Phí Thị Ánh Nghĩa
Caption

Chúng tôi lên Hoàng Su Phì đúng vào mùa tam giác mạch nở bạt ngàn dọc đường đi khiến ai cũng ngỡ như đang trôi trong bồng bềnh mầu sắc. Cứ đẹp đến mụ mị cả người như thế bảo sao vùng cao nguyên đá vôi ngày thu hút khách khắp nơi đến đây thưởng ngoạn! Điểm đến của chúng tôi đang ở ngay trước mắt: Cửa hàng số 4 Công ty Xăng dầu Hà Giang của Tập đoàn Petrolimex. Và người đón tiếp không phải ai khác, chính là nhân vật chính của câu chuyện ngày hôm nay, Cửa hàng trưởng của Cửa hàng số 4, chị Phí Thị Ánh Nghĩa.

Thì ra chị Nghĩa nguyên quán ở Đông Hưng, Thái Bình. Điều gì đã đưa một người phụ nữ quê lúa lên sinh cơ lập nghiệp và trở thành một nữ cửa hàng trưởng giỏi ứng biến, đầy tinh thần trách nhiệm, nhiều trăn trở, sáng tạo trong công việc… tại mảnh đất phên dậu đầy yêu thương của Tổ quốc?

Đó là trách nhiệm của một người được cấp trên giao phó!

Chức vụ cửa hàng trưởng dường như có vẻ hợp nhất là giành cho phụ nữ. Tuy nhiên, trong Petrolimex, tỷ lệ nam giới làm cửa hàng trưởng luôn ở mức ngang ngửa với nữ giới nếu không muốn nói là có phần nhỉnh hơn. Điều này phần nào cho thấy phái yếu nơi này luôn… mạnh chẳng khác gì phái mạnh.

Chị Phí Thị Ánh Nghĩa chính là một cửa hàng trưởng như vậy. Làm “ma ma tổng quản” của một cửa xăng dầu đóng chân trên địa bàn một huyện phía tây của tỉnh Hà Giang, với bản lĩnh và sự từng trải, chị Nghĩa luôn hiểu và đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền để CBCNV trong đơn vị hiểu và chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế Công ty.

Chị cho thực hiện triển khai rất kịp thời mọi chỉ đạo của Công ty, quản lý chặt chẽ tiền - hàng, thường xuyên kiểm tra giám sát, đôn đốc nhắc nhở CBCNV Cửa hàng thực hiện đúng các quy trình vận hành, thao tác trang thiết bị trong quá trình nhập - xuất, bảo quản hàng hóa cũng như yêu cầu nghiêm ngặt về PCCN, BVMT, ATVSLĐ. Với thiên chức là phụ nữ luôn lo xa, biết tính toán, liệu việc như thần, chị quan niệm “Làm đúng ngay từ đầu vất vả một chút nhưng sau này nhàn, còn hơn là xuề xòa, đơn giản để rồi sau đi giải quyết hậu quả rất vất vả”.

Do vậy, ở Cửa hàng xăng dầu số 4 Công ty Xăng dầu Hà Giang, mọi giấy tờ, thông tin số liệu luôn chuẩn xác, minh bạch, theo đúng quy định của Tập đoàn. Xây dựng được điều này đã khó, giữ vững nó còn khó hơn.

Mang phong cách chuyên nghiệp lên vùng cao nguyên núi đá, nơi chủ yếu là người dân tộc thiểu số, đời sống vật chất và tinh thần đều rất thiếu thốn, dân trí còn lạc hậu… phải làm sao để khỏi bị mai một, ảnh hưởng, mà vẫn đảm bảo nhiệm vụ cung cấp chất đốt cho bà con thật không dễ dàng gì.

Vậy mà không những duy trì được nền nếp, dưới sự điều hành của cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa cùng sự đồng thuận của CBCNV-NLĐ, Cửa hàng Số 4 Công ty Xăng dầu Hà Giang còn triển khai được nhiều giải pháp kinh doanh và tổ chức thực hiện cực kỳ có hiệu quả.  

Chị Nghĩa xác định mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh chính là mục tiêu chiến lược. Trong báo cáo thành tích cá nhân điển hình tiên tiến của chị Phí Thị Ánh Nghĩa gửi về Tập đoàn có nêu như sau: “hỗ trợ bếp gas để đun nấu cho các em học sinh tại một số trường học bán trú tại các xã khó khăn trong địa bàn huyện; phối hợp với Đoàn viên thanh niên của Thị trấn Vinh Quang - huyện Hoàng Su Phì tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, cấp khẩu trang miễn phí cho khách hàng có nhu cầu khi đến mua hàng tại cửa hàng”.

Đó, chỉ vài dòng vắn tắt thế thôi nhưng bên cạnh những nhiệm vụ “cứng” mà bất kỳ một cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào trong hệ thống Petrolimex phải đảm nhiệm thì đây là hai mảng nhiệm vụ có phần “mềm” hơn cho thấy phản ứng nhạy bén, mềm dẻo của tướng khi đem quân ra giữa trận tiền. Đối với một tỉnh nhiều khó khăn như Hà Giang thì việc tạo được ấn tượng tốt đẹp, khiến cho bà con nhân dân tin và yêu, xem mình như người trong nhà là điều vừa dễ song cũng vừa khó.

Hỗ trợ bếp gas để đun nấu cho các em học sinh trong trường học cũng như tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 và cấp khẩu trang miễn phí cho khách qua cửa hàng… chính là cách đến gần nhất với bà con, khiến bà con yêu quý, tin tưởng. Chính sách mềm này thật ra lại phát huy hiệu quả vô cùng không chỉ trong kinh doanh xăng dầu mà tất cả các ngành nghề khác có thể học hỏi.

Khi được hỏi vì sao chị làm được như thế, chị Nghĩa chia sẻ thật lòng: “Mình là người dưới xuôi lên đây công tác, mình luôn dặn lòng phải kiên nhẫn, đối đãi chân thành với bà con dân tộc, vì mình chính là người đại diện cho Tập đoàn quanh năm suốt tháng tiếp xúc với bà con. Cái gì biết sẽ mách cho họ, cái gì tốt sẽ giành cho họ, cái gì có lợi sẽ giúp họ đến nơi đến chốn. Làm chính trị thì mình không dám bàn tới, nhưng làm kinh doanh phải hiểu tận gốc rễ của sự chân thành này. Khi mình nghĩ đến bà con, đối tốt với bà con, mình sẽ chẳng phải lo gì bà con có nhớ mình hay không”.

Phí Thị Ánh Nghĩa a

"Đàn bà xây tổ ấm"

Lối suy nghĩ giản dị mà khúc triết, thấu đáo của chị Nghĩa thật đã đi đến tận cùng của triết lý nhân – quả!

Với cương vị Cửa hàng trưởng Petrolimex - Cửa hàng 04, Công ty Xăng dầu Hà Giang, chị Phí Thị Ánh Nghĩa còn làm được một số điều mà không phải người lãnh đạo nào cũng làm được, đó là sự đồng thuận, trên dưới một lòng vì sự phát triển chung của Tập đoàn. Cửa hàng số 4 Công ty Xăng dầu Hà Giang của chị là một ngôi nhà ấm áp mà trong đó mỗi thành viên đều là người thân.

Vì lẽ trước tiên, là lãnh đạo, chị Nghĩa luôn thể hiện tốt vai trò trách nhiệm của người đầu tầu gương mẫu, không ngừng học hỏi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau đó, chị Nghĩa phát huy tố chất của một nữ tướng sâu sát, cẩn thận, chu đáo. Từng vị trí lao động trong Cửa hàng số 4 được sắp xếp, bố trí phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng, sở trường, phát huy được thế mạnh của từng cá nhân để giao việc.

Cửa hàng trưởng luôn là người nắm bắt tâm tư nguyện vọng của anh em trong đơn vị để cùng nhau chia sẻ công việc cũng như động viên khích lệ kịp thời mọi thành viên. Chị Nghĩa cũng hướng dẫn anh em thuần thục mọi nghiệp vụ phát sinh tại cửa hàng cũng như truyền đạt kinh nghiệm trong công việc để cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong các nhiệm vụ chủ chốt để đẩy mạnh kinh doanh, chị Nghĩa luôn cùng anh chị em xây dựng các phương án để đẩy mạnh công tác bán hàng có chính sách ưu đãi riêng, phù hợp với từng khách hàng, tạo mối quan hệ gắn bó, thân thiết với khách hàng thông qua các phong trào do địa phương và các tổ chức đoàn thể phát động cũng như các chương trình xã hội từ thiện…

Với tâm thế định hướng tiêu dùng thông minh cho bà con, Cửa hàng số 4 còn phối hợp với các cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn để thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền cho người dân sử dụng sản phẩm dịch vụ an toàn, chất lượng, có uy tín và thương hiệu, cũng như tuyên truyền cho người dân sử dụng sản phẩm khí gas hóa lỏng để đun nấu vừa nhanh chóng, tiện lợi, văn minh, an toàn và đặc biệt là bảo vệ được môi trường hạn chế nạn phá rừng lấy củi tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Do hầu hết cán bộ nhân viên trong đơn vị đều công tác xa gia đình nên việc hỗ trợ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống là hết sức quan trọng. Nhận thức được vấn đề này, trong mỗi khi cùng anh chị em thực thi nhiệm vụ, chị Nghĩa đều cố gắng không gây áp lực cho người lao động bằng những mệnh lệnh hành chính, mà chủ yếu là chia sẻ, bảo ban, bàn bạc để cùng đưa ra giải pháp và kế hoạch thực hiện.

Ngoài ra, chị Nghĩa còn động viên, khích lệ anh em biết đồng cảm, chia sẻ những công việc nặng nhọc cùng chị em phụ nữ, và ngược lại, chị em biết quan tâm đến đời sống thường ngày của anh em từ những công việc nhỏ nhặt để cùng hỗ trợ nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Có lẽ, dù rất nhỏ bé trên mênh mang cao nguyên đá Hà Giang, song Cửa hàng số 4 của Công ty Xăng dầu Hà Giang lại vô cùng vững chắc, kiên cường bởi được chèo lái bởi một người nữ cửa hàng trưởng mạnh mẽ, trách nhiệm. Chị Nghĩa cùng với các đồng nghiệp của mình đã luôn đoàn kết một lòng, cùng nhau làm việc và gắn bó như một gia đình, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng xác lập năng lực của Tập đoàn Petrolimex, một tập đoàn luôn biết muốn “tiến xa hơn” phải bắt đầu từ những điều gần gũi nhất!