Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong, ngoài nước

Bộ Công Thương sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu quả vải thiều tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản...

Ngày 6/6/2020, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều bằng hình thức trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố và 2 điểm cầu ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc).

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020 được tổ chức nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều của tỉnh trong điều kiện dịch bệnh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm khác chế biến từ vải thiều.

Trong năm 2020, Bắc Giang trồng khoảng 28.000 ha vải, tổng sản lượng vải thiều ước đạt 160.000 tấn. Do tác động của dịch Covid-19, việc thu mua vải thiều của các doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài rất hạn chế.

Tuy nhiên, Bắc Giang đã chủ động sớm xây dựng phương án nên hoạt động tiêu thụ tương đối thuận lợi, giá ổn định. Đến nay toàn tỉnh đã tiêu thụ được hơn 18.000 tấn vải sớm, giá bình quân 25.000 đồng/kg.

vải thiều bắc giang
Tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020, các đại biểu đã ấn nút khai trương sàn giao dịch trực tuyến vải thiều. Đây là lần đầu tiên Lục Ngạn triển khai sàn thương mại điện tử vải thiều Lục Ngạn, là một trong những giải pháp phù hợp, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp

Ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết vải thiều tươi được xuất sang 30 quốc gia nhưng chủ yếu là Trung Quốc. Bắc Giang đã đăng ký mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói và tem truy xuất nguồn gốc để xuất khẩu sang Trung Quốc theo chương trình hợp tác chính ngạch.

Riêng thị trường khó tính Nhật Bản đã chấp nhận 19 mã số vùng trồng, với diện tích 103 ha. Mọi yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng quả vải, yêu cầu kỹ thuật thu hoạch, sơ chế, đóng gói cho đến kiểm dịch thực vật... đã hoàn tất.

"Các chuyên gia của Nhật đã sang Việt Nam và đang được cách ly, lô vải đầu tiên từ vải sớm Lục Ngạn, Tân Yên sẽ sớm được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay", Phó Chủ tịch Lại Thanh Sơn cho biết.

Hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao công tác tổ chức trực tuyến xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang với 62 tỉnh, thành phố trong nước và 2 tỉnh của phía bạn Trung Quốc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, để tiếp tục nâng tầm giá trị quả vải thiều Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện phổ biến tuyền truyền rộng rãi tới người tiêu dùng về chất lượng, lợi ích, công dụng trong việc sử dụng quả vải.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản... tích cực quảng bá hình ảnh và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều.

Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ cắt băng tại lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước

Chia sẻ về việc đưa quả vải qua biên giới Trung Quốc, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 1,5 tỷ USD. Trong đó, vải quả đạt 69.000 tấn, 5 tháng đầu năm 2020 sản lượng vải thông quan đạt trên 600 tấn.

“Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 5/12 cửa khẩu thực hiện thông quan hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiện tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của Quảng Tây để mở lại các cửa khẩu phụ khác như Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh”, ông Trưởng cho hay.

Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp với tập đoàn Central Retail để xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn sang Thái Lan -  trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall để giới thiệu đến người dân Bangkok.

Thời gian thu hoạch vải năm 2020, vụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu từ giữa tháng 5 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7/2020.

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều và dự lễ cắt băng xuất hành đoàn xe tải chở vải thiều đi tiêu thụ

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020
Đoàn xe vải thiều được các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ thu mua, xuất phát, chở đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ thăm và làm việc tại Bắc Giang, dự và cắt băng tại lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngay sau khi cắt băng tại quảng trường 3/2 tại thành phố Bắc Giang, đoàn xe container chở vải đi tiêu thụ tại các thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Trung Quốc, Nhật Bản…

Bên cạnh đó, Thủ tướng đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm "Vườn quả Bác Hồ" (tiền thân là "Rừng cây Bác Hồ" hình thành vào năm 1970) tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; trò chuyện, động viên bà con vùng vải có sản lượng hàng đầu tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng chia sẻ niềm vui với bà con nông dân khi năm nay vải thiều được mùa, được giá, đời sống ngày càng được cải thiện cũng như ghi nhận ý của bà con mong muốn các cơ quan chức năng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào nông nghiệp và đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Hoàng Hòa - Phương Thúy