Bộ Tài chính Hoa Kỳ từ chối gia hạn gói cho vay khẩn cấp của FED

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin từ chối gia hạn một số chương trình cho vay khẩn cấp do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) triển khai nhằm hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ vượt qua các tác động do đại dịch Covid-19 gây ra. Các chương trình của FED sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới đây.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin
 Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã quyết định từ chối gia hạn một số gói thuộc chương trình cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) và yêu cầu FED hoàn trả các khoản tiền chưa được phân bổ (Ảnh: The Wall Street Journal)

Hãng tin Reuters cho biết, trong thư gửi Chủ tịch FED Jerome Powell vào ngày 19/11, ông Steven Mnuchin viết các chương trình cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã “đạt được mục tiêu đề ra”, thị trường tín dụng Hoa Kỳ vốn gần như “đóng băng” vào tháng 3/2020 khi sự lan rộng của đại dịch trên toàn cầu gây ra cú sốc tài chính, kinh tế lớn thì giờ đây đã được phục hồi rõ rệt. Theo ông Steven Mnuchin, các ngân hàng hiện đã có khả năng cho vay để đáp ứng nhu cầu trên thị trường do đó FED không cần thiết phải duy trì chương trình cho vay khẩn cấp và yêu cầu FED phải hoàn trả lại khoản tiền 455 tỷ USD chưa được phân bổ.

Tuy nhiên, FED đã bày tỏ sự thất vọng với quyết định trên. FED tuyên bố mong muốn kéo dài chương trình cho vay khẩn cấp do chương trình này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ nền kinh tế Hoa Kỳ, vốn đang rất dễ bị tổn thương, tiếp tục phục hồi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài. Khi đại dịch Covid-19 gây ra cú sốc đối với Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, FED đã khẩn cấp tung ra nhiều biện pháp tài chính nhằm ngăn chặn thị trường tài chính đóng băng khi hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa, ngưng hoạt động để ngăn chặn dịch bệnh lây lân.

Một số chương trình trong số đó được cấp kinh phí từ Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) với tổng trị giá 2.200 tỷ USD, vốn được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua hồi tháng 3/2020 nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này vượt qua các tác động của đại dịch. Hiện các điều khoản chính trong gói chi tiêu theo đạo luật CARES đã hết hạn và nền kinh tế Hoa Kỳ cần một gói cứu trợ mới trong bối cảnh dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, Quốc hội Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục tranh cãi về việc thông qua gói kích thích kinh tế mới. Đảng Dân chủ hiện muốn số tiền cứu trợ lớn hơn mức chấp thuận của Đảng Cộng hoà và hai đảng vẫn chưa đạt được đồng thuận tại nhiều nội dung chi tiêu.

Trong ngày 20/11, hãng tin CNBC (Hoa Kỳ) đưa tin lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer cho biết lãnh đạo phe đa số Đảng Cộng hoà tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell đã đồng ý quay lại đàm phán việc gia tăng thêm các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế nước này khi số ca nhiễm bệnh mới tiếp tục tăng cao; tuy nhiên, vẫn chưa có thêm thông tin mới về tiến trình đàm phán này.

Bên cạnh đó, những tranh cãi kéo dài trong cuộc Bầu cử Tổng thống giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden, người được công nhận là đắc cử Tổng thống thứ 46 đang khiến triển vọng gói kích thích kinh tế mới được thông qua càng trở nên mờ mịt hơn.

Quang Đặng