Bí quyết giúp Chè Phú Thọ đạt năng suất cao, chất lượng tốt

Sử phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển giúp chè đanh búp, ngoại hình của các mẫu chè có thoáng tuyết, chè có màu xanh lá gừng không xanh đậm như bón phân truyền thống. Cùng với chất lượng tốt năng suất chè phú Thọ ngày một tăng cao.

Phú Thọ hiện đứng thứ 4 về diện tích, thứ 3 về sản lượng chè trong số các tỉnh sản xuất chè của cả nước. Năm 2016, diện tích trồng chè của tỉnh là 16,7 nghìn ha, trong đó có 15,6 nghìn ha diện tích chè cho sản phẩm. Tuy nhiên, đất trồng chè ở Phú Thọ đại bộ phận là đất dốc, tầng đất canh tác mỏng  50- 70cm.

Để thâm canh chè tốt, ngoài việc sử dụng phân hữu cơ rất cần các lọai phân vô cơ, phân khoáng tự nhiên vừa đảm bảo cung cấp đày đủ và cân đối các chất dinh dưỡng đa lượng và trung vi lượng; vừa đảm bảo phân chậm tan hoặc không tan trong nước nhằm hạn chế thất thoát do địa hình.

Ưu điểm vượt trội 

Các nhà khoa học đã xác định trung bình để đạt 2 tấn chè búp khô/1 ha, cây chè lấy đi khoảng 80kg N, 40kg P2O5, 30kg K2O, 8kg MgO, 16kg CaO và các chất vi lượng như kẽm (Zn), Bo (B), Môlípđen (Mo)... Như vậy, cây chè cần các chất đa lượng gồm đạm (N) cao gấp 2 lần lân (P2O5) và gần 3 lần kali (K2O), đồng thời còn cần các chất dinh dưỡng trung lượng như Mg, Ca, vi lượng Fe, Mn, Zn, Cu, B…

Phân nung chảy văn Điển, được phối hợp 3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch, với công nghệ nung chảy ở nhiệt độ 1450oC và làm lạnh đột ngột đã cho ra sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18% ,SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo….. Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng có thể khử chua và khử độc đất rất tốt; phân không tan trong nước nên không bị rửa trôi.

Kết hợp với các chất đạm, kaly và các nguyên tố vi lượng để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK chuyên bón cho chè. Phân bón chuyên dùng ĐYT  NPK Văn Điển vượt trội hơn tất cả các loại phân bón khác ở chỗ cân đối dinh dưỡng đa lượng NPK, giàu dinh dưỡng trung vi lượng: Vôi chiếm đến 10% vừa khử chua đất, điều chỉnh độ PH phù hợp với môi trường của cây chè, đồng thời cung cấp canxi cho cây. Lượng magie trong phân cũng chiếm từ 5-7% giúp cho cây chè tăng hiệu suất quang hợp tích lũy nhiều dinh dưỡng vào búp và lá..,

Các yếu tố silic và lưu huỳnh cũng chiếm tỷ lệ cao 8-13% làm cho đất tơi xốp thông thoáng, giúp bộ rễ phát triển nhanh, nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tổng hợp các chất khô. Các nguyên tố vi lượng giúp cho cây chè tổng hợp các vitamin tạo hương vị thơm đặc trưng.

NPK van dien
Chè được bón phân ĐYT NPK chuyên dùng Văn Điển giúp cây khỏe, ít sâu bệnh năng suất cao

Chè được bón phân ĐYT NPK chuyên dùng Văn Điển thỏa mãn cả chu kỳ niên vụ, giúp cây khỏe, ít sâu bệnh năng suất cao đặc biệt giảm thiểu tối đa thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng chè sạch cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Do vậy, nhiều năm qua phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển được nhiều đơn vị như: Viện KHKTNLN miền núi phía Bắc, Cty Chè Phú Đa, Phú Bền (Phú Thọ)… sử dụng như một giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng cho cây chè.

Ông Nguyễn Văn Liệu – Tổng Giám đốc Công ty Chè Phú Đa nhận xét: Phân Văn Điển giúp cho cây chè khỏe mạnh, cân đối, lá dày mỡ, búp nhiều nên đạt năng suất cao. Nhất là trong phân có các chất trung và vi lượng góp phần tăng khả năng chống chịu với những điều kiện bất thuận, hạn chế sâu bệnh và năng cao chất lượng chè. Vì tiêu chuẩn chất lượng và sản xuất phát triển bền vững là tiêu chí công ty đặt lên hàng đầu”.

Lựa chọn đúng, hiệu quả cao

Ngày nay, tại các vùng sản xuất chuyên canh chè, hoặc tại các địa phương xây dựng vùng sản xuất chè an toàn, vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP bà con thường dùng phân lân nung chảy Văn Điển bón lót cho chè mới trồng hoặc bón thúc sâu vào kỳ chăm soc cuối năm; để bón thúc cho chè thường dùng cac loại phân:

ĐYT NPK loại 16.8.8 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 8%; CaO = 10%; MgO = 7%; SiO2 = 9%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo

ĐYT NPK 16.8.4 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 4%; CaO = 15%; MgO = 8%; SiO2 = 13%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo.

ĐYT NPK5:10:3, 10:7:3,  22:5:11… với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên trên 60%; ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (N, P2O5, K2O), các chất trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S… còn có các chất vi lượng như Cu, Mn, Bo, Co, Mo, Zn... rất cần thiết cho sự phát triển của cây chè mà các loại phân bón khác không có.

Sử dụng phân bón văn Điển, bà con không bón phân vào mỗi khi trời mưa như trươc đây mà có thể bón sau mỗi lứa chè hoặc bón vào các tháng 2,3 ; 5,6 ; 8,9. Chọn ngày tạnh ráo, ghé lưỡi cuốc tạo rạch hoặc gắn lưỡi cày vào nửa trước xe đạp rồi ủi tạo rạch nông 3-5cm giữa 2 hàng chè; rồi rải phân, sau dó lấp đất, phủ rác.

che phu tho
Sử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển chè đanh búp, có màu xanh lá gừng

Sử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển chè đanh búp, ngoại hình của các mẫu chè có thoáng tuyết, chè có màu xanh lá gừng không xanh đậm như bón phân truyền thống, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, số lần phun thuốc giảm 3 - 4 lần so với những nương chè của nông dân trồng chè theo phân bón thông thường, nhờ đó, năng suất và chất lượng chè phú Thọ ngày một tăng.

Hiện 2 công ty chè Phú Đa và phú Bền cho năng suất bình quân đạt 15-17 tấn búp tươi/ha, nhiều diện tích đạt trên 30 tấn/ha. Sản xuất chè trong tỉnh đã tăng năng suất bình quân đạt trên 10 tấn /ha với chất lượng búp khá cao. Không chỉ cho năng suất búp cao mà khi sao chè chỉ tốn khoảng 4 - 4,25 kg búp tươi để được 1 kg chè khô, trong khi chè canh tác theo truyền thống phải 5 kg búp tươi mới cho 1 kg chè khô.

 

Trọng Hòa