Bộ Công Thương tăng cường quản lý vận hành an toàn các hồ, đập thủy điện tại Quảng Nam

Ngày 22/10/2020, đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm trưởng đoàn đã đến làm việc, kiểm tra tình hình vận hành và quản lý an toàn hồ, đập cũng như phòng chống thiên tai tại một số thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tham gia đoàn công tác còn có đại diện các Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực thuộc Bộ Công Thương cùng đại diện Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO 2) và Sở Công Thương Quảng Nam.

Đoàn công tác Bộ Công Thương trao đổi với lãnh đạo Thủy điện A Vương
Đoàn công tác Bộ Công Thương trao đổi với lãnh đạo Thủy điện A Vương

Phối hợp với địa phương cắt, giảm lũ về hạ du

Trước buổi làm việc, Đoàn đã kiểm tra thực tế hoạt động vận hành, bảo đảm an toàn hồ đập tại Nhà máy Thủy điện A Vương, Thủy điện Sông Bung 4 bao gồm các công trình đầu mối, các hạng mục công trình quan trọng của nhà máy như: Đập chính, cửa lấy nước, các tổ máy, nhà vận hành…

Đoàn công tác Bộ Công Thương tại Thủy điện Sông bung 4
Đoàn công tác Bộ Công Thương tại Thủy điện Sông Bung 4

Báo cáo của các đơn vị cho thấy, do ảnh hưởng của bão số 6 và bão số 7, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có mưa to đến mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 150 - 350mm. Lượng mưa trên lưu vực các hồ chứa thủy điện dao động trong khoảng 250 - 550mm. Xuất hiện một số đỉnh lũ trên 1.000m3/s.

Trong các cơn bão này, hai thủy điện đã tổ chức vận hành theo đúng quy trình, quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương, duy trì an toàn công trình hồ chứa và an toàn hạ du.

Lực lượng cán bộ công nhân viên triển khai trực ban 24/24 theo phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tai chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Trang bị phương tiện, vật tư phục vụ theo dõi và đảm bảo vận hành an toàn hồ, đập thủy điện
Trang bị phương tiện, vật tư phục vụ theo dõi và đảm bảo vận hành an toàn hồ, đập thủy điện

Các thủy điện cũng thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thủy văn, bản tin dự báo, các thông số quan trắc của hồ, hạ du và tính toán lập kịch bản vận hành hồ, trên cơ sở đó báo cáo đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để phối hợp thực hiện lệnh vận hành hồ theo đúng quy định, bao gồm công tác điều tiết mực nước, cắt giảm lũ cho hạ du.

Đặc biệt, đại diện Sở Công Thương Quảng Nam cho biết, công tác phòng chống thiên tai, phối hợp thông tin, vận hành liên hồ chứa giữa Sở và các nhà máy thuỷ điện lớn trên địa bàn, đặc biệt là A Vương, Sông Bung 4, đã được triển khai tốt. Hàng năm, Sở đã phối hợp thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn bộ các hồ đập trước mùa mưa bão và các hồ đã nghiêm túc tuân thủ các quy định. 

Nhờ vậy, thời gian qua, Quảng Nam đã linh hoạt điều hành quy trình vận hành liên hồ chứa, mang lại hiệu quả cao, cắt giảm lũ đáng kể cho vùng hạ du, kể cả vùng rốn lũ Đại Lộc.

Công tác thông tin, phối hợp thường xuyên giữa nhà máy thủy điện và cơ quan chức năng địa phương được triển khai nhịp nhàng

Công tác thông tin, phối hợp thường xuyên giữa nhà máy thủy điện và cơ quan chức năng địa phương được triển khai nhịp nhàng

Cụ thể, riêng Thủy điện A Vương đã tiến hành 3 đợt cắt, giảm lũ cho hạ du. Tổng lượng nước về hồ chứa trong mưa lũ từ ngày 6-20/10 là 556 triệu m3, tổng lượng nước mà A Vương xả tràn đạt 256 triệu m3, tương đương vận hành cắt giảm lũ 300 triệu m3, giữ lại 54% lượng nước về hạ du.

Trong khi đó, tổng lượng nước về hồ chứa của Sông Bung 4 là 544 triệu m3, tổng lượng nước chạy máy và xả tràn đạt gần 280 triệu m3, tương đương vận hành cắt giảm lũ 264 triệu m3, giữ lại 49% lượng nước về hạ du.

Tuy nhiên, đại diện các đơn vị cũng nêu ra một số khó khăn liên quan đến sạt lở tại những tuyến giao thông trên địa bàn, hay hệ thống thông tin liên lạc giữa các nhà máy, mong muốn cơ quan chức năng và GENCO 2 sớm có đầu tư, khắc phục.

Các nhà máy thủy điện lớn tại Quảng Nam đã cho thấy quy trình vận hành hiệu quả khi cắt, giảm trên dưới 50% lũ cho hạ du
Các nhà máy thủy điện lớn tại Quảng Nam đã cho thấy quy trình vận hành hiệu quả khi xả tràn và cắt, giảm trên dưới 50% lũ cho hạ du

Nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng khả năng ứng phó

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương nhận định, qua kết quả vận hành quy trình liên hồ chứa từ đầu năm đến nay và kiểm tra thực tế cho thấy đến thời điểm này các thuỷ điện như A Vương, Sông Bung 4 đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn hồ đập.

Tuy nhiên các đơn vị cũng cần lưu ý đến vấn đề dự báo lũ, lượng nước về, báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng; lưu ý vấn đề sạt trượt khối lượng lớn trên đường giao thông, đường vận hành để có phương án ứng phó, tránh bị cô lập; tăng cường hơn nữa ứng trực trong thời kỳ cao điểm; chuẩn bị tốt phương tiện liên lạc, đồng thời cần đẩy mạnh vấn đề thông tin tuyên truyền, cảnh báo cho người dân biết để có phương án ứng phó.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao công tác phối hợp nhịp nhàng với địa phương triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai của hai nhà máy thuỷ điện, không chỉ giúp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị mà còn góp phần cắt giảm 50% lũ trong những đợt mưa bão từ đầu năm, hạn chế thiệt hại cho hạ du.

Tuy nhiên, với dự báo về cơn bão số 8 sắp tới và áp thấp nhiệt đới theo sau, tình hình mưa bão còn có khả năng diễn biến phức tạp, đặc biệt địa hình Quảng Nam có vùng đồi núi chiếm 72% diện tích tự nhiên, tiềm ẩn nguy cơ lũ lớn, sạt lở.

Thứ trưởng cho rằng đây là thời điểm không được phép lơ là, phải nâng cao cảnh giác hơn bao giờ hết.

“Phải nâng mức chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó thiên tai cho các thủy điện lên gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí cao hơn nữa, bao gồm cả các thủy điện lớn và nhỏ”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng yêu cầu các thủy điện không được phép lơ là, sẵn sàng ứng phó mưa lũ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng yêu cầu các thủy điện sẵn sàng ứng phó mưa lũ

Thứ trưởng yêu cầu các nhà máy thủy điện tiếp tục bám sát dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn cũng như thực tế quan trắc để xây dựng các kịch bản ứng phó tương ứng với tình hình thời tiết mới, trong đó có huy động nguồn lực triển khai “4 tại chỗ” ngay khi cần thiết.

Đặc biệt, cần rà soát kỹ quy trình vận hành, phát hiện và điều chỉnh những vấn đề chưa hợp lý nếu có, qua đó tăng cường kết nối với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam để sẵn sàng phối hợp trong tình huống khẩn cấp.

Đồng thời, tổ chức ứng trực, chuẩn bị mọi điều kiện, phương tiện, vật tư và nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc để đảm bảo thông suốt mọi lúc.

“Trong mọi trường hợp, phải đảm bảo an toàn cho người dân tại hạ du cũng như an toàn của công trình”.

Thứ trưởng cũng đề nghị các nhà máy tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân tại hạ du về công tác vận hành thủy điện một cách minh bạch và kịp thời, thường xuyên; phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thực hiện công tác phòng chống thiên tai, hỗ trợ cả người dân và các công trình khác ngoài thủy điện.

Bộ Công Thương làm việc với thủy điện tại Quảng Nam

Về phía Sở Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, không chỉ Thủy điện A Vương và Sông Bung 4, mà cần quán triệt tinh thần sẵn sàng ứng phó với toàn bộ các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và theo dõi sát sao hoạt động của từng nhà máy.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, đặc biệt lương thực thực phẩm, cho người dân nói chung, trong đó có cả cán bộ công nhân viên tại các thủy điện. Có thể xây dựng thêm các điểm dự trữ nhu yếu phẩm, đa dạng hóa mặt hàng phục vụ tình huống khẩn cấp.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát tình hình, tăng cường chỉ đạo quản lý để đảm bảo an toàn trong vận hành các nhà máy thủy điện, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai.

Trong ngày 23/10/2020, đoàn công tác Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đến kiểm tra tình hình vận hành và đảm bảo an toàn của một số thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thy Thảo