Bộ Công Thương và Samsung sắp ra mắt chương trình đào tạo chuyên gia ngành khuôn mẫu

Đây chỉ là một trong những nội dung sẽ được Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam hợp tác triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt.

Chia sẻ tại buổi làm việc với Samsung Việt Nam ngày 26/8/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Hàn Quốc nói chung và Samsung nói riêng là những đối tác quan trọng với Việt Nam, thông qua việc xây dựng nền tảng quan hệ hợp tác ổn định trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc với Samsung Việt Nam
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò đóng góp của Samsung với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp nói riêng

Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng những hoạt động đầu tư, sản xuất phát triển toàn diện của Samsung và các Bộ, ngành cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho Samsung tham gia phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Năm 2018, doanh thu của Công ty TNHH Samsung Việt Nam đạt khoảng 216,57 tỷ USD và 52,44 tỷ USD lợi nhuận kinh doanh.

Sản lượng sản xuất của Samsung trung bình khoảng 160 triệu thiết bị trong một năm, góp phần giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thiết bị điện – điện tử của thế giới.

Tính đến cuối tháng 7/2019, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đã đạt mức 32,8 tỷ USD, đặt mục tiêu đạt 62,6 tỷ USD vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận,trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, hoạt động của Samsung cũng chịu ảnh hưởng và đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Theo đó, sau thời gian duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng (trung bình khoảng 24%/năm giai đoạn từ 2010-2018), đến năm 2018, tốc độ tăng trưởng của Samsung Việt Nam đã bắt đầu có sự giảm nhẹ (đạt 208,7 triệu cái, giảm 1% so với năm 2017) do bắt đầu có sự suy giảm nhu cầu điện thoại thông minh trên toàn cầu và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng điện thoại Trung Quốc (Huawei, Xiaomi) đã ảnh hưởng ít nhiều đến sản lượng tiêu thụ của điện thoại Samsung.

Điều đáng mừng là, 6 tháng đầu năm 2019 Samsung bắt đầu có sự tăng trưởng trở lại đạt 110,3 triệu chiếc (tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2018).

Các sản phẩm khác như máy giặt, điều hòa, tủ lạnh…vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định đạt khoảng từ 5-14%/năm tùy loại sản phẩm.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam

Về phía mình, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với Samsung triển khai hàng loạt khuôn khổ, chương trình hướng tới tạo ra mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn giữa Samsung với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, hình thành chuỗi cung ứng có sự liên kết chặt chẽ, tham gia của doanh nghiệp trong nước.

Với sự hỗ trợ của phía Samsung, Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong 02 năm 2018-2019 đã diễn ra thuận lợi và đạt được hiệu quả cao. Hiện nay, 06 khóa đào tạo (03 khóa đào tạo tại Hà Nội, 03 khóa đào tạo tại Tp. Hồ Chí Minh) đã kết thúc với số lượng học viên là 150 học viên (trong đó 28 học viên xuất sắc nhất đã hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu tại Hàn Quốc), số doanh nghiệp đã tham gia thực hành cải tiến là 30 doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành khóa học, một số học viên đã tham gia thực hiện Đề án “Tổ chức cải tiến sản xuất chất lượng cho doanh nghiệp chế biến chế tạo, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” thuộc Chương trình phát triển Công nghiệp hỗ trợ năm 2019 do Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp chủ trì.

Dự kiến, đến tháng 11 năm 2019 hoàn thành quá trình cải tiến cho 62 doanh nghiệp Việt Nam (35 doanh nghiệp miền Bắc, 10 doanh nghiệp miền Trung và 17 doanh nghiệp miền Nam).

Bên cạnh đó, 30 doanh nghiệp tham gia chương trình thực hiện cải tiến đều đạt kết quả rõ rệt và có phản hồi tích cực, cải thiện được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao khả năng tiếp cận và tham gia vào các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong 02 năm 2018-2019 do Bộ Công Thương hợp tác với Samsung Việt Nam triển khai
Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam do Bộ Công Thương hợp tác với Samsung Việt Nam triển khai sẽ kết thúc trong năm 2019

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, phát huy vai trò của một doanh nghiệp FDI đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam, từ năm 2015 - 2019, Samsung đã triển khai Chương trình tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp Việt Nam do các chuyên gia Samsung Hàn Quốc thực hiện.

Số doanh nghiệp đã được tư vấn cải tiến đến nay là 70 doanh nghiệp, số lượng này tiếp tục tăng lên vào cuối năm 2019, dự kiến là 86 doanh nghiệp (trong đó 04 doanh nghiệp được tư vấn 02 lần).

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam vui mừng chia sẻ về những kết quả tích cực thu được từ các chương trình hợp tác đào tạo với Bộ Công Thương thời gian qua

Hầu hết các doanh nghiệp được tiến hành tư vấn cải tiến đều đạt được kết quả cải tiến đáng kể, trên 90% các đề án cải tiến được triển khai có hiệu quả ngay trong thời gian thực hiện hoạt động cải tiến.

Kết quả cải tiến giúp doanh nghiệp nâng cao được năng suất từ 10-30%, giảm lãng phí công đoạn, nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Những con số này đã khẳng định hướng đi đúng đắn, hiệu quả khi tập trung vào con người - yếu tố quan trọng nhất giúp nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm công nghiệp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho chia sẻ về sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung bên lề buổi làm việc

Với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò của Samsung trong việc nâng cao năng lực, nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hy vọng Samsung sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo dài hơi, đa dạng hơn nữa về cả quy mô và chiều sâu, thông qua việc thể chế hóa các hoạt động hợp tác bằng biên bản MOU ký kết giữa hai bên.

Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng, dù các chương trình thời gian qua đã đạt được hiệu quả rất cao và mang tính thực tiễn, tính lan tỏa trong xã hội và trong chính cộng đồng doanh nghiệp còn hạn chế.

Do đó, Bộ Công Thương sẽ chủ động phối hợp với Samsung đẩy mạnh công tác truyền thông, thực hiện các chiến dịch bài bản và cung cấp thông tin kịp thời để làm rõ nỗ lực của hai bên trong việc hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực góp phần vào đẩy mạnh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, mang lại giá trị cao hơn cho sản phẩm Việt Nam trong chuỗi cung ứng.

Đồng thời, đưa ra nhận định “Người Việt Nam là những người chăm chỉ, giới trẻ Việt Nam là những người ham hiểu biết, luôn mong muốn được đào tạo, có cơ hội khởi nghiệp và tham gia phát triển công nghệ mới trong các lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp hỗ trợ”, người đứng đầu Bộ Công Thương đề xuất xây dựng các chương trình về sáng kiến, diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ để giúp các sinh viên trẻ, doanh nghiệp mới tham gia thị trường đứng lên khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Để thực hiện các giải pháp này, Bộ Công Thương cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Samsung trong thời gian tới, góp phần cho sự phát triển của Samsung tại Việt Nam cũng như thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhằm mục đích đào tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh kỹ thuật khuôn mẫu cho doanh nghiệp Việt Nam, Cục Công nghiệp và Samsung Việt Nam đang trao đổi lập kế hoạch về việc hợp tác đào tạo nhân lực khuôn mẫu Việt Nam.

Hai Bên đã triển khai khảo sát nhu cầu đào tạo và tổ chức các cuộc họp thống nhất mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia trong lĩnh vực khuôn mẫu trong 04 năm 2020-2023.

Thy Thảo