Bộ Công Thương hưởng ứng tháng hành động "Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em"

Ngày 14/11/2019 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 - từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 với chủ đề: “Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em”.

Đến dự và chủ trì Lễ phát động có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Công Thương; lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam và lãnh đạo các vụ, các đơn vị, đặc biệt là sự có mặt của các nữ cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Công Thương.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Công Thương phát biểu hưởng ứng Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Công Thương phát biểu hưởng ứng Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Công Thương nhấn mạnh: Thông qua Chiến dịch truyền thông Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, các thông điệp hướng tới kêu gọi thực hiện bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em được lan tỏa đến toàn thể người lao động ngành Công Thương nói riêng và cộng động xã hội nói chung. Tất cả hãy vì một xã hội bình đẳng, văn minh, yêu thương.

Thông qua Hội nghị, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị ngành Công Thương tập trung triển khai các nhiệm vụ, phấn đấu đạt được các mục tiêu trọng tâm đặt ra trong Kế hoạch của Bộ, của ngành, của đơn vị nhằm thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần quan tâm, chú trọng phát động chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trong toàn ngành Công Thương. Trên cơ sở đặc thù của cơ quan, đơn vị các đồng chí chỉ đạo, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới tại cơ quan, đơn vị; tổ chức tuyên truyền về chủ đề, các thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các buổi sinh hoạt tại đơn vị. Quyết tâm đẩy lùi tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong toàn ngành, góp phần vào thành công chung của cả xã hội trong công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cấp, các đơn vị nghiêm túc triển khai pháp luật về bình đẳng giới và việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Hàng năm Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ đều xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác bình đẳng giới, phấn đấu thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.  

Giai đoạn 2016-2018 triển khai “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” ngành Công Thương đã làm được nhiều việc đáng ghi nhận. Như hầu hết các nữ công chức, viên chức người lao động ngành Công Thương hàng năm đều được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghiệp; thông tin liên quan đến bình đẳng giới và chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Số lượng cán bộ nữ ngày càng tăng trong hệ thống cấp ủy, cấp công đoàn. Nữ lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ (Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương) đạt tỷ lệ 25,87% (so với cùng kỳ tháng 7/2018 đạt 18,6%). Nữ lãnh đạo là Tham tán và Trưởng các chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đạt tỷ lệ 24,6%... Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, Bộ Công Thương cũng là một trong số các bộ ngành đến nay chưa có nữ lãnh đạo chủ chốt.

“Trong thời gian tới chắc chắn Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ nhằm hướng tới tăng tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo các cấp” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã quyết định tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 12 cá nhân tiêu biểu làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Công Thương

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã quyết định tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 12 cá nhân tiêu biểu làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Công Thương

Mục tiêu một xã hội không có bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em sẽ trở thành hiện thực nếu tất cả các cấp, các ngành, toàn thể cộng đồng cùng cam kết và có các hành động cụ thể, thiết thực. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị các đồng chí trong cấp uỷ đảng, Lãnh đạo chính quyền các đơn vị thuộc Bộ cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, đến tâm tư, nguyện vọng của chị em, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em vươn lên trên tất cả các mặt và thăng tiến. Tôi cũng rất mong các chị tiếp tục nỗ lực phấn đấu và gặt hái được nhiều thành công, tạo sự bình đẳng về mọi mặt, không thua kém nam giới.

Thông qua Tháng hành động này, hy vọng các thông điệp về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể người lao động ngành Công Thương, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng an toàn, bình đẳng cho tất cả mọi người.

Logo Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
Logo Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

Hình ảnh logo Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhìn thoáng là 1 trái tim, ngắm kỹ là một con người được ghép từ 2 hình người đang ôm nhau, hòa nhập thành một, hình ảnh biểu đạt cảm xúc yêu thương, gắn kết khăng khít, gần gũi. Hai cánh tay ôm nhau kết thành hình ảnh chiếc ruy băng trắng - là biểu tượng của chiến dịch toàn cầu lớn nhất của nam giới, bắt đầu từ năm 1991, nhằm chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới. Màu sắc là màu cam là màu đã được Liên Hiệp quốc lựa chọn là màu biểu tượng cho chiến dịch toàn cầu về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ruy băng màu trắng là biểu tượng của chiến dịch truyền thông của nam giới nhằm kêu gọi xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.

Phan Tâm