Anh: Đối mặt cú sốc kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1706

Ngân hàng Trung ương Anh vừa cảnh báo nền kinh tế Anh sẽ đối mặt với cú sốc kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1706 vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa lên tiếng cảnh báo nền kinh tế quốc gia này đang hướng đến cú sốc kinh tế nghiêm trọng nhất trong hơn 300 năm trở lại đây dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Theo dự báo của (BoE), nền kinh tế Anh có thể suy giảm tới 14% trong năm nay, đây là mức suy giảm mạnh nhất kể từ mức giảm 15% vào năm 1706.  

BoE nhấn mạnh rằng dự báo này không phải sự cường điệu hoá sự sụp đổ của nền kinh tế Anh trong bối cảnh dịch bệnh đang gây ra những thách thức chưa từng có với nền kinh tế. Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết BoE sẽ có những phản ứng cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế Anh đương đầu với các thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra nhưng ông Andrew Bailey không đề cập đến bất cứ các biện pháp kích thích kinh tế mới.

tăng trưởng GDP của Anh
 Tăng trưởng GDP của Anh kể từ năm 1706 (Nguồn: Ngân hàng Trung ương Anh, đồ hoạ: BBC)

Hiện tại BoE đã giảm mức lãi suất xuống mức thấp kỷ lục kể từ tháng 3/2020 và tung ra chương trình mua trái phiếu trị giá 248 tỷ USD. Chính phủ Anh cũng tung ra gói cứu trợ kinh tế bao gồm miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp với tổng trị giá 37 tỷ USD và các khoản vay không tính lãi trong vòng 12 tháng. Đồng thời, Chính phủ Anh hỗ trợ các doanh nghiệp trả tiền lương cho hơn 6 triệu lao động trong 3 tháng để ngăn chặn tình trạng sa thải diện rộng.

BoE dự báo GDP của Anh sẽ giảm 3% trong quý 1/2020, trước khi giảm sâu đến 25% trong quý 2/2020, khiến quy mô nền kinh tế nước này suy giảm khoảng 30% so với cuối năm 2019; đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng mạnh lên mức 9%.

BoE cho biết nền kinh tế Anh được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh với mức tăng 15% vào năm sau dựa trên giả định các biện pháp phong toả và cách ly xã hội để phòng ngừa đại dịch Covid-19 sẽ được nới lỏng dần cùng với đó là các biện pháp kích thích tài khoá và nới lỏng tiền tệ “ở mức đáng kể” và phụ thuộc vào “diễn biến của đại dịch, cách thức Chính phủ, các hộ gia đình và các doanh nghiệp phản ứng”.

Các nhà kinh tế học tại ngân hàng Commerzbank dự báo nền kinh tế Anh sẽ mất thời gian dài để gượng lại sau cú sốc kinh tế lần này với tốc độ phục hồi ở mức chậm; các sự kiện xảy ra trong lịch sử cho thấy sản lượng của nền kinh tế sẽ suy giảm trong thời gian dài và tình trạng thất nghiệp trở nên dai dẳng hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Anh đã ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm Covid-19 với hơn 30.000 ca tử vong. Một số thông tin gần đây cho rằng chính phủ Anh đang chuẩn bị nới lỏng các biện pháp phong toả và cách ly xã hội vốn được áp dụng từ cuối tháng 3/2020 nhưng Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh Brandon Lewis cho biết nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Một số quốc gia Châu Âu đã bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế một cách thận trọng trong bối cảnh Uỷ ban Châu Âu (EC) cảnh báo Liên minh Châu Âu (EU) đang trải qua cú sốc kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng năm 1930. EC dự báo nền kinh tế tế khu vực EU sẽ suy giảm mạnh kỷ lục 7,5% trong năm 2020 và mức sụt giảm này có thể còn cao hơn trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) gồm 19 quốc gia thành viên.

Quang Đặng (Theo CNN)