Bộ Công Thương đề nghị Hải Phòng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu vừa có Văn bản số 2594/BCT-XNK của Bộ Công Thương gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc tạo điểu kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics vận chuyển hàng hóa đến và rời Hải Phòng.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, thành phố Hải Phòng đã ban hành một loạt các văn bản tổ chức triển khai, đặc biệt tập trung vào các giải pháp tăng cường công tác kiểm soát lái xe vận tải hàng hóa ra vào thành phố Hải Phòng.

Những yêu cầu này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics vận chuyển hàng hóa đến và rời Hải Phòng, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng - cảng lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam.

Hải Phòng là một thành phố trực thuộc trung ương, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chiến lược, hội tụ các yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và logistics. Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh vai trò của Hải Phòng trong việc đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố khác để tạo động lực phát triển chung cho cả khu vực.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động toàn diện ở tất cả các mặt từ y tế, thương mại, giao thông, du lịch, giáo dục, an sinh xã hội, Bộ Công Thương đang cùng với các Bộ, ngành triển khai ngay các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trước mắt là cần duy trì hoạt động của các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể trả lương cho người lao động, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực để khôi phục sản xuất với năng suất cao nhất ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên thế giới.

Đồng thời, Bộ Công Thương đang điều hành hoạt động xuất nhập khẩu kết hợp với thị trường trong nước để đảm bảo ổn định nguồn cung ứng hàng hóa trong nước phục vụ tiêu dùng của nhân dân và cân đối hiệu quả xuất khẩu.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và các loại hàng hóa phục vụ sản xuất của doanh nghiệp được hoạt động bình thường nhằm thúc đẩy xuất khẩu, giữ ổn định mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương đã có văn bản số 2594/BCT-XNK ngày 13 tháng 4 năm 2020 đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan tại địa phương triển khai các công tác chống dịch mà vẫn đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics phục vụ công tác vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lưu thông tại cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị thành phố Hải Phòng xem xét, rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, phí cơ sở hạ tầng... thực hiện hình thức thu phí thuận lợi, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics.

Tại văn bản nói trên, Bộ Công Thương cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp chặt chẽ và thông tin kịp thời cho Bộ Công Thương về công tác triển khai ứng phó với dịch bệnh của thành phố có khả năng gây tác động đến hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa.

 

Thanh Xuân