làm nên sự trưởng thành, ổn định phát triển của Cục là tinh thần rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, đoàn kết, gắn bó, kỷ luật, kỷ cương được giữ vững của các bộ phận, từng cán bộ công chức trong từng đơn vị. Do vậy, những năm tới, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của Cục sẽ tiếp tục phấn đấu, xây dựng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đoàn kết chặt chẽ, vững vàng phát triển, hướng tới tương lai, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ Công Thương tin cậy giao phó”, Cục trưởng Trần Văn Lượng khẳng định.