Bộ trưởng Bộ Công Thương: Quy chế dân chủ là nền tảng phát huy sức sáng tạo và đoàn kết

Sáng nay (13/4), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương với sự tham dự của đại diện cán bộ, công chức toàn thể các đơn vị trực thuộc Cơ quan Bộ Công Thương.

Thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/1/2016 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, sáng 13/4/2021, Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện cán bộ, công chức toàn thể các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Công Thương.

bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc thực hiện quy chế dân chủ để tạo nền tảng cho phát huy đoàn kết trong mỗi tổ chức, phát huy sức sáng tạo và trách nhiệm của mỗi con người là điều hết sức quan trọng

Khai mạc Hội nghị, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo kế hoạch trước đó, Hội nghị được tổ chức từ năm 2020, tuy nhiên, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nên ngày hôm nay, Hội nghị mới chính thức được triển khai.

“Tôi xin phép được tham dự Hội nghị, với tư cách là thành viên, là cán bộ, công chức của Cơ quan Bộ Công Thương để lắng nghe những ý kiến, những đề xuất của các đồng chí trong toàn ngành”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, và cho rằng, Bộ Công Thương là Bộ có chuyên môn quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm hầu hết các ngành, lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, có rất nhiều lĩnh vực phức tạp, đóng vai trò quyết định sự phát triển của đất nước, do vậy, để hoàn thành được nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao phó rất cần sự hợp tác, gắn kết giữa các bộ phận, các thành viên.

“Việc thực hiện quy chế dân chủ để tạo nền tảng cho phát huy đoàn kết trong mỗi tổ chức, phát huy sức sáng tạo và trách nhiệm của mỗi con người là điều hết sức quan trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng còn chia sẻ, ngày hôm qua, Ban cán sự Đảng bộ Bộ Công Thương đã thống nhất, sẽ thường xuyên duy trì Hội nghị cán bộ công chức và duy trì cơ chế đối thoại nếu cần để lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn.

“Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành và hoàn thành rất tốt mục tiêu được Đảng, Nhà nước và ngành Công Thương giao phó”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh một lần nữa.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lý Quốc Hùng báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và quy chế dân chủ Cơ quan Bộ Công Thương năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lý Quốc Hùng báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và quy chế dân chủ Cơ quan Bộ Công Thương năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Báo cáo với Bộ trưởng, cùng toàn thể Hội nghị về tình hình thực hiện kế hoạch và quy chế dân chủ Cơ quan Bộ Công Thương năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021, ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 đầy thách thức, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng, chúng ta đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.

Góp phần vào thành tích đó phải nhắc đến những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; dấu ấn trong công tác tổ chức bộ máy, trong công tác quản lý cán bộ, tăng cường kỷ luật kỷ cương và xử lý kỷ luật; dấu ấn trong công tác cải cách hành chính; dấu ấn trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; dấu ấn trong cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống cán bộ, công chức; trong công tác thực hiện chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ công chức, chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức...

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương
Toàn cảnh Hội nghị

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Cơ quan Bộ Công Thương, Vụ trưởng Lý Quốc Hùng cũng cho rằng, lãnh đạo Bộ đã quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, công chức phát huy quyền dân chủ của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến đề xuất của cán bộ, công chức trong xử lý giải quyết công việc, trao đổi công khai những vấn đề liên quan đến công việc, liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đáp ứng điều kiện làm việc tốt nhất trong điều kiện có thể. Từ đó, tạo được không khí làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả trong toàn cơ quan vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chung, góp phần hạn chế những thắc mắc, đơn thư tố cáo, đảm bảo tình hình hoạt động của cơ quan luôn ổn định.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Giang - Trưởng Ban Thanh tra nhân dân báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giám sát năm 2020 và những kiến nghị thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. Các đại biểu tham dự Hội nghị nhất trí cao với các báo cáo.

Bên cạnh Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và quy chế dân chủ Cơ quan Bộ Công Thương năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021; Báo cáo của Ban Thanh tra nhân dân Cơ quan Bộ, Hội nghị cũng lắng nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận đến từ các đơn vị thuộc Bộ. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng đề nghị, Hội đồng kỷ luật phải đảm bảo sự công minh, công tâm, nhất quán trong công việc
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng đề nghị, Hội đồng kỷ luật phải đảm bảo sự công minh, công tâm, nhất quán trong công việc.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng đề nghị, trong công tác thi hành kỷ luật, tuyệt đối tôn trọng quyết định của Hội đồng kỷ luật. Hội đồng phải đảm bảo sự công minh, công tâm, nhất quán trong công việc, tránh tình trạng vi phạm nghiêm trọng thì không xử lý kỷ luật; vi phạm nhỏ thì xử lý, thậm chí xử lý rất nặng. Việc này về lâu dài sẽ để lại tâm tư cho cán bộ, công chức. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị, tổ chức, sắp xếp lại nguồn nhân lực, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp Trưởng phòng, Phó phòng bởi thời gian qua, Cơ quan Bộ Công Thương đã tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, vì vậy, cần xét trên năng lực để luân chuyển, bố trí công việc phù hợp.

Đại diện Vụ Kế hoạch đề xuất lãnh đạo Bộ cần quan tâm, cải thiện cơ sở sở vật chất, đảm bảo điểu kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức. Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đại diện Vụ Kế hoạch nhắc đến và nhận được sự đồng tình của nhiều đơn vị.

Đại diện Vụ Khoa học - Công nghệ kiến nghị cần tăng cường phát động phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn ngành Công Thương. Cùng với đó, tổ chức các cuộc thi, đa dạng hóa hình thức tôn vinh, khen thưởng đối với các công đoàn cơ sở, các đoàn viên tiêu biểu trong phong trào thi đua nghiên ứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Đại diện Thanh tra Bộ kiến nghị lãnh đạo Bộ tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, năng động; lãnh đạo chuyên viên đồng lòng, đoàn kết, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng, xây dựng hình ảnh người lao động ngành Công Thương ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Bên cạnh các ý kiến ghi nhận sự chuyển biến trong công tác văn phòng, công đoàn, tổ chức cán bộ, vẫn có một số ý kiến thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: cơ sở vật chất còn thiếu (máy tính, máy in...), công tác cán bộ, thi đua khen thưởng cần công khai hơn nữa...

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Đặng Hoàng An bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra Nhân dân cơ quan Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2021-2023

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương
Lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc cùng cán bộ, công chức bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra Nhân dân cơ quan Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2021-2023

Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lý Quốc Hùng, bà Nguyễn Thị Hoa - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương đã giải đáp các thắc mắc kiến nghị của cán bộ, công chức.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, đây là Hội nghị đầu tiên có sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức Bộ Công Thương; của cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, của Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng cùng đầy các Ủy viên Ban Cán sự Đảng và các thành viên của Đảng ủy Bộ…

“Đây là sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Bộ đối với việc thực hiện quy chế dân chủ ở Bộ Công Thương”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh và cho rằng, trong báo cáo đã nêu rất ngắn gọn, với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, cùng sự cố gắng của cán bộ công nhân viên chức, người lao động đã đóng góp rất lớn vào kết quả  chung của toàn ngành Công Thương trong năm 2020 vô cùng khó khăn.

chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan Bộ Công Thương
Kết luận Hội nghị, đại diện cho lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cam kết, sẽ kiến tạo môi trường làm việc tốt nhất cho cán bộ, công chức cơ quan Bộ Công Thương

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Hội nghị hôm nay, là hội nghị của các cán bộ công chức, là nơi để các cán bộ, công chức đưa ra tiếng nói của mình. “Đại diện cho lãnh đạo Bộ Công Thương, tôi cam kết sẽ kiến tạo môi trường làm việc tốt nhất trong khả năng của mình. Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những chia sẻ, góp ý của các cán bộ, công chức để rút kinh nghiệm cho chính mình cũng như cho Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, để làm tốt hơn nhiệm vụ, chức trách của mình”, Thứ trưởng khẳng định.

Đặc biệt, Thứ trưởng kỳ vọng, các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan, cải tiến cách thức làm việc theo hướng dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch, chống lãng phí, quan liêu, cửa quyền và tham nhũng.  

Hội nghị đại biểu cán bộ công chức Cơ quan Bộ Công Thương năm 2020 đã đạt sự đồng thuận cao, thống nhất bầu ra Ban Thanh tra Nhân dân nhiệm kỳ 2021-2023.

hội nghị cán bộ, công chức cơ quan bộ công thương
Bà Nguyễn Thị Hoa - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương phát động phong trào thi đua năm 2021
hội nghị cán bộ, công chức cơ quan bộ công thương
Ban Thanh tra Nhân dân cơ quan Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2021-2023 ra mắt Hội nghị
Hạ An