Bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản chưa bao giờ dùng máy tính

Yoshitaka Sakurada nói rằng không dùng máy tính bởi các nhân viên đã thay ông làm việc đó, trong khi ông phụ trách an ninh mạng cho Thế vận hội.
Bộ trưởng An ninh mạng và Thế vận hội Nhật Bản Yoshitaka Sakurada trong một cuộc họp báo tại Tokyo hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

"Tôi trở nên độc lập từ năm 25 tuổi và luôn chỉ đạo các nhân viên cũng như thư ký của mình làm những việc kiểu đó. Tôi chưa bao giờ sử dụng máy tính", Reuters dẫn lời Yoshitaka Sakurada, người mới được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bổ nhiệm làm bộ trưởng an ninh mạng và Thế vận hội, hôm qua phát biểu trước quốc hội.

Chính trị gia 68 tuổi đã làm việc tại quốc hội 18 năm, nhưng chưa từng góp mặt trong nội các cho tới khi được bổ nhiệm chức vụ mới vào tháng trước. Ông chịu trách nhiệm giám sát quá trình chuẩn bị an ninh mạng cho Thế vận hội mùa hè tổ chức tại Tokyo vào năm 2020.

Khi được hỏi một người thiếu kỹ năng máy tính có thể chịu trách nhiệm về an ninh mạng bằng cách nào, Sakurada cho biết chính sách do nhiều người trong cơ quan của ông và chính phủ quyết định, đồng thời bày tỏ sự tự tin rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

Phát biểu của Sakurada đã khiến cộng đồng mạng trở nên giận dữ. "Ông ấy có cảm thấy xấu hổ không? Hiện nay bất cứ chủ tịch nào cũng dùng máy tính, trong khi ông ấy thậm chí không biết USB là gì", một người dùng Twitter viết.

Người khác nói đùa rằng có lẽ Sakurada chỉ đơn giản là áp dụng cách bảo mật của riêng mình. "Nếu tin tặc nhắm vào Bộ trưởng Sakurada, họ không thể đánh cắp bất cứ thông tin nào. Đó quả thực là cách bảo mật vững chắc nhất", một tài khoản cho biết.

Những bình luận trước đó của Sakurada cũng gặp nhiều chỉ trích. Ông từng nhầm lẫn rằng chi phí tổ chức Thế vận hội là 1.500 yên (khoảng 13 USD), trong khi số tiền trên thực tế là 150 tỷ yên (hơn 1,3 tỷ USD). Sakurada biện minh rằng những lỗi sai của mình là do phe đối lập không gửi câu hỏi trước, dù họ có gửi. Trong các cuộc họp báo về Thế vận hội, ông thường chỉ trả lời: "Tôi không biết".