Bí quyết hạ nhiệt nhanh cho ô tô dưới trời nắng nóng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bí quyết hạ nhiệt nhanh cho ô tô dưới trời nắng nóng

Dù mới vào đầu hè nhưng nền nhiệt tăng cao đi kèm tiết trời oi bức khiến không khí miền Bắc trở nên ngột ngạt. Vậy làm cách nào để có thể hạ nhiệt cho xe sau khi đỗ xe ngoài trời?

Việc ô tô ở ngoài trời nóng dễ khiến cho nhiệt độ trong xe tăng cao lên vài lần, thậm chí gấp đôi nhiệt độ bên ngoài. Những giải pháp như mở điều hòa, hé cửa kính,... đều mất rất nhiều thời gian và nhiên liệu.

Dùng điều hòa đúng cách kết hợp hạ cửa kính

Khởi động động cơ cho xe di chuyển, sau đó mở hệ thống điều hòa. Điều này sẽ góp phần tăng hiệu quả làm mát. Khi mở hệ thống điều hòa làm mát, nên chỉnh sang chế độ lấy gió ngoài, hạ nhiệt độ đồng thời chỉnh quạt dàn lạnh ở tốc độ cao nhất.

Dùng điều hòa đúng cách
Khởi động động cơ cho xe di chuyển, sau đó mở hệ thống điều hòa

Chỉnh các cửa gió điều hòa hướng phía về phía dưới sàn xe. Khi điều hòa đang hoạt động, tài xế nên hạ một phần các cửa sổ trên xe nhằm đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. Sau khi cảm nhận được không khí trong xe đã dịu mát, nên chỉnh lại nhiệt độ điều hòa, các khe hướng gió và đóng các cửa sổ. Với những xe có trang bị cửa sổ trời, lái xe chỉ cần mở cửa sổ trời thay vì cửa sổ hai bên, đồng thời thực hiện các bước tương tự như trên.

Dùng cửa xe quạt mát cho khoang nội thất

Quảng cáo

Để đẩy bớt không khí nóng ra khỏi khoang nội thất sau khi đỗ xe dưới trời nắng, người dùng ô tô nên hạ cửa kính ở ghế hành khách phía trước. Sau đó, đứng bên ngoài xe, đóng mở cửa xe phía người lái (không hạ cửa kính) từ 6 - 8 lần.

Cách làm này giúp cửa xe như một cách quạt, đưa luồng không khí bên ngoài vào ca bin, đồng thời đẩy không khí nóng trong nội thất ra ngoài qua cửa kính ở ghế hành khách phía trước. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thao tác này, cần chú ý đỗ ở khu vực an toàn, đảm bảo việc đóng mở cửa xe không bị vướng víu hay cản trở các phương tiện xung quanh.

Dán phim cách nhiệt
Ô tô tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi không vận hành, làm các chi tiết nội thất như bảng táp lô, vô lăng, ghế ngồi nhanh chóng bị làm nóng

Dùng tấm che nắng

Ô tô tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi không vận hành, làm các chi tiết nội thất như bảng táp lô, vô lăng, ghế ngồi nhanh chóng bị làm nóng... qua đó khiến khoang nội thất rất dễ bị biến thành “phòng xông hơi” di động vào những ngày nắng nóng. Vì vậy, cách đơn giản nhất để giảm nhiệt độ cho nội thất ô tô thường được nhiều người áp dụng là dùng tấm che nắng phản quang phủ lên các cửa kính ô tô. Cách làm này có thể ngăn ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào ô tô.

Dán phim cách nhiệt

Bên cạnh việc dùng tấm che nắng, dán phim cách nhiệt cũng là cách làm phổ biến được nhiều người dùng ô tô lựa chọn để giảm nhiệt độ khoang nội thất ô tô dưới thời tiết nắng nóng. Phim cách nhiệt dán trên kính ô tô, ngoài chức năng giảm nhiệt độ, bảo vệ nội thất, tránh bay màu, bạc màu các chi tiết nhựa, da… còn góp phần ngăn chặn tia cực tím.

Tin khác