Biểu tình Brexit
Một người biểu tình vẫy cờ Liên minh Châu Âu (EU), phản đối việc Vương quốc Anh rời khỏi  trước cửa toà nhà Nghị viện Vương quốc Anh vào ngày 25/10/2019 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau vòng đàm phán Vương quốc Anh – Liên minh Châu Âu (EU) lần thứ 9 kết thúc vào ngày 2/10, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson tuyên bố Vương quốc Anh và EU có thể đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit hay không là tùy thuộc vào phía EU và kêu gọi EU hãy dựa trên nhận thức chung để đưa ra cho phía Vương quốc Anh một thỏa thuận tương tự thỏa thuận mà EU đã từng đạt được với Canada.

Ông Boris Johnson đặt ra câu hỏi “Tại sao EU lại không thể đưa ra cho Vương quốc Anh một thoả thuận như thoả thuận giữa EU và Canada trong khi Vương quốc Anh rất gần với EU và là thành viên của liên mình này trong 45 năm vừa qua?”. Ông Boris Johnson hy vọng Vương quốc Anh “sẽ đạt được thoả thuận như thoả thuận mà Canada đã có được với EU” và cho rằng “vẫn có cơ hội đạt được thoả thuận nhưng điều này tuỳ thuộc vào những người bạn và các đối tác”, ám chỉ đến các quốc gia thành viên trong liên minh EU.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán của Vương quốc Anh ông David Frost lo ngại nước này và EU sẽ “không có đủ thời gian” để đạt được một thoả thuận thương mại hậu Brexit trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/10 tới đây.  

Giới chức Vương quốc Anh cho biết mặc dù vòng đàm phán thoả thuận thương mại hậu Brexit với EU lần này diễn ra trên “tinh thần tốt đẹp" và hai bên đã được sự đồng thuận tại một số thoả thuận khung nhưng hai bên vẫn còn những bất đồng về thiết lập “sân chơi bình đẳng”, chính sách trợ giá và vấn đề khai thác thuỷ hải sản. Ông David Frost nhấn mạnh "những tồn tại khác biệt giữa hai bên thuộc những vấn đề căn bản đối với vị thế tương lai của đất nước độc lập".

Trước đó, ông David Frost đã khẳng định Vương quốc Anh sẽ không chấp nhận các điều khoản cho phép liên minh EU kiểm soát đồng tiền hoặc các công việc nội bộ của nước này để đổi lấy thoả thuận thương mại và ông cho rằng đó là điều người dân nước này đã bỏ phiếu ủng hộ cho việc rút khỏi liên minh EU.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson trước đây từng tuyên bố, Vương quốc Anh sẽ không tiếp tục đàm phán nếu như thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa hai bên không đạt được vào ngày 15/10.

Vương quốc Anh đã rời khỏi liên minh EU từ ngày 31/1/2020, kết thúc 47 năm là thành viên của khối này sau hơn 3 năm thực hiện cuộc trưng cầu dân ý lịch sử vào năm 2016 hay còn gọi là sự kiện Brexit. Brexit đã gây biến động cho các thị trường tài chính trên quy mô toàn cầu. Vương quốc Anh và EU hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp nhằm duy trì trạng thái quan hệ hiện tại, đặc biệt là về thương mại và thuế quan; giai đoạn chuyển tiếp dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Hiện hai bên đang đàm phán để đạt được một thoả thuận thương mại sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc.