Ấn Độ: Tạo lập quỹ đất công nghiệp lớn nhằm thu hút các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc

Ấn Độ hiện đang xúc tiến lập quỹ đất công nghiệp lớn nhằm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước này trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp cân nhắc rời bỏ Trung Quốc sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Sản xuất tại Ấn Độ
Ấn Độ hiện đang hướng đến cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vốn đang cân nhắc di chuyển sản xuất (Ảnh: Reuters)

Ấn Độ được cho rằng đang phát triển quỹ đất có tổng diện tích lên tới 461.589 ha, gấp đôi diện tích của quốc gia Luxembourg, nhằm thu hút các doanh nghiệp đang muốn chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Quỹ đất này bao gồm khoảng 115.131 ha đất công nghiệp sẵn có tại các bang lớn của Ấn Độ như Gujarat, Maharashtra, Tamil Nadu và Andhra Pradesh, họ nói.

Đất đai hiện là một trong những trở lại lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Ấn Độ, các dự án đầu tư của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như tập đoàn khai thác dầu quốc doanh Ả-rập Xê-út Saudi Aramco và tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc Posco tại Ấn Độ hiện gặp vướng mắc về vấn đề đất đai.

Theo các quy định hiện tại, các nhà đầu tư muốn thiết lập nhà máy tại Ấn Độ cần tự mình mua đất nhưng trong quá trình triển khai, nhiều dự án bị chậm trễ do chủ đầu tư gặp vướng mắc khi đàm phán với chủ các lô đất nhỏ.

Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hiện đang làm việc với chính quyền các bang của nước này nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài khi di chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng tại Trung Quốc sau cú sốc đứt gãy chuỗi cung úng do đại dịch Covid-19 bùng phát.

ẤnẤn Việc nâng cao khả năng cung cấp điện, nước và cơ sở hạ tầng được kỳ vọng sẽ giúp Ấn Độ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế nước này đã gặp nhiều khó khăn ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát; việc phong toả đất nước kéo dài trong nhiều tuần nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh đang ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ hiện xác định 10 ngành công nghiệp bao gồm: điện, dược phẩm, thiết bị y tế, điện tử, kỹ thuật nặng, thiết bị năng lượng mặt trời, chế biến thực phẩm, hoá chất và dệt may là những nhóm ngành công nghiệp trọng tâm, ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Quang Đặng (Theo SCMP)