Anh có thể ở lại trong Liên minh thuế quan châu Âu đến 2022

Chính phủ của đảng Bảo thủ tại Anh và Công đảng đối lập nhiều khả năng sắp đạt được một thoả thuận trong những ngày tới nhằm phá thế bế tắc Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm Chủ nhật, 5/5, đã lên tiếng kêu gọi Công đảng đối lập nhanh chóng đồng ý với một thoả thuận về Brexit sau khi cả đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May lẫn Công đảng đều phải hứng chịu kết quả bầu cử đáng thất vọng tại cuộc bầu cử địa phương tại Anh hôm 2/5.

Trước đó, báo chí Anh liên tục đưa tin về việc chính phủ của bà May đã sẵn sàng nhượng bộ Công đảng để có thể sớm đạt được một giải pháp về Brexit, theo đó, chính phủ Anh sẽ chấp nhận điều kiện của Công đảng là nước Anh sẽ tạm thời ở lại trong Liên minh thuế quan châu Âu. Thời hạn có thể kéo dài đến năm 2022, khi nước Anh tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới.

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Anh và Công đảng đối lập đã kéo dài gần 1 tháng nhưng chưa đạt kết quả do phía Công đảng đặt điều kiện tiên quyết là chỉ ủng hộ giải pháp Brexit của chính phủ Anh một khi chấp nhận việc nước Anh tiếp tục tham gia Liên minh thuế quan châu Âu.

Trong khi đó, đây được coi là giới hạn đỏ với bà Theresa May, bởi sau Brexit chính phủ Anh muốn được tự do ký kết các hiệp định thương mại với nhiều đối tác trên thế giới, điều không thể thực hiện nếu Anh tiếp tục ở lại trong Liên minh thuế quan châu Âu. Hai bên sẽ nối lại các đàm phán vào ngày 7/5 này.

 Đứng trước khả năng đảng Bảo thủ và Công đảng có thể sớm đạt được thoả thuận về việc tạm thời ở lại trong Liên minh thuế quan, các phe phái ủng hộ Brexit đang lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Nigel Farage, lãnh đạo đảng Brexit tuyên bố một thoả thuận như thế sẽ là phản bội lại các cử tri Anh quốc đã bỏ phiếu lựa chọn Brexit. Cùng l úc, một nhóm nghị sĩ của Công đảng đã viết thư gửi nữ Thủ tướng Theresa May và thủ lĩnh Công đảng là Jeremy Corbyn, kêu gọi đưa ra trưng cầu ý dân bất cứ một thoả thuận nào mà hai đảng Bảo thủ và Công đảng có thể đạt được trong thời gian tới./.