Anh: Đối mặt với khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 300 năm trở lại đây vì đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Tài chính Anh lên tiếng cảnh báo GDP của Anh trong quý 2/2020 có thể giảm tới 30% và nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 300 năm trở lại đây nếu như đại dịch Covid-19 không sớm được kiểm soát.
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak
 Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cảnh báo GDP của Anh sẽ sụt giảm 30% trong quý 2/2020 (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak vừa lên tiếng cảnh báo GDP của nước Anh có thể giảm mạnh 25% - 30% trong quý 2/2020 và có thêm khoảng 2 triệu người lao động tại Anh sẽ mất việc làm, qua đó khiến số người thất nghiệp tăng mạnh lên mức 3,4 triệu người tương đương 10% dân số trong quý 2/2020.

Ông Rishi Sunak cũng bày tỏ lo ngại nước Anh có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 300 năm trở lại đây nếu như các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 tại nước này kéo dài đến mùa hè.  

Lời cảnh báo của ông Rishi Sunak được đưa ra trong bối cảnh nhiều lãnh đạo Chính phủ Anh kêu gọi nước này nới lỏng các biện pháp phong toả nhằm giảm bớt các khó khăn kinh tế do dịch bệnh gây ra. Ông Rishi Sunak cho biết Chính phủ Anh không thể bảo vệ tất cả các hộ gia đình và các doanh nghiệp trước các khó khăn do dịch bệnh gây ra những dự báo sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì nền kinh tế Anh “sẽ bật tăng mạnh trở lại”.

Các dự báo cho thấy GDP của Anh có thể bật tăng 25% trong quý 3/2020 và tăng 20% trong quý 4/2020 nếu như dịch bệnh được khống chế kịp thời. Trước đó, vào ngày 8/4, Cơ quan Kiểm soát Tài chính Anh (FCA) đã đưa ra những biện pháp tạm thời nhằm giúp doanh nghiệp huy động vốn một cách nhanh chóng để vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo Cơ quan Quản lý Ngân sách Anh (OBR), ước tính ban đầu cho thấy sự bùng phát của dịch bệnh đã khiến nợ công của nước này tăng vọt lên mức 273 tỷ EUR trong tháng 3/2020 tương đương 14% tổng GDP – mức thâm hụt ngân sách mạnh nhất trong một năm kể từ Thế chiến II. 

Chính phủ Anh đang chịu sức ép ngày càng tăng từ Đảng Lao động nước này về việc phải có kế hoạch phục hồi sau khi nới lỏng lệnh phong toả. Anh hiện là một trong những quốc gia chịu thiệt hại về người lớn nhất do đại dịch Covid-19 gây ra với hơn 93.000 ca nhiễm và 12.000 ca tử vong, tính đến ngày 15/4.

Theo một bộ trưởng của Anh, nước này đang xem xét kéo dài thời gian áp dụng lệnh phong tỏa thêm ba tuần nữa nhằm ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh và sau đó có thể bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa. 

Quang Đặng (Tham khảo The Telegraph)