Bí ẩn hương vị bún nước lèo Sóc Trăng

Mùi thơm của sả, ngải bún, chút mằn mặn của mắm và chút giòn của thịt heo quay, dai dai của tôm, hăng hăng của rau thơm đã tạo nên tô bún lèo đặc biệt của Sóc Trăng.

Bún nước lèo vốn là một đặc sản của người Khmer, nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân Sóc Trăng đã trở thành một đặc sản riêng có. Nguyên liệu chính để làm ra nước lèo của món bún này là con mắm được nấu trong nước sôi đến khi thịt rã ra thì lọc bỏ xương trộn cùng với nước ninh từ xương gà hoặc heo.

Nếu các loại bún nước lèo của miền Tây như bún nước lèo Trà Vinh, Kiên Giang, bún cá Châu Đốc thường được chế biến từ mắm cá linh, mắm cá sặc… thì bún nước lèo Sóc Trăng được chế biến từ mắm bò hóc, một loại mắm đặc biệt của người của người Khmer.

Bun nuoc leo 1
Đi cùng món ăn là đĩa rau đa dạng về màu sắc, hương vị như rau muống bào, bắp chuối thái mỏng, giá, hẹ sống, rau húng, rau quế thơm đậm đà

Là loại mắm khá đặc trưng về mùi vị, màu sắc, thế nhưng cách chế biến nước lèo của món bún này đơn giản đến khó tin. Cụ thể, người ta chỉ cần nấu mắm với nước sôi. Khi thịt mắm rã hết thỉ lọc bỏ xương. Phần nước được cho lại vào nồi, thêm gia vị là có thể dùng. Đơn giản như thế nhưng để bật lên hương vị chuẩn của món ăn thì không thể thiếu ngãi bún, một loại gia vị có nguồn gốc từ Campuchia. Chính ngãi bún tạo ra một thứ hương vị “bí ẩn” khiến nồi nước lèo có mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Bun nuoc leo
Tô bún nước lèo Sóc Trăng đúng điệu phải có cá lóc luộc, đã bỏ hết xương, tôm tươi lột vỏ, thịt heo quay cắt thành từng miếng và mực tươi thái con chì

Không chỉ mê hoặc thực khách với loại nước lèo có mùi thơm của sả, của ngãi bún, mằn mặn của mắm, tô bún nước lèo Sóc Trăng còn "quyến rũ" với miếng cá lóc luộc đã bỏ hết xương trắng phau, mực tươi xắt con chì, tôm tươi lột vỏ, thịt heo quay cắt thành từng miếng. Đi cùng món ăn là đĩa rau đa dạng về màu sắc, hương vị như rau muống bào, bắp chuối thái mỏng, giá, hẹ sống, rau húng, rau quế, chanh, ớt và chén muối ớt thơm đậm.

Nhờ vào sự kết hợp hài hòa, tinh tế trong cách dùng nguyên liệu và thực phẩm, có thể nói bún nước lèo Sóc Trăng ăn rất ngon, không nhầm lẫn với bún nước lèo ở địa phương khác. Chỉ người dân chính gốc ở Sóc Trăng mới nấu được món bún thơm, ngon này.

Nguyên Vỵ (TH)