Bí quyết bảo vệ mắt cho dân công sở

Do đặc thù nghề nghiệp phải ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính, dân văn phòng dễ mắc phải các bệnh về mắt dẫn đến hiệu quả công việc bị giảm sút, ảnh hưởng đến cuộc sống nếu như không được cải thiện kịp thời. Dưới đây là một số mẹo giúp dân công sở chủ động khắc phục các triệu chứng về mắt.

Điều chỉnh tư thế ngồi khoa học

Khoảng cách hợp lý từ mắt đến màn hình máy tính là 50 - 60 cm. Với khoảng cách này, mắt của bạn sẽ không chịu áp lực nhiều, đồng thời hạn chế ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử chiếu thẳng vào mắt.

bí quyết bảo vệ mắt
Giữ khoảng cách hợp lí từ mắt đến màn hình

Bên cạnh đó, việc cân chỉnh độ sáng và mức phân giải màn hình cũng là điều cần lưu ý. Bạn nên tạo vùng thoải mái cho mắt khi nhận diện các kí tự trên máy tính, tránh để quá sáng, cũng không nên chỉnh phân giải cao vì sẽ khiến mắt bị căng thẳng, dẫn đến chảy nước mắt, cay mắt, mỏi mắt và suy giảm thị lực sau thời gian ngắn.

Bố trí ánh sáng phù hợp tại nơi làm việc

bí quyết bảo vệ mắt
Bố trí ánh sáng nơi làm việc phù hợp cho mắt, tận dụng nguồn sáng tự nhiên

Môi trường làm việc tác động khá lớn đến tình trạng thị lực của dân văn phòng. Nơi làm việc có ánh sáng mờ hay quá chói, ánh sáng trắng hoặc ánh sáng vàng... đều khiến mắt phải điều tiết, từ đó tác động tiêu cực tới thị giác.

Do đó, cần bố trí nơi làm việc kết hợp cả ánh sáng tự nhiên và nhân tạo hợp lý để bảo vệ đôi mắt; sử dụng đèn có công suất vừa phải, hạn chế để ánh sáng chói từ các bóng đèn nằm trong phạm vi tiếp xúc của mắt, làm căng cơ mắt gây mỏi mắt, nhìn mờ.

Massage hoặc sử dụng các bài tập cho mắt mỗi ngày

Một số bài tập đơn giản như: đảo hoặc chớp mắt liên tục, chà xát lòng bàn tay và áp lên mắt, thay đổi cự ly nhìn xa - gần, hay đơn giản chỉ nhắm mắt một lúc... sẽ giúp cơ mắt linh hoạt hơn.

massage mắt
Massage mắt cũng góp phần làm dịu cơn mỏi mắt sau thời gian tập trung lâu

Phương pháp massage mắt cũng góp phần làm dịu cơn mỏi mắt sau thời gian tập trung lâu. Sau 30 - 45 phút làm việc, bạn có thể dành 5 phút cho các bài tập và massage để lưu thông tuần hoàn máu, xoa dịu căng thẳng, hạn chế tình trạng suy giảm thị lực, nuôi dưỡng đôi mắt khỏe.

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp

Bên cạnh việc thay đổi thói quen và các yếu tố tác động bên ngoài, chăm sóc đôi mắt sáng khỏe từ bên trong với thực đơn ăn uống đủ dưỡng chất và chế độ nghỉ ngơi phù hợp là điều cần thiết.

Những thực phẩm giàu vitamin A và omega-3 rất tốt cho mắt. Hai loại dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng để duy trì chức năng giác mạc. Hơn nữa, trong vitamin A còn có chứa một loại protein hỗ trợ tốt cho mắt, cho phép quan sát tốt kể cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

thực phẩm Vitamin A và Omega-3
Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin A và Omega-3 trong thực đơn hàng ngày.

Song song với đó, việc ngủ đủ giấc 6 - 8 tiếng mỗi ngày cũng giúp mắt kịp hồi phục độ ẩm. Trước khi ngủ, bạn phải hạn chế tiếp xúc với điện thoại, máy tính để có giấc ngủ sâu hơn.

Bổ sung nước mắt nhân tạo

Với những người thường xuyên thấy khô mắt, việc bổ sung nước mắt nhân tạo là điều cần thiết để duy trì độ ẩm. Các sản phẩm chứa thành phần hydrogel làm tăng độ nhờn, lưu trữ độ ẩm lâu dài trên nhãn cầu, sẽ cải thiện tình trạng khô mắt tốt hơn.

Để tránh kích ứng mắt, người dùng nên chọn sản phẩm uy tín, không chứa thành phần bảo quản, có giấy chứng nhận của Bộ Y tế; sử dụng và bảo quản theo chỉ dẫn trên bao bì.

 

Lan Anh (TH)