Bộ Công Thương khẳng định không có chủ trương chào mua cổ phiếu của SABECO

Thời gian qua, giới truyền thông đang lan truyền thông tin, Bộ Công Thương dự định mua lại số cổ phần của SABECO với giá 130.000đ/cổ phiếu. Bộ Công Thương đã có thông báo chính thức về việc có mua lại cổ phần của SABECO.

Gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin cho rằng THBEV đang muốn “đẩy” SABECO sang một nhà đầu tư khác, nhưng các doanh nghiệp ngoại như Budweiser APAC hay Saporo đều không mặn mà. Thậm chí, các thông tin này còn cho rằng, Bộ Công Thương có thể sẽ mua lại số cổ phần của SABECO, tuy nhiên, mức chào mua của Bộ Công Thương với phía THBEV chỉ vào khoảng 130 ngàn đồng/1 cổ phiếu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương khẳng định thông tin nêu trên là không có cơ sở. Hiện nay, Bộ Công Thương không có chủ trương mua lại cổ phần của SABECO. 

Bước sang giai đoạn mới thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam đang nỗ lực phục hồi nền kinh tế, mở rộng, ban hành các chính sách nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh được thành lập hợp pháp tại Việt Nam sớm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện cũng đang được cân nhắc như một điểm đến đầu tư tiềm năng, an toàn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc đưa các thông tin không có cơ sở có thể làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của các doanh nghiệp, các tổ chức cũng như gây thiệt hại cho nền kinh tế - xã hội, ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

Bia Sài Gòn
Các sản phẩm Bia Sài Gòn luôn được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng

Tại SABECO hiện có 2 cổ đông lớn là cổ đông nhà nước Việt Nam, do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu với tỷ lệ nắm giữ cổ phần là 36%, hơn 53% cổ phần còn lại do Công ty TNHH Vietnam Beverage thuộc Tập đoàn THBEV nắm giữ. Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, truyền thông tìm hiểu và trao đổi với các bên lên quan để đảm bảo tính chính xác của các thông tin trước khi đăng tải.

Trước đó, Thai Beverage Public Co. Ltd (THBEV), công ty mẹ của Vietnam Beverage - cổ đông lớn nhất của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cũng bị đồn đang tìm kiếm người mua lại mảng kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam. THBEV đã có công văn gửi Sở chứng khoán Singapore bác bỏ việc " THBEV đang tìm kiếm người mua lại mảng kinh doanh tại Việt Nam". Đồng thời, THBEV cam kết phát triển toàn diện hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình tại Việt Nam, đặc biệt là đối với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Ngày 31/5/2020, ông Kok Poh Tiong Chủ tịch HĐQT SABECO cũng một lần nữa khẳng định SABECO cam kết mang lại niềm tự hào cho Việt Nam và giá trị cho tất cả các cổ đông cũng như các bên liên quan. 

Nguyên Vỵ