Bộ Công Thương: Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực

Sáng ngày 20/10/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, đã chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020 và c

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ - TW ngày 27/04/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước”, Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 01/12/2009 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2351/QĐ/TTg ngày 24/12/2010 phê duyệt Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, đây là những văn kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới theo quy định của Luật Bình đẳng giới năm 2006.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chính thức phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻ, quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn qua, Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2015, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Chương trình quốc gia giai đoạn 2011- 2015. Tiếp đó, Ban Cán sự đảng Bộ đã ra Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược quốc gia giai đoạn 2011- 2020. Với việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị và Chương trình quốc gia về bình đẳng giới của Bộ đã nêu trên, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của Bộ Công Thương thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, cụ thể như: Công tác cán bộ nữ được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm; ngày càng nhiều chị em được đưa vào quy hoạch; được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị; được bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan, đơn vị của ngành Công Thương; công tác tuyển dụng có gắn với bình đẳng giới cũng được quan tâm, chú trọng hơn, đảm bảo tỷ lệ nữ được tuyển mới không thấp hơn 40%, vị thế của chị em phụ nữ được nâng cao một bước; cơ bản đảm bảo việc làm, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các chị em.

Các cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại lễ phát động

Bước vào giai đoạn 2016-2020, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, quán triệt thực hiện trên mọi lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội, thể hiện qua các Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ. Đặc biệt là kết luận số 196-TB/TW ngày 16/03/2015 của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”, đã xác định công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài và thường xuyên ở từng cấp, từng ngành với mục tiêu giảm khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương.

Quang cảnh Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh sáng nay 20/10

Triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2015 - 2020, ngày 05/9/2016, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020, trong đó đã đề ra các mục tiêu cụ thể như sau: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã nhấn mạnh đến một trong những nội dung quan trọng của Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và của Bộ, đó là triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hằng năm).

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chỉ đạo, thông qua hội nghị này, đề nghị các cơ quan, đơn vị ngành Công Thương, đặc biệt là các Trường, Viện, Báo, Tạp chí và các Tập đoàn, Tổng công ty căn cứ Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Công Thương, đồng thời lãnh đạo các cơ quan đơn vị cần quan tâm, chú trọng phát động chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh quyết tâm đẩy lùi tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong toàn ngành, góp phần vào thành công chung của cả xã hội trong công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Cũng tại hội nghị này, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2015.