Bộ Công Thương: Tích cực phản hồi, chủ động phối hợp với báo chí trong mọi vấn đề

Đây là ý chia sẻ của nhiều nhà báo, phóng viên tại buổi gặp mặt báo chí của Bộ Công Thương nhân dịp đầu xuân Canh Tý 2020 mới đây.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gửi lời mừng xuân năm mới và cảm ơn đội ngũ báo chí
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gửi lời mừng xuân năm mới và cảm ơn đội ngũ báo chí

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn Bộ Công Thương đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các  phóng viên, nhà báo đại diện cho các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước.

Thứ trưởng chúc các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo luôn kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp tục phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn, xứng đáng là vũ khí tư tưởng sắc bén, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Thứ trưởng chia sẻ, năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước ta, tiến tới hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020.

Dưới sự chỉ đạo thống nhất, sát sao, hiệu quả trong công tác điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với phương châm "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả", Bộ Công Thương đã cụ thể hóa thành các kế hoạch hành động cụ thể và tập trung triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất, qua đó đến nay đã đạt được các kết quả toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động của Ngành, tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đều thực hiện đạt và vượt mức Quốc hội và Chính phủ giao.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các đơn vị thuộc Bộ và một số nhà báo, phóng viên tại buổi gặp mặt
Lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các đơn vị thuộc Bộ và một số nhà báo, phóng viên tại buổi gặp mặt

Trong đó, Bộ Công Thương cho rằng yếu tố cơ bản nhất là quá trình đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm cụ thể hóa và đưa các Nghị quyết của Trung ương vào cuộc sống trong thời gian qua, đặc biệt là kể từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV tới nay, đã ghi nhận những kết quả hết sức tích cực, củng cố niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội.

Qua đó, năm 2019, kinh tế cả nước tăng trưởng vững chắc, các chỉ số vĩ mô tiếp tục được bảo đảm ổn định, hoàn thành đạt và vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Về phía ngành Công Thương, những nỗ lực cải cách, đổi mới trong phương thức trong quản lý nhà nước của Bộ trong gần 4 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, tiếp tục củng cố nền tảng cho các bước phát triển tiếp theo của Bộ và của toàn Ngành.

Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí của Bộ Công Thương
Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí của Bộ Công Thương

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có được thuận lợi từ việc triển khai có hiệu quả 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã ký kết đã góp phần mở rộng phạm vi thị trường, gia tăng đầu tư để mở rộng sản xuất trong nước, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Đây là những yếu tố thuận lợi cơ bản trong triển khai nhiệm vụ của toàn ngành Công Thương năm 2019.

Để đạt được kết quả trên, Bộ Công Thương đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ từ các Bộ, ngành, đặc biệt là các cơ quan thông tấn, báo chí.

Trong năm qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành cùng Bộ Công Thương, giúp Bộ truyền thông rộng rãi những chủ trương, chính sách của Ngành; là cầu nối giữa Bộ Công Thương và doanh nghiệp, người dân, từ đó giúp Bộ có những chỉ đạo, điều hành sát thực tiễn, có tính khả thi cao mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời có biện pháp xử lý, hoặc trực tiếp chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, gây bức xúc xã hội…

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh vai trò của đội ngũ báo chí trong hoạt động của ngành Công Thương
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh vai trò của đội ngũ báo chí trong hoạt động của ngành Công Thương

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với những điều kiện thuận lợi quan trọng cho sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại nước ta phát triển trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2019 tăng 6,8%, ngành Công Thương phấn đấu đạt các mục tiêu sau:

(1) Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng từ 9 - 10% so với năm 2019;

(2)Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7 - 8% so với năm 2019;

(3) Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 2%;

(4) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 11,8 - 12%;

(4) Cân đối về điện: Bảo đảm nhu cầu điện năm 2020 dự kiến tăng khoảng 9,1% so với năm 2019, điện sản xuất và mua năm 2020 khoảng 265,4 tỷ kWh;

(5) Tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C tăng 25%;

(6) Doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử đạt 50%;

(7) Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 70%.

Lãnh đạo Bộ Công Thương chúc mừng các nhà báo nhân đầu xuân năm mới
Lãnh đạo Bộ Công Thương chúc mừng các nhà báo nhân đầu xuân năm mới

Theo Thứ trưởng, để hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn này, Bộ Công Thương mong muốn và tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của đông đảo các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên.

Năm 2020, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nâng cao hiệu quả phối hợp, hợp tác với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh thông tin truyền thông ngày càng hiệu quả hơn về công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ. Bộ Công Thương mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ, sự hợp tác từ các cơ quan thông tấn báo chí, để Bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp năm mới 2020 và chuẩn bị đón Xuân Canh Tý, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gửi lời chúc mừng tới tất cả các phóng viên, nhà báo trong cả nước sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Một số phóng viên, nhà báo chia sẻ sự cảm ơn với sự phối hợp tích cực của Bộ Công Thương thời gian qua
Một số phóng viên, nhà báo chia sẻ sự cảm ơn với những phối hợp tích cực của Bộ Công Thương thời gian qua

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, các nhà báo khẳng định năm 2019 đã cho thấy nhiều điểm khác biệt trong quan hệ giữa báo chí với ngành Công Thương, khi mà Bộ Công Thương đặc biệt tích cực phối hợp với báo chí, từ đội ngũ lãnh đạo Bộ đến đại diện các Vụ, Cục luôn sẵn sàng lắng nghe và phản hồi.

Không chỉ tạo nhiều nhóm trên mạng xã hội tương tác giữa Bộ và báo chí, Bộ Công Thương không hề có thái độ lẩn tránh trước các câu hỏi, hơn nữa chủ động có sự trao đổi định kỳ chứ không chỉ tiếp xúc báo chí khi xảy ra vấn đề phát sinh. 

Những kết quả mà ngành Công Thương đạt được có sự đóng góp của
 Buổi gặp mặt báo chí với những chia sẻ chân thành
Thy Thảo