Ăn uống lành mạnh

Bí mật tuổi thọ của phụ nữ Nhật Bản nằm ở thói quen ăn uống “3 cao 5 thấp” rất khoa học. Theo đó, “3 cao” gồm các loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, chất xơ cao, độ tươi cao. Nhóm “5 thấp” gồm chất béo, muối, đường, cholesterol, và chất kích thích thấp là cách giúp cho cơ thể khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý để có vóc dáng thon gọn và giúp tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ…

Bữa sáng đầy đủ dưỡng chất

Đối với người dân Nhật Bản nói chung và phụ nữ Nhật nói riêng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và thường được nấu ở nhà với những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Một bữa sáng đủ chất sẽ nâng cao hiệu suất làm việc, đồng thời hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn.

Ăn uống lành mạnh
Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giảm cảm giác thèm ăn

Ăn theo quy tắc “HARA HACHI BU”

Trong tiếng Nhật, cụm từ “Hara Hachi Bu” có nghĩa là “chỉ ăn no 80%”. Để duy trì thể trạng khỏe mạnh, phụ nữ Nhật tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc vàng “Hara Hachi Bu” không bao giờ ăn đến no căng. Điều này mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa và giúp duy trì cân nặng mong muốn.

Một lợi ích khác của thói quen này là làm chậm quá trình lão hóa. Khi tiêu thụ vừa đủ lượng thức ăn cơ thể cần, bạn sẽ sống thọ hơn và giúp bản thân có được ngoại hình trẻ khoẻ, đầy sức sống.

Uống trà xanh sau bữa ăn

Người Nhật thường hay uống trà xanh (matcha) sau bữa ăn. Lợi ích đặc trưng của việc uống trà xanh là hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm mỡ trong máu và phòng ngừa các bệnh tim mạch, giúp đẹp da, đẹp dáng, cơ thể tươi trẻ hơn. Đó là lý do phụ nữ Nhật duy trì việc uống trà xanh mỗi ngày trong suốt hơn 400 năm qua.

Trà xanh
Người Nhật sử dụng trà xanh từ 400 năm qua

Đi bộ mọi lúc mọi nơi

Không chỉ tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, phụ nữ Nhật còn chọn cách đi bộ thường xuyên để vận động cơ thể. Việc đi bộ không những giúp ích trong việc đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai mà còn rất tốt cho tim mạch và giải tỏa căng thẳng. Đây cũng là một trong những nét đặc trưng cho lối sống lành mạnh của người dân nơi đây.

Đi bộ
Phụ nữ Nhật còn chọn cách đi bộ thường xuyên để vận động cơ thể

Duy trì lối suy nghĩ tích cực, lạc quan

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng duy trì lối suy nghĩ tích cực sẽ giúp tăng 10-15%  tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, ngoài việc thường xuyên tập thể dục, lựa chọn chế độ ăn uống khoa học, phụ nữ Nhật thường xuyên duy trì lối sống lạc quan, luôn dành thời gian cho những sở thích riêng và mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Rửa mặt bằng nước vo gạo

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, nước vo gạo đã được chứng minh là rất giàu vitamin, khoáng chất cùng chất chống oxy hóa tốt cho làn da. Bên cạnh đó, nước vo gạo còn làm tăng collagen trong da, giúp da bạn dẻo dai và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả hơn.

Nước vo gạo luôn là sự lựa chọn hàng đầu khi rửa mặt của phụ nữ Nhật. Vậy nên nếu có thời gian, chị em hãy cố gắng học theo cách rửa mặt bằng nước vo gạo như phụ nữ Nhật: Lấy một nửa chén gạo rồi rửa sạch nhiều lần, sau đó thêm 2 chén nước và ngâm gạo trong 15 phút, cuối cùng lọc gạo và bảo quản nước gạo trong một chai kín ở nhiệt độ phòng.

Nhưng cần lưu ý là khi dùng để rửa mặt, hãy pha loãng ra trước và chỉ dùng trong khoảng từ 1 – 2 ngày, để quá lâu thì nước gạo sẽ bị hỏng và mất chất. Nếu muốn bảo quản lâu thì tốt nhất nên cất tủ lạnh.

Nước vo gạo
Phụ nữ Nhật dùng nước vo gạo để rửa mặt

Đắp mặt nạ rong biển

Phụ nữ Nhật Bản thật sự thích đắp mặt nạ rong biển, bởi chúng giúp làn da sáng và giữ nước tốt hơn. Bạn có thể đắp trực tiếp những lát rong biển tươi lên mặt, hoặc tự làm mặt nạ rong biển tại nhà theo cách sau:

- Chuẩn bị ¼ chén bột rong biển với một chút nước ấm và dầu ôliu.

- Trộn đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại và dày mịn.

- Đắp hỗn hợp trên lên mặt và giữ nguyên trong 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

Duy trì đầy đủ mức collagen trong cơ thể

Collagen thường được biết đến như một protein quan trọng cho làn da. Nếu cơ thể bị thiếu hụt collagen thì bạn sẽ trông già hơn tuổi thật. Ở Nhật Bản, việc bổ sung collagen luôn là ưu tiên hàng đầu khi chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ. Họ thường tìm những thực phẩm giàu collagen như nước dùng xương, cá, gà, lòng trắng trứng, rau xanh hoặc các loại trái cây có múi… để thêm vào bữa ăn hàng ngày.

Cá
Phụ nữ Nhật thường dùng những loại thực phẩm giàu collagen như cá, gà, rau xanh...

Chống nắng cẩn thận khi ra đường

Phụ nữ Nhật thường "rất kỵ" việc làn da bị rám nắng nên họ luôn tuân thủ những quy tắc chống nắng rất công phu. Bởi vì ánh nắng mặt trời có chứa tia UVA và UVB gây hại cho làn da và đẩy nhanh quá trình lão hóa, tàn nhang và làm nếp nhăn xuất hiện sớm hơn.