Bộ Công Thương hỗ trợ Hải Dương tiêu thụ nông sản

Nhiều ngày nay, hàng hóa nông sản vào vụ thu hoạch của Hải Dương gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị phân phối tăng cường thu mua nông sản của Hải Dương, giúp tiêu thụ được phần nào số lượng nông sản tại tỉnh này.
Thu hoạch rau vụ Đông tại HTX Tân Minh Đức ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương
Thu hoạch rau vụ Đông tại HTX Tân Minh Đức ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương

 

Ông Trần Văn Quân - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương - cho biết địa phương này đang có khoảng 10.000 tấn cà rốt và 3.000 tấn rau đang bảo quản trong kho mát, chưa kể 30.700 tấn cà rốt và 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch.

Ngoài ra còn có 1.000 tấn heo sữa, rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông cùng nhiều mặt hàng khác đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, thương lái không đến thu mua do việc đi lại phải trải qua nhiều thủ tục do dịch Covid-19...

Để hỗ trợ Hải Dương tiêu thụ sản phẩm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ đẩy mạnh lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa của Hải Dương.

Tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Công Thương Hải Dương kết nối giới thiệu 66 cơ sở thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội với các đơn vị sản xuất của tỉnh Hải Dương; có văn bản gửi Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản của Hải Dương vào Hà Nội tiêu thụ.

Ngoài các Sở Công Thương địa phương, hiện một số hệ thống phân phối lớn như MM Mega Market, Central Group đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Hải Dương mong muốn kết nối đến các đơn vị, cơ sở sản xuất và các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ được phần nào trong việc giải cứu nông sản của Hải Dương.

Theo đó, Công ty Central Group và hệ thống BigC đã tích cực thu mua, tiêu thụ nông sản thực phẩm cho nông dân để phân phối trong hệ thống bán lẻ.

Hệ thống MM Mega Market cũng có đề nghị phối hợp với Hải Dương trong việc phối hợp với các hộ sản xuất, kinh doanh và hộ nông dân trên địa bàn tỉnh để thu mua, vận chuyển đưa mặt hàng nông sản từ tỉnh Hải Dương đến người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố khác nhằm "giải cứu" lượng nông sản tồn tại trên địa bàn tỉnh.

Đại diện hệ thống này cho hay sẵn sàng cử nhân viên phụ trách thu mua và kiểm soát chất lượng để phối hợp cùng địa phương tổ chức thu mua cũng như sẵn sàng cung ứng mặt hàng nhu yếu phẩm mà Hải Dương có nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết, siêu thị đang phối hợp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản của các hợp tác xã trong vùng dịch Covid-19, trong đó có tỉnh Hải Dương.

Trước mắt, hệ thống Co.opmart dự kiến sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại 10 điểm do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hỗ trợ tại Hà Nội. Siêu thị đã làm việc với tỉnh Hải Dương để việc vận chuyển phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

 Một số sản phẩm nông sản của các tỉnh trong vùng dịch đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc sẽ được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị.

Đồng thời, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường chế biến nông sản.

Văn Chấn