Anh khẳng định không thoả hiệp với EU để đổi lấy thoả thuận thương mại

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Vương quốc Anh David Frost nhấn mạnh nước này sẽ không thoả hiệp với EU để đổi lấy thoả thuận thương mại ngay trước khi vòng đàm phán cuối cùng giữa hai bên diễn ra.
Biểu tình phản đối Brexit
Người dân Anh phản đối tình trạng Brexit với cáo buộc Brexit đang gây thiệt hại đến nền kinh tế nước này (Ảnh: Reuters)

Trước vòng đàm phán thứ 8 và cũng là vòng đàm phán cuối cùng được lên lịch trong tuần này về một thoả thuận thương mại giữa Vương quốc Anh và liên minh Châu Âu, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Vương quốc Anh David Frost nhấn mạnh nước Anh sẽ không thỏa hiệp về các nguyên tắc cơ bản của việc có quyền tự kiểm soát luật pháp của nước này.

Ông David Frost cũng khẳng định Vương quốc Anh sẽ không chấp nhận các điều khoản cho phép liên minh EU kiểm soát đồng tiền hoặc các công việc nội bộ của nước này để đổi lấy thoả thuận thương mại và ông cho rằng đó là điều người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ cho việc rút khỏi liên minh EU.

Vương quốc Anh đã rời khỏi liên minh EU từ ngày 31/1/2020, kết thúc 47 năm là thành viên của khối này sau hơn 3 năm thực hiện cuộc trưng cầu dân ý lịch sử vào năm 2016 hay còn gọi là sự kiện Brexit. Brexit đã gây biến động cho các thị trường tài chính trên quy mô toàn cầu. Vương quốc Anh và EU hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp nhằm duy trì trạng thái quan hệ hiện tại, đặc biệt là về thương mại và thuế quan; giai đoạn chuyển tiếp dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Hiện hai bên đang đàm phán để đạt được một thoả thuận thương mại sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về thoả thuận thương mại mới đạt rất ít tiến triển.

Thời gian hiện không còn nhiều để Vương quốc Anh và liên minh EU đạt đến một thoả thuận do các quốc gia thành viên liên minh EU phải xem xét kỹ thoả thuận cùng các văn bản pháp lý liên quan, đồng thời, Nghị viện Châu Âu cũng cần thời gian phê chuẩn nếu hai bên đạt được thoả thuận.

Sự bế tắc và những bất đồng giữa hai bên trong đàm phán thoả thuận thương mại đang làm gia tăng lo ngại về một Brexit không thoả thuận sau ngày 31/12 tới đây. Nếu điều này xảy ra, phần lớn các hoạt động giao thương giữa Vương quốc Anh và liên minh EU có thể sẽ phải áp dụng trở lại các quy tắc và thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, ông David Frost khẳng định Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson và các bộ trưởng cấp cao không lo ngại về tình huống trên. Ông David Frost cho biết sẽ rất tốt nếu như nước Anh đạt được một thoả thuận thương mại như thoả thuận giữa liên minh EU và Canada, thậm chí nước Anh cũng sẵn sàng cho một thoả thuận giống như thoả thuận giữa liên minh EU và Australia.

Những bất ổn về triển vọng thoả thuận thương mại giữa hai bên có thể gây thêm các bất ổn kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang khiến các nền kinh tế Châu Âu chịu thiệt hại lớn. Vương quốc Anh cho rằng các đàm phán không đạt được nhiều tiến triển là do phía liên minh EU thiếu linh hoạt. Ông David Frost cho rằng Vương quốc Anh đàm phán với liên minh EU theo tinh thần xây dựng nhưng lập trường bảo thủ của liên minh EU đang cản trở những nỗ lực của nước này.

Quang Đặng (theo AFP)