Khuôn mẫu được xem như là “nền tảng của ngành công nghiệp”, đang phát triển theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ. Với khả năng tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, thời gian sản xuất ngắn, và mức độ ổn định cao, các sản phẩm khuôn mẫu là công cụ không thể thiếu trong rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp, từ các sản phẩm đồ gia dụng đến các sản phẩm hàng không và điện tử hiện đại.

Ở những đất nước phát triển tiên tiến như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc đã ứng dụng các tiến bộ của công nghệ từ lâu không chỉ cho ngành công nghiệp sản xuất khuôn mẫu mà cho tất cả các lĩnh vực khác. Họ đã hình thành các tổ hợp sản xuất chất lượng cao như thiết kế chế tạo khuôn dập nóng, dập nguội, khuôn đúc áp lực, khuôn dập tư động,... chuyên cung cấp các dịch vụ nhiệt luyện cho các công ty chế tạo khuôn khác, thiết kế các chi tiết tiêu chuẩn để phục vụ quá trình chế tạo khuôn mẫu như các khối khuôn, lò so, trụ dẫn, cao su ép nhãn, bộ đế khuôn,... tất cả đều đạt tiêu chuẩn và độ chính xác cao. Ngoài ra, họ còn cung cấp các phần mềm sử dụng trong sản xuất khuôn mẫu như CAE, CAD, CAM,....

Nhận thấy được vai trò quan trọng của ngành khuôn mẫu, trong khuôn khổ kỳ họp 9 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc ngày 22/10/2019 tại Seoul, Bộ Công ThươngSamsung Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong dự án đào tạo nguồn nhân lực khuôn mẫu Việt Nam giai đoạn 2020 – 2023 với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia khuôn mẫu, nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo và sản xuất khuôn mẫu với độ gia công chính xác cao, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về khuôn mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao tính chủ động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như khả năng tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu.

“Lễ khai mạc dự án hợp tác đào tạo nguồn nhân lực khuôn mẫu Việt Nam” sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức ngày 14/7/2020 tới đây do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì, với sự tham dự của trên 100 đại diện các cơ quan, tổ chức, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhằm quảng bá rộng rãi, cũng như thông tin chương trình đào tạo đến cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực khuôn mẫu nói riêng.