95 tư vấn viên đào tạo bởi Samsung sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam

Năm 2018, Chương trình Đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam hợp tác giữa Samsung và Bộ Công Thương đã đào tạo thành công 95 học viên xuất sắc, sẵn sàng tham gia hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam về việc hợp tác triển khai chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam về cải tiến sản xuất và chất lượng nhằm tạo ra lực lượng tư vấn viên nòng cốt, chuyên nghiệp để hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã tổ chức 4 khóa đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và chất lượng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2018.

Phát biểu tại Lễ Tổng kết Chương trình năm 2018, ông Trương Thanh Hoài – Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam và các đối tác Hàn Quốc đã và đang có rất nhiều sự hợp tác về lĩnh vực công nghiệp.

Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài phát biểu tại Lễ tổng kết Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn giữa Samsung và Bộ Công Thương
Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài khẳng định mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ giữa Hàn Quốc - Việt Nam nói chung cũng như Samsung và Bộ Công Thương nói riêng trong lĩnh vực công nghiệp thời gian qua 

 

Đặc biệt, Phía Hàn Quốc đã hỗ trợ Bộ Công Thương cũng như các đối tác phía Việt Nam trong việc phát triển công nghiệp, trong đó có Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn – dự án đào tạo hợp tác giữa Cục Công nghiệp và Samsung Việt Nam dự kiến kéo dài trong 2 năm 2018-2019 với 8 lớp học và 200 tư vấn viên.

Cục trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định, đây là một Chương trình vô cùng bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các tư vấn viên cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời đánh giá cao sự ủng hộ, hợp tác tích cực của những doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho các học viên có cơ hội, môi trường thực hành và đạt được những thành công tốt đẹp trong quá trình học tập vừa qua.

Đại diện Cục Công nghiệp cũng bày tỏ sự trân trọng đối với Samsung trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai khóa học, cùng với đó là sự nỗ lực của các thành viên trong ban điều phối Chương trình, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của 95 học viên năm 2018.

Mặc dù trong năm 2018 những thành tựu kể trên vẫn còn một số tồn tại như các học viên vẫn chưa bố trí thời gian tham gia đầy đủ các hoạt động của khóa học, song, “rút kinh nghiệm từ cách triển khai các lớp học năm 2018, Cục Công nghiệp sẽ có những điều chỉnh phủ hợp và mang lại hiệu quả cao hơn trong Chương trình năm 2019”, ông Trương Thanh Hoài thẳng thắn nhìn nhận.

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp, năm 2018 chương trình đào tạo gồm 2 phần đào tạo lý thuyết và thực hành tại hiện trường được triển khai trong vòng 12 tuần. Từ 160 ứng viên gửi hồ sơ và tham gia phỏng vấn, Chương trình đã chọn ra 100 học viên, trong đó có 95 học viên nhận chứng chỉ kết thúc khóa học.

Tại 20 doanh nghiệp thực hiện hoạt động cải tiến, 1.163 đề tài cải tiến đã được thực hiện, trong đó có 996 đề tài đã hoàn thành, tương ứng tỷ lệ hoàn thành 86%. Những đề tài còn lại sẽ tiếp tục được triển khai và hoàn thành trước 31/12/2018.

Kết quả thực hành hiện trường sau khóa học cũng cho thấy những con số cải thiện rõ rệt tại các doanh nghiệp. Theo đó, cải tiến quy trình và năng suất trung bình tăng 15 – 30%, hạn chế các công đoạn trung bình từ 5% xuống còn 1%, giảm hàng tồn kho không cần thiết từ 45% xuống 30%, tối ưu diện tích nhà xưởng 12%.

Năm 2019, trên cơ sở 95 học viên đã được đào tạo, Cục Công nghiệp và Samsung đã lựa chọn ra 28 học viên có thành tích xuất sắc để tiếp tục đào tạo nâng cao tại Hàn Quốc. Đây là cơ hội rất tốt để các học viên nâng cao trình độ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia rõ ràng hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu.

Cũng tại buổi Lễ, đại diện Samsung Việt Nam cho biết, đây là chương trình đào tạo quy mô lớn lần đầu tiên được Samsung thực hiện tại Việt Nam, với mục tiêu cao nhất là nâng cao khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. “Dù còn nhiều bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn, các học viên tham gia đã chứng tỏ mình là những nhân tố xuất sắc và sự nhiệt tình của họ đã tạo nên thành công của Chương trình”, đại diện Samsung nhấn mạnh.

Lễ tổng kết Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn giữa Samsung và Bộ Công Thương
Lễ tổng kết Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn năm 2018 - dự án hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Samsung

 

Năm 2019, Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn sẽ diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2019.

Năm thứ hai tổ chức, các khóa học sẽ ưu tiên lựa chọn các ứng viên đến từ khối các công ty tư vấn (hoặc các chuyên gia tư vấn độc lập), khối đào tạo và khối các đơn vị sự nghiệp công có thực hiện các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp. Số lượng học viên sẽ tăng thêm 20 người so với năm 2018, nâng con số lên 120 học viên.

 

Thy Thảo