Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cơ hội vàng khôi phục sản xuất, tái khởi động nền kinh tế

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng trong khôi phục sản xuất, tái khởi động nền kinh tế sớm hơn so với nhiều nước và được thế giới đánh giá cao.

Chiều tối ngày 2/6/2020, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Đây là buổi họp báo Chính phủ đầu tiên tiến hành bình thường trở lại như thông lệ thay vì phải thực hiện quy định giãn cách do dịch Covid-19.

bộ trưởng mai tiến dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng trong khôi phục sản xuất, tái khởi động nền kinh tế 

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng trong khôi phục sản xuất, tái khởi động nền kinh tế sớm hơn so với nhiều nước và được thế giới đánh giá cao.

Trong 5 tháng qua kinh tế có nhiều điểm sáng, xuất khẩu dù có sụt giảm nhưng không lớn so với cùng kỳ năm trước; cán cân thương mại vẫn xuất siêu 1,9 tỷ USD. Chỉ có doanh thu du lịch và khách quốc tế là sụt giảm nhiều.

“Chúng ta khẳng định kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tiền tệ điều hành linh hoạt. Thu hút ngoại hối, hấp thụ vốn của doanh nghiệp, người dân cũng hiệu quả”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo Người phát ngôn của Chính phủ, nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm lả kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ ổn định. Lãi suất điều hành giảm, chính sách tiền tệ được thực hiện linh hoạt, chủ động. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2020 giảm 0,03% so với tháng trước, tính chung 5 tháng, CPI bình quân tăng 4,39% so với cùng kỳ.

Đáng lưu ý, hậu giãn cách, trong tháng 5/2020, đã có 5.056 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 32,7%. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 26,9%; IIP tăng 11,2%; xuất khẩu tăng 5,2% so với tháng trước...

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa chịu ảnh hưởng mạnh của dịch bệnh khiến đơn hàng giảm mạnh. Song tín hiệu mừng là Việt Nam vẫn duy trì được xuất siêu sau 5 tháng đầu năm 2020.

Tính chung 5 tháng, 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 99,36 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,1%). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng hai con số, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2019, ước đạt 33,30 tỷ USD.

Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước đạt 97,48 tỷ USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 41,94 tỷ USD, giảm 3,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 55,54 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ.

họp báo chính phủ
Chúng ta đã có nhiều cố gắng, tình hình sản xuất kinh doanh đã bắt đầu có bước hồi phục nhưng trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ đạo tại Họp báo hôm 2/6

Đánh giá về những kết quả trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, chúng ta đã có nhiều cố gắng, tình hình sản xuất kinh doanh đã bắt đầu có bước hồi phục nhưng trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa.

“Quan điểm của Chính phủ là: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức; phải biến khó khăn, thách thức thành cơ hội; “khó một, chứ khó mười vẫn phải cố gắng vượt qua”, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Phát huy sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 2020 của cả nước và của từng bộ, ngành, địa phương”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng nhắc lại quan điểm của Thủ tướng và chỉ đạo, các thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai các hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Song song đó, tập trung thiết lập trạng thái bình thường mới; không được chủ quan, lơ là, phải luôn đề cao cảnh giác, kiên quyết không để dịch bệnh quay trở lại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

 

Hạ An