Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc, thúc đẩy hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Bỉ

Trong chương trình làm việc tại Bỉ ngày 8 tháng 9 năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Chủ tịch Quốc hội tiếp kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Mitchel và Hội đàm với Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassolip Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện Châu Âu (INTA) Bernd Lange, một số Nghị sĩ Nghị viện thuộc Nhóm NSHN EP-ASEAN, Hội NSHN EP-VN.

Bên lề các cuộc gặp chính thức với các cơ quan thuộc Liên minh châu Âu,  Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Hiệp hội hàng thể thao châu Âu (FESI) và Tập đoàn NIKE là 2 đơn vị mong muốn trao đổi về khả năng hỗ trợ Việt Nam về phòng dịch như thiết bị xét nghiệm, thiết bị vệ sinh nhà xưởng, khả năng vận động EC trong vấn đề vắc xin. Trong buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định FESI và Nike là những đối tác đồng hành cùng ngành sản xuất xuất khẩu đồ thể thao và giầy dép của Việt Nam từ nhiều năm nay. Việt Nam cũng là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị của ngành này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên châu Âu

 

Bộ trưởng ghi nhận những đề xuất của các doanh nghiệp và nhất trí ủng hộ việc mở lại các hoạt động sản xuất tại Việt Nam và hi vọng FESI và NIKE sẽ có tiếng nói hữu hiệu với EU và chính quyền Mỹ tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất nguồn vắc xin thông qua cơ chế COVAX hoặc thương mại... Đối với những ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giầy thì việc đảm bảo nguồn vắc xin cho lao động là điều kiện tiên quyết và căn cơ để khôi phục và duy trì sản xuất lâu dài thích nghi với tình hình và sống chung cùng bệnh dịch.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Tập đoàn Univercelles. Bộ trưởng đã lắng nghe phần trình bày của Tập đoàn Univercelles  trao đổi về các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và tập đoàn trong các vấn đề tiếp cận với công nghệ nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến đời sống và kinh tế các quốc gia trong đó có Bỉ và Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên rất vui mừng khi thấy Univercells đã có hợp tác với Việt Nam trong công nghệ sinh học và đề xuất những đường hướng phù hợp với thực tế phát triển hạ tầng công nghệ sinh học tại Việt Nam. Những đề xuất và tài liệu của Univercells sẽ được chuyển ngay đến Bộ Y tế và các đối tác tiềm năng tại Việt Nam để nghiên cứu và liên hệ lại với Tập đoàn. Về phần Bộ Công Thương, Bộ trưởng giao cho Thương vụ Việt Nam tại Bỉ sẽ là đầu mối tìm kiếm và kết nối giữa Univercells và các đối tác tại Việt Nam trong trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên đối thoại với các doanh nghiệp của Bỉ và châu Âu để giới thiệu về tiềm năng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam với sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp châu Âu hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, năng lượng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và xử lý chất thải,…

Trong phiên đối thoại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi về tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) của Việt Nam sau tròn 1 năm Hiệp định có hiệu lực và nhấn mạnh Việt Nam khẳng định sự quyết tâm trong việc thực hiện đầy đủ những cam kết đã có trong Hiệp định EVFTA; các cấp liên quan của Việt Nam sẽ dành nỗ lực cao nhất, phối hợp chặt chẽ với phía EU, tiếp tục xử lý những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA đảm bảo hiệu quả cao nhất cho quá trình triển khai Hiệp định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Vương quốc Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam trong số các nước EU tính tới hết năm 2020. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương hai nước luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, ở mức trung bình 6,09% trong giai đoạn 2015-2019. Riêng năm 2020, dưới tác động của dịch bệnh Covid 19 trao đổi thương mại song phương đã sụt giảm -10,44%, đạt 2,78 tỷ USD.

Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2021, với việc EVFTA có hiệu lực, con số này đã bật tăng trở lại một cách ấn tượng khi kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 2,32 tỷ USD, tăng 46,71% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Bỉ đạt hơn 2,03 tỷ USD, tăng 55,12% và nhập khẩu đạt 281,7 triệu USD, tăng 5,44% so với cùng kỳ năm 2020. Cán cân thương mại thặng dư lên đến 1,75 tỷ USD nghiêng về phía Việt Nam.

Với vị trí địa lý đặc biệt, Bỉ được coi là một trong những thị trường cửa ngõ vào EU đối với một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như dệt may, nông sản, thủy sản.... Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước mang tính bổ sung cho nhau rất cao: Bỉ nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng tiêu dùng như da giầy, dệt may, cà phê, thủy sản..., ngược lại Việt Nam nhập khẩu từ Bỉ các mặt hàng phục vụ sản xuất như máy móc thiết bị, hóa chất, dược phẩm...

Hiệp định EVFTA sẽ mang lại tác động tích cực cho cả hai nước, cụ thể như: về xuất nhập khẩu, EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế (tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU).

Đăng Huy