6 cảnh báo cho thấy đăng ảnh trẻ trên mạng xã hội có thể khiến con bạn gặp nguy hiểm

Đăng tải những khoảnh khắc đáng yêu hàng ngày của con là xu hướng hiện nay của hàng nghìn phụ huynh, tuy nhiên, nó có thể vô tình đẩy con của họ vào những rắc rối và nguy hiểm mà họ không hề ngờ tới.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi người mẹ hoặc người cha trung bình đăng gần 300 bức ảnh của con họ mỗi năm. Con số này tăng dần hàng năm, và đến khi những đứa trẻ đến tuổi đi học, họ đã có khoảng 1.500 bức ảnh về con mình trên mạng xã hội.

Đăng tải và chia sẻ những hình ảnh đáng yêu hàng ngày của con là những khoảnh khắc đáng giá mà người làm cha làm mẹ đều muốn ghi lại. Đây cũng là xu hướng hiện nay của hàng nghìn phụ huynh, tuy nhiên, nó có thể vô tình đẩy con của họ vào những rắc rối và nguy hiểm mà  họ không hề ngờ tới.

Tiết lộ vị trí của con – vô tình cung cấp thêm thông tin cho các tội phạm

Ảnh: @kimkardashian/instagram

 

Ngay cả khi bạn không “check in” vị trí ảnh sau khi đăng tải, vẫn có một số đặc điểm nhận diện có thể xuất hiện trên ảnh của con. Những đặc điểm ấy có thể là tên và số nhà, cửa hàng, đồ chơi con đang cầm, tên và sự xuất hiện của vật nuôi và nhiều thứ khác. Vì vậy, chỉ cần nhìn vào ảnh, tội phạm có thể xác định được vị trí mà bạn hay đưa con đến, hoặc thậm chí là nhận ra con ở sân trường và dụ dỗ chúng bằng những món đồ chơi quen thuộc.

Chia sẻ thông tin cá nhân làm tăng nguy cơ lừa đảo trực tuyến

Ảnh: @madonna/instagram

 

Các chuyên gia tài chính, ngân hàng khẳng định, việc chia sẻ hình ảnh trẻ em có thể chứa dữ liệu cá nhân gây nguy hiểm cho an ninh tài chính trong tương lai. Việc đăng hàng tá hình ảnh thời thơ ấu đã vô tình tiết lộ tên và ngày sinh của con cái, địa chỉ nhà, nơi sinh, tên vật nuôi hay đội bóng mà các con yêu thích…

Tất cả các dữ liệu này sau đó có thể được tội phạm sử dụng cho các khoản vay gian lận, giao dịch thẻ tín dụng hoặc lừa đảo thông qua mua sắm trực tuyến. Các chuyên gia bảo mật kêu gọi các bậc cha mẹ nên kiểm tra cài đặt quyền riêng tư và kiểm soát những thông tin được công khai trên mạng xã hội.

Bài đăng trên phương tiện truyền thông về trẻ có thể thu hút những người nguy hiểm

Một trong những điểm trừ lớn nhất, đó là những bức ảnh có thể dễ dàng bị đánh cắp. Có rất nhiều trang Web “đen” đã sử dụng một cách phi pháp những hình ảnh của những đứa trẻ khi có thể dễ dàng lấy được từ tài khoản của bố mẹ. Ngoài ra, có những người thậm chí còn sử dụng hình ảnh con người khác và đăng tải chúng, khẳng định đó là con của mình.

Thông tin mà bạn chia sẻ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống trưởng thành sau này của trẻ

Một số cha mẹ không bao giờ nghĩ về điều này, nhưng những hình ảnh và “status” họ đăng ngày hôm nay có thể gây ảnh hưởng đến con cái họ sau này. Khi đã trưởng thành, con bạn có thể muốn làm việc cho một công ty nước ngoài, điều hành một văn phòng hoặc tham gia một hoạt động cộng đồng nào đó, và con sẽ không bao giờ muốn sự nghiệp của mình gặp rắc rối bởi những bức ảnh thời thơ ấu gây tranh cãi. Hãy nhớ rằng, cho dù các hình ảnh đã bị xoá đi nhưng chúng vẫn có thể được khôi phục bởi những thuật toán nhất định. Đừng coi thường, bởi ngay lúc này, bạn cũng không thể ngờ tới, hình ảnh ngày bé của con hoặc những bình luận của cha mẹ sẽ vô tình ảnh hưởng đến khía cạnh nào đó sau này của con đâu!

Các bài đăng trên mạng xã hội có thể trở thành lý do khiến con….bị bắt nạt

 

Một khi bạn chia sẻ một phần cuộc sống của bạn trên mạng xã hội, bạn sẽ không còn kiểm soát được chúng nữa, đó chính là cách mọi người phản ứng về bài đăng của bạn. Trong chớp mắt, một trò đùa vô tình có thể biến thành một “cơn bão” thịnh nộ, kéo từ mạng ảo đến ngoài đời thực

Đôi lúc, con sẽ không càm thấy hạnh phúc nếu như những hình ảnh cùa mình bị công khai

Con cái sẽ cảm thấy thế nào nếu cha mẹ đăng hình ảnh của chúng và công khai cho tất cả mọi người, thậm chí là những người không quen biết. Có một trường hợp ở Áo, liên quan đến việc một cô gái trẻ đã kiện chính cha mẹ mình để buộc họ phải xoá những bức ảnh thời bé của cô mà họ đã đăng tải trên Facebook.

Cô gái đã nhiều lần yêu cầu cha mẹ mình xoá hình ảnh, tuy nhiên họ đã từ chối. “Họ không nhận ra rằng tôi đã vô cùng xấu hổ và họ thật sự không dừng lại.” Cô gái chia sẻ “Họ không quan tâm tôi đang ngồi trong toilet hay nằm trần truồng trên ghế, mọi khoảnh khắc của tôi đều được chụp lại sau đó đăng tải công khai”.

Chính vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không vi phạm quyền riêng tư của con. Hãy chia sẻ những khoảnh khắc kỳ diệu và hạnh phúc của con với cả Thế giời. Tuy nhiên, hãy thật sự cẩn trọng với cài đặt riêng tư và những thông tin được công khai nhé.