Anh phát triển xét nghiệm COVID-19 nhanh ngay cả khi không có triệu chứng

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đang phát triển một thử nghiệm COVID-19 tại chỗ có khả năng phát hiện mức độ cực thấp của covid-19, cho phép chẩn đoán sớm hơn, ngay cả ở những người không có triệu chứng.

Nếu thành công, xét nghiệm QwikZyme sẽ đạt được độ chính xác của xét nghiệm phân tử dựa trên phòng thí nghiệm với tốc độ và sự thuận tiện của xét nghiệm kháng thể tại điểm chăm sóc.

Sử dụng công nghệ sinh học được phát triển bởi Bộ phận Doanh nghiệp tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, thử nghiệm sẽ tự phát hiện virus. Điều này khác với các xét nghiệm kháng thể, ít nhạy cảm hơn và có thể mang lại âm tính giả.

Xét nghiệm này có khả năng đưa ra chẩn đoán tại điểm chăm sóc trong vòng 15 phút và sẽ đủ nhạy cảm để phát hiện vi-rút trong những ngày đầu bị nhiễm bệnh.

Nhiều xét nghiệm hiện tại phải mất hàng giờ để quay lại và dựa trên phân tích các phản ứng miễn dịch COVID-19 xảy ra vài ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên.

Molly Stevens, người đứng đầu dự án cho biết: "Một xét nghiệm chẩn đoán điểm chăm sóc nhanh cực kỳ nhạy cảm đối với COVID-19 là rất cần thiết, vì virus tiếp tục lây lan".

Stevens cho biết thử nghiệm sẽ vượt qua thử thách phát hiện người mang mầm bệnh không triệu chứng, cũng như chẩn đoán bệnh nhân sớm hơn và nhanh hơn. Điều này sẽ cho phép cách ly và điều trị sớm hơn, để kiểm soát sự lây lan của dịch.

Khoảng 25 phần trăm những người bị COVID-19 không biểu hiện các triệu chứng, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật ở Hoa Kỳ, và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người mang mầm bệnh không triệu chứng đang dẫn đến sự lây lan của nhiễm trùng.

Text covid-19
Xét nghiệm QwikZyme cho phép chẩn đoán sơm ngay cả khi người bệnh chưa có triệu trứng

Trường đại học đang phát triển thử nghiệm kết hợp với Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn và công ty chẩn đoán Abingdon Health có trụ sở tại Vương quốc Anh. Nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc với Imperial College chăm sóc sức khỏe NHS Trust để thực hiện thử nghiệm lâm sàng và hy vọng sẽ có xét nghiệm trong vòng 6 tháng.

Liên minh gần đây đã nhận được 600.000 euro (650.000 đô la) từ Viện Sáng tạo & Công nghệ châu Âu, hay EIT, một cơ quan được Liên minh châu Âu hỗ trợ đã tài trợ cho 13 dự án liên quan đến COVID-19 khác.

"Tổ chức Y tế Thế giới đang ủng hộ sự cần thiết phải kiểm tra, xét nghiệm, kiểm tra để kiểm soát sự lây lan của vi-rút", Stevens nói, mặc dù nhiều quốc gia chưa có khả năng kiểm tra những người không có triệu chứng và phòng thí nghiệm- kiểm tra chẩn đoán phân tử dựa trên là thời gian và tài nguyên chuyên sâu.

Stevens cho biết nhóm đang nhắm đến việc đáp ứng các hướng dẫn về thử nghiệm điểm chăm sóc do WHO đưa ra trong từ viết tắt REASSURED: Kết nối thời gian thực, Bộ sưu tập mẫu dễ dàng, Giá cả phải chăng, Nhạy cảm, Cụ thể, Thân thiện với Người dùng, Nhanh chóng và Mạnh mẽ, Thiết bị miễn phí và Giao hàng.

Vào Chủ nhật, Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson, cho biết chính phủ đang hướng tới thử nghiệm "hàng trăm ngàn người mỗi ngày". Cho đến nay, hơn 1,3 triệu người đã được thử nghiệm ở Anh kể từ khi dịch bệnh bắt đầu.

Nguyên Vy t/h