Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn về kiểm soát chất lượng xăng dầu và cách xác định hàng hóa Việt Nam

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang). Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết những biện pháp để quản lý chất lượng xăng dầu ở các địa phương; và một số vấn đề liên quan đến xuất xứ hàng hóa Việt Nam.

Chiều 15/8/2019, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) đã nêu vấn đề, trong nhiệm vụ xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, việc xử lý trách nhiệm của thanh tra chuyên ngành thế nào khi để xảy ra vụ sản xuất xăng dầu giả rất lớn mới phát hiện; làm giả nhãn mác, thương hiệu hàng Việt Nam như vụ Asanzo gây thiệt hại uy tín, chất lượng hàng Việt Nam, gây thiệt hại cho người tiêu dùng Việt.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chính, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời thêm về vụ khởi tố, điều tra đường dây làm xăng giả quy mô lớn.

Nhìn nhận lại vụ Trịnh Sướng buôn bán xăng giả, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thực tế công tác kiểm tra quản lý nhà nước cần có sự phối hợp của các lực lượng. Song, sự phối hợp này ở các địa phương chưa kịp thời, hiệu quả, nhất là thực thi chức năng của các đơn vị.

Liên quan đến mặt hàng xăng giả, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, Bộ Khoa học Công nghệ có nhiệm vụ chỉ đạo để kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm, thực hiện những quy định cụ thể liên quan đến quy chuẩn của các mặt hàng xăng, dầu và dung môi trong pha chế với mặt hàng xăng dầu, trách nhiệm quản lý tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, về dung môi pha chế...

Còn lực lượng quản lý thị trường có trách nhiệm kiểm soát những mặt hàng lưu thông trên thị trường xem đủ điều kiện cung cấp, bán tới tay người tiêu dùng hay không.

Tuy nhiên khi thực hiện, sự phối hợp giữa các lực lượng không đủ để phát hiện ra được các hành vi vi phạm được tổ chức một cách quy mô và tinh vi.

Ngay việc phối hợp tổ chức kiểm tra cũng không đảm bảo được hết các địa bàn do sự thiếu, kém của lực lượng chúng ta ở tất cả các địa bàn tiêu thụ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lý giải.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, ngay sau khi công an tổ chức điều tra vụ điều chế xăng giả, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ kiểm tra lại quá trình thực thi pháp luật.

“Chúng tôi đã có những biện pháp để đảm bảo kế hoạch kiểm tra, quản lý chất lượng xăng dầu ở các địa phương phải được gắn chặt hơn nữa với trách nhiệm của tất cả lực lượng có liên quan, từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường đến các địa phương" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan công an để làm rõ trách nhiệm của các ngành cũng như chỉ rõ những lỗ hổng pháp luật, Bộ Công Thương đã chỉ đạo để chấn chỉnh kịp thời hoạt động kiểm soát chất lượng xăng dầu tại các địa phương, trong đó có các lực lượng như Sở Khoa học công nghệ, Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 tại địa phương.

Bộ cũng yêu cầu tổ chức lại lực lượng quản lý thị trường một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Đối với vấn đề xuất xứ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương đã bước đầu hoàn thiện Dự thảo Thông tư về cách xác định hàng hóa Việt Nam và công bố để xin ý kiến phản biện. Sau đó, bộ sẽ báo cáo Chính phủ theo đúng quy trình để ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về vấn đề hàng giả gắn mác “Made in Vietnam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trên thực tế đã có những khung khổ pháp luật để điều chỉnh việc quản lý hàng hóa xuất xứ Việt Nam.

Cụ thể, hiện có 2 nghị định, Nghị định 43 yêu cầu các doanh nghiệp và tổ chức khi sản xuất phải công bố chứng nhận xuất xứ, Nghị định 31 đảm bảo để các doanh nghiệp được đăng ký hàng xuất xứ Việt Nam để được hưởng thuế suất ưu đãi, trong đó hàm lượng giá trị gia tăng xuất phát từ Việt Nam phải đạt 30%.

“Chúng tôi đã phát hiện vấn đề này trong thời gian qua và hơn 1 năm qua, Bộ Công Thương đã xin phép Chính phủ để xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn về xuất xứ sản phẩm. Sau khi có ý kiến đóng góp của cơ quan chức năng sẽ thực hiện cụ thể.

Với các quy định đề ra, mặc dù các doanh nghiệp vẫn có quyền tự đăng ký, tự công bố và chịu trách nhiệm với việc này nhưng cơ quan chức năng cũng có căn cứ để giám sát những thông tin được công bố với hàng phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

 

Hạ An