6 món ''tuyệt đối'' đừng nấu với thịt lợn nếu không muốn ''rước bệnh'' vào người

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc với các bữa ăn gia đình với hương vị thơm ngon, có nhiều kiểu cách chế biến độc đáo, ngon miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên kết hợp thịt lợn với món gì cho chuẩn. Cùng tìm hiểu một số món ăn khi ăn cùng với thịt lợn có thể gây nguy hiểm khôn lường với sức khỏe của bạn.

1. Thịt bò – “đại kỵ” của thịt lợn

Dù cùng là thịt nhưng hàm lượng dinh dưỡng của hai loại này lại hoàn toàn khác nhau. Thịt lợn có tính hàn còn thịt bò là tính ôn, khi chế biến chung sẽ làm giảm đi đáng kể các chất dinh dưỡng có trong cả 2 loại thịt.

thịt bò
Thịt bò và thịt lợn là "đại kỵ" trong nấu nướng

Tốt nhất, bạn nên nấu riêng hai loại để đảm bảo mùi vị và chất dinh dưỡng của hai nguyên liệu này. Những món ăn với thịt bò và thịt lợn nấu riêng cũng thơm ngon, hấp dẫn và dễ chế biến hơn rất nhiều.

2. Gan dê với thịt lợn?

Có ai rất mê mẩn món gan xào với thịt lợn không? Tuy nhiên, cách nấu nướng này lại nguy hiểm “chết người” đấy nhé. Gan, đặc biệt là gan dê có mùi gây và hơi hôi, khi xào cùng thịt lợn sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu, gây phản cảm với người thưởng thức món ăn. 

gan dê
Gan dê có thể chế biến thành vô vàn món ngon, nhưng tuyệt đối không phải với thịt lợn

Chính vì thế, hãy tách riêng gan động vật và thịt lợn trong một mâm cơm nhé.

3. Để thịt lợn tránh xa tôm, ốc 

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn thịt lợn chung với các loại tôm, ốc có thể gây ra triệu chứng lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Đối với những người yếu bụng thì đây là sự kết hợp nguy hiểm vô cùng.

tôm nấu với thịt lợn
Các món tôm, ốc sẽ ngon lành, bổ dưỡng hơn nếu không được nấu chung với thịt lợn

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa, hãy nhớ rằng tôm, ốc và thịt lợn luôn phải nằm trên các đĩa thức ăn riêng biệt thay vì được chế biến chung thành một món ăn nhé.

4. Các loại rau thơm, lá mơ không nên đi kèm thịt lợn

Thịt lợn chứa rất nhiều protein, nên khi ăn cùng lá mơ có thể gây kết tủa lượng đạm khiến người ăn không thể hấp thu được, từ đó dẫn đến khó tiêu, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể. Những người sức khỏe yếu tuyệt đối phải ghi nhớ để lá mơ tránh xa thịt lợn nhé.

lá mơ
Kết hợp lá mơ với thịt lợn là cực kì tai hại

Bên cạnh đó, rau thơm có tính ôn, giống như thịt bò, cũng rất tương khắc với thịt lợn. Sự trái ngược này khiến hai loại nguyên liệu khó mà kết hợp với nhau được.

rau thơm
Rau thơm, cũng giống thịt bò, không thể kết hợp với thịt lợn

5. Đậu tương cũng là “kẻ thù” của thịt lợn

Đậu tương là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và được yêu thích với 60 – 80% là phốt pho. Khi kết hợp chế biến đậu tương với thịt lợn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, thịt càng nạc thì càng bị mất dinh dưỡng.

đậu tương
Đậu tương sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

Vì thế, hãy lưu ý tuyệt đối không được kết hợp đậu tương với thịt lợn trong cùng một món ăn nhé.

6. Gừng và thịt lợn phải "tránh xa" nhau 

Nhiều người có thói quen sử dụng gừng để ướp và khử mùi tanh của thịt sống. Tuy nhiên, đây là hai nguyên liệu tương khắc, khi ăn cùng nhau sẽ gây các triệu chứng phong thấp, nổi nốt vô cùng khó chịu.

gừng
Dùng gừng để ướp thịt lợn là sai lầm tai hại

Với các loại thực phẩm "đại kỵ" với thịt lợn vừa nêu trên, hãy lưu ý để mỗi bữa cơm gia đình đều thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe nhé. 

 

 

 

 

Lan Anh (TH)