Theo thông tin từ Reuters, các rắc rối pháp lý của Tập đoàn Boeing đã tăng lên vào hôm thứ ba 9/4 (theo giờ địa phương) khi một vụ kiện mới cáo buộc Boeing đã lừa đảo các cổ đông bằng cách che giấu sự thiếu hụt an toàn khiến dòng máy bay 737 Max bị cấm hoạt động tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vụ kiện tập thể này được các cổ đông của Boeing đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Chicago, Mỹ yêu cầu Boeing bồi thường thiệt hại cho các cổ đông với những cáo buộc về vi phạm gian lận chứng khoán, sau khi giá trị thị trường của Boeing giảm 34 tỉ USD trong vòng 2 tuần kể từ vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines hôm 10/3, hãng tin Reuters cho biết.

Boeing tiếp tục vướng rắc rối kiện tụng
Ảnh: Kelly Caminero/ Nguồn: The Daily Beast.

 

Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và Giám đốc tài chính Gregory Smith của Boeing cũng nằm trong danh sách bị kiện.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phát ngôn viên của tập đoàn Boeing, Charles Bickers cũng chỉ giữ im lặng mà không đưa ra bất cứ bình luận gì.

Theo đơn khiếu nại, Boeing đã đặt sự tiết kiệm một cách hiệu quả lợi nhuận và tăng trưởng lên trên sự an toàn và trung thực bằng cách vội vã đưa dòng máy bay 737 MAX ra thị trường để cạnh tranh với Airbus SE mà bỏ đi các tính năng tùy chọn bổ sung được thiết kế để có thể ngăn chặn các vụ tai nạn xảy ra.

Reuters dẫn lời của những cổ đông này cho biết "các tuyên bố của Boeing về triển vọng tăng trưởng của hãng và 737 Max đã bị hủy hoại bởi xung đột lợi ích".

Một trong những nguyên đơn, ông Richard Seeks cho biết, các thỏa hiệp của Boeing bắt đầu xuất hiện sau khi vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian giết chết tất cả 157 người trên máy bay, năm tháng sau vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air giết chết 189 người.

Seeks nói thêm, ông đã mua 300 cổ phiếu Boeing vào đầu tháng 3 và bán chúng với mức lỗ trong vòng 2 tuần qua. Ông và nhiều cổ đông khác đã yêu cầu Boeing phải bồi thường cho những thiệt hại trong khoảng thời gian từ ngày 8/1 đến 21/3.

Ngoài vụ kiện trên, Boeing hiện đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác liên quan đến dòng máy bay 737 Max, bao gồm cả khiếu nại từ gia đình các nạn nhân.

Ngày 4/4 (theo giờ địa phương), người nhà của Samya Stumo - cô gái người Mỹ, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines, đã đệ đơn kiện hãng hàng không Boeing và Rosemount Aerospace Inc, đơn vị sản xuất bộ phận máy bay.

Đơn kiện được ba mẹ của Samya Stumo đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ tại Chicago. Đơn kiện không chỉ nhắm tới hãng hàng không Ethiopian Airlines, nhà sản xuất máy bay Boeing mà cả nhà sản xuất phụ tùng Rosemount.

Theo thông tin từ Foxnews, ngày 8/4 (theo giờ địa phương) gia đình của 11 nạn nhân trong vụ tại nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air cùng với hàng chục gia đình khác ở Indonesia đang đệ đơn kiện Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing.

Hôm 9/4, Boeing thông báo đơn đặt hàng máy bay trong quý đầu tiên cũa hãng đã giảm xuống còn 95 chiếc so với mức 180 cùng kỳ năm ngoái, trong đó không có đơn đặt hàng 737 Max nào kể từ khi dòng máy bay này tạm ngừng hoạt động trên toàn thế giới.

Trước đó, hôm 5/4, Boeing đã lên kế hoạch cắt giảm số lượng máy bay 737 sản xuất hàng tháng từ 52 xuống còn 42 chiếc, đồng thời tiến hành cập nhật phần mềm cho 737 Max nhằm ngăn không cho các vụ tai nạn tiếp tục xảy ra.