Bộ Công Thương hợp tác cùng Hàn Quốc xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng

Sau hơn một tháng trao đổi, triển khai và thống nhất hợp tác, chiều 18/11/2019, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cùng Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về hỗ trợ xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.
Toàn cảnh Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về hỗ trợ xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng tại Việt Nam
Toàn cảnh Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về hỗ trợ xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết, hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam trong thời gian qua tập trung vào các nhà máy, một số hoạt động giao thông vận tải. Lĩnh vực tòa nhà đã chú trọng vào các hệ thống quản lý năng lượng, tuy nhiên hệ thống kỹ thuật có ứng dụng công nghệ thông tin thì vẫn còn thiếu.

Để giải quyết vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương khẳng định dự án hợp tác cùng Hàn Quốc sẽ góp phần quan trọng trong việc hướng tới mục tiêu đến năm 2030 giảm mức tiêu hao năng lượng trung bình từ 8-10% của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương

Theo ông Lee Jong Hwan - Phó Tổng giám đốc KEPCO, trong những năm vừa qua Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh chóng và đi cùng với đó là nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao, do đó vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang được đặt ra cấp thiết.

Hiện nay, tại Hàn Quốc, KEPCO đã tiến hành lắp đặt hệ thống quản lý năng lượng K-SEMS (KEPCO Energy Management System) cho 120 tòa nhà khác nhau và vẫn đang tiếp tục lắp mới tại các tòa nhà, công xưởng, trường đại học,…

Ông Lee Jong Hwan - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO)
Ông Lee Jong Hwan - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO)

Các dự án này phần lớn được KEPCO tài trợ vốn tạm thời và thời gian hoàn trả là 5 năm, tuy nhiên vốn hoàn trả không cần được trả bằng tiền mặt mà KEPCO sẽ thu hồi lại qua số tiền điện tiết kiệm được. Việc triển khai hàng loạt các dự án lắp đặt hệ thống K-SEMS đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực khi giúp các tòa nhà giảm được 10% sản lượng điện tiêu thụ và 5% khí CO2.

Bày tỏ tin tưởng vào thành công của mô hình K-SEMS tại Việt Nam, ông Lee Jong Hwan hy vọng đây sẽ là bước tiến góp phần mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc không chỉ trong ngành năng lượng mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.

Đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cùng Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO)
Dự án hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả lớn về sử dụng năng lượng hiệu quả tại các tòa nhà ở Việt Nam

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cùng KEPCO về xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng tại Việt Nam, hai bên cùng thống nhất trao đổi thông tin liên quan đến lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong đó, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cam kết hỗ trợ kỹ thuật và các thủ tục trong quá trình triển khai dự án thí điểm xây dựng mô hình. KEPCO sẽ tài trợ toàn bộ chi phí trong quá trình triển khai dự án xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng theo mô hình K-SEMS.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương và ông Lee Jong Hwan - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO)
Đại diện Việt Nam và Hàn Quốc đều bày tỏ sự lạc quan về thành công của việc xây dựng các tòa nhà hiệu quả năng lượng

Đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án, hai bên sẽ tổ chức các hội nghị tập huấn về vận hành hệ thống, chuyển giao công nghệ và tổ chức các Hội thảo trình bày kết quả và nhân rộng mô hình.

Ngoài ra, đại diện Việt Nam và Hàn Quốc cũng cam kết hợp tác ở các hoạt động khác thuộc lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình triển khai dự án và cả hai bên cùng thống nhất.

Dự kiến, dự án hợp tác sẽ kéo dài đến tháng 9/2020.

Thy Thảo