Bloomberg: Việt Nam hồi phục PMI nhanh hàng đầu khu vực

Các "động cơ" sản xuất của châu Á đã có tiến triển tốt trong một tháng trở lại đây, với chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tăng trở lại, Việt Nam thuộc top các quốc gia có tốc độ hồi phục của PMI nhanh nhất khu vực bên cạnh sự sụt giảm của nhiều quốc gia khác.

PMI Ấn Độ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa khi tiếp tục mở rộng để đáp ứng làn sóng đầu tư nước ngoài lên đến hơn 73,4 tỷ USD (Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại nội địa Ấn Độ - DPIIT). Theo số liệu của HIS Markit công bố ngày 1/10/2020, chỉ số PMI của Ấn Độ đã tăng lên 56,8 – mức cao nhất trong hơn 8 năm, đó là sự phục hồi nhanh chóng kể từ mức thấp kỷ lục 27,4 vào tháng 4/2020.

Chỉ số PMI của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2 đạt 47,7; song Nhật Bản lại chọn cách phục hồi chậm và ổn định, khác với sự gia tăng nhanh chóng của Ấn Độ (HIS Markit).

Thái Lan và Philippines cũng đạt chỉ số PMI cao hơn so với tháng trước, thực hiện nhiều biện pháp kích thích xuất khẩu. Tuy nhiên Indonesia lại có PMI giảm xuống dưới 50, nguyên nhân chính được cho là vì Jakarta đã đưa ra các hạn chế để giảm nguy cơ lây lan của Covid-19 làm tổn hại cho các doanh nghiệp. Vì vậy, PMI của Malaysia lại tiếp tục có xu hướng giảm.

Myanmar có mức suy giảm đáng kể nhất khi PMI giảm về gần mức thấp kỷ lục là 35,9 trong tháng 9 cho thấy kết quả hoạt động của lĩnh vực sản xuất đã yếu đi đáng kể trong bối cảnh các biện pháp cách ly nghiêm ngặt hơn.

Việt Nam đã cải thiện ở mức tốt nhất tính từ đầu năm. Đơn hàng mới từ nước ngoài tăng mạnh nhất trong 9 tháng trở lại đây và chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tăng 6,5 điểm trong tháng 9 và đạt 52,2 điểm. Quy mô tăng trưởng nhà máy thuộc top cao nhất trong khu vực:

Việt Nam hồi phục PMI nhanh hàng đầu khu vực - Ảnh 1.
Các nhà máy tại châu Á cho thấy sự phát triển mạnh trong tháng 9

PMI cho thấy dấu hiệu đáng mừng về sự phục hồi ngành sản xuất – động lực gia tăng giá trị xuất khẩu của khu vực.

Báo cáo cho thấy xuất khẩu Hàn Quốc lần đầu tiên tăng kể từ khi đại dịch tấn công và Trung Quốc đã tiếp tục quay trở lại đường đua sau sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid-19.