7 thực phẩm cần tránh cho bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến hình con bướm nằm ở dưới cổ của bạn và giải phóng các hormone có tác dụng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất, nhịp tim, tăng trưởng, nhiệt độ bên trong, và nhiều hơn nữa. Vì vậy, như bạn có thể tưởng tượng, khi tuyến giáp của bạn không còn hoạt động, rất nhiều vấn đề có thể xảy ra trong cơ thể bạn.

Có hai loại bệnh tuyến giáp chính là suy giápcường giáp. Đầu tiên, suy giáp, xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone. Điều này có thể xảy ra khi tuyến giáp tự trục trặc, được gọi là suy giáp nguyên phát. Rối loạn cũng có thể xảy ra khi tuyến yên trong não của bạn không gửi được các thông điệp quan trọng đến tuyến giáp cần thiết để kích hoạt giải phóng hormone tuyến giáp. Đó gọi là suy giáp thứ phát. Trong cả hai trường hợp, các triệu chứng bao gồm tăng cân, mệt mỏi, trầm cảm và nhạy cảm với cảm lạnh.

Mặt khác, khi tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone, nó được gọi là cường giáp. Các triệu chứng phần lớn trái ngược với những gì xảy ra khi bạn không có đủ hormone tuyến giáp. Bạn có thể bị giảm cân, hồi hộp, khó chịu, nhạy cảm với nhiệt và nhịp tim không đều.

Bệnh tuyến giáp phần lớn được kiểm soát bởi di truyền, nhưng căng thẳng, độc tố môi trường và chế độ ăn uống đóng góp một phần.

Những loại thực phẩm sau đây sẽ cho bạn biết, loại nào làm trầm trọng thêm bệnh tuyến giáp và bạn có thể kiểm soát chúng như thế nào.

1. Thức ăn nhanh

Tuyến giáp sử dụng iốt từ chế độ ăn uống của chúng ta để tạo ra các hormone T3 và T4. Trên thực tế, tuyến giáp là cơ quan duy nhất sử dụng iốt. Có rất nhiều lý do để tránh thức ăn nhanh, nhưng khi nói đến bệnh tuyến giáp, thực tế là thực phẩm này chứa một tấn muối nhưng rất ít iốt.

Thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh có rất ít iốt hữu ích cho người bị bệnh tuyến giáp

Ở nhà, chúng ta nhận được rất nhiều iốt hàng ngày từ muối ăn iốt. Các nghiên cứu xác nhận rằng bữa ăn nhanh khiến bạn hấp thụ rất ít iốt hữu ích cho tất cả lượng natri bạn sẽ tiêu thụ.

3. Thực phẩm chế biến

Cũng giống như thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến và đóng gói cũng chứa một tấn natri nhưng hiếm khi sử dụng muối iốt. Nếu bạn không tin, hãy bắt đầu kiểm tra nhãn tại cửa hàng. Nhiều sản phẩm trong số này, thậm chí là những sản phẩm ngọt, chứa hơn 20% lượng natri cho phép hàng ngày của bạn trong một lần phục vụ (có khả năng ít hơn bạn thường ăn).

Thực phẩm chế biến
Thực phẩm chế biến chứa nhiều natri nhưng rất ít iốt cần thiết cho tuyến giáp

Một chế độ ăn uống có quá nhiều natri khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao, và việc bổ sung natri từ thực phẩm chế biến sẽ thêm rất ít iốt quan trọng. Đó là lý do tại sao luôn luôn tốt nhất để chuẩn bị bữa ăn tươi ở nhà và chế biến chúng bằng muối ăn iốt.

3. Lúa mì

Bệnh celiac là một rối loạn trong đó cơ thể không thể xử lý gluten trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Vì một lý do không hoàn toàn rõ ràng, những người mắc bệnh celiac cũng có nguy cơ rối loạn tuyến giáp cao hơn. Vì vậy, nếu bạn đã được chẩn đoán bị celiac, tránh gluten sẽ rất quan trọng vì nhiều lý do. Nó không chỉ hỗ trợ tiêu hóa lành mạnh, nó sẽ làm giảm nguy cơ phát triển rối loạn tuyến giáp.

Lúa mì
Lúa mì chỉ cần tránh nếu bạn đã chẩn đoán bệnh celiac, và xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định điều đó.

4. Đậu nành

Có một chút tranh cãi về đậu nành. Từng được coi là một thay thế lành mạnh cho các sản phẩm thịt, trong những năm gần đây đã xuất hiện bằng chứng cho thấy đậu nành có thể có tác động tiêu cực đến chức năng tuyến giáp. Đậu nành có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ iốt của tuyến giáp, vì vậy nếu bạn đã bị thiếu, điều này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh suy giáp.

Đậu nành
Đậu nành ảnh hưởng đến việc hấp thụ iốt nhưng bạn vẫn có thể ăn đậu nành nếu không bị thiếu iốt

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu nói rằng miễn là bạn không ăn một tấn đậu nành cũng như không bị thiếu iốt từ trước, bạn sẽ không có nguy cơ phát triển tuyến giáp kém hoạt động.

5. Thịt nội tạng

Thịt nội tạng như gan, thận và tim… cung cấp axit lipoic, được biết đến để giảm viêm và hỗ trợ chức năng nhận thức.

Thật không may, axit lipoic cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp của bạn nếu bạn nhận quá nhiều. Axit lipoic cũng không được khuyến cáo cho những người đã dùng thuốc tuyến giáp, vì nó có thể làm thay đổi chức năng của thuốc.

Nội tạng
Axit lipoic có trong nội tạng sẽ ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp nếu bạn nhận qáu nhiều

6. Rau họ cải

Các loại rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, cải bắp, súp lơ và cải xoăn, rất tốt cho sức khỏe vì chúng cung cấp nhiều chất xơ và các vitamin và khoáng chất quan trọng. Các loại rau họ cải là độc nhất vì chúng có chứa các hợp chất lưu huỳnh gọi là glucosinolates và nghiên cứu chỉ ra rằng glucosinolates có khả năng chống ung thư.

Nội tạng
Nếu bạn không bị thiếu iốt, bạn vẫn có thể ăn 155 gram rau nếu bạn không bị thiếu iốt 

Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu iốt, tốt nhất nên tránh xa các loại rau họ cải. Quá trình tiêu hóa cho loại sản phẩm đặc biệt này được cho là ngăn chặn khả năng sử dụng iốt của tuyến giáp. Đừng quá lo lắng nếu bạn yêu thích loại rau nay, bởi vì bạn có thể ăn 5 ounce (155 gram) một cách an toàn mà không có vấn đề gì.

7. Đường

Đường chế biến là kẻ thù số một khi nói đến sức khỏe. Hầu hết chúng ta ăn quá nhiều, thường xuyên mà không nhận ra. Đường không chỉ gây tăng cân, nó gây viêm khắp cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như tiểu đường, bệnh tim và sâu răng.

Đường
Giảm lượng đường để giảm tác hại của rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động kém làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và điều này có thể dẫn đến tăng cân ngay cả khi bạn không tiêu thụ nhiều đường. Giảm lượng đường bạn ăn là điều số một bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe và giảm tác hại của rối loạn tuyến giáp.

Nguyên Vy t/h