Brazil cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ nông nghiệp sẽ tăng cao sau đại dịch Covid-19

Giới chức Brazil lo ngại sự bùng phát của đại dịch Covid-19 sẽ là cái cớ để nhiều quốc gia gia tăng bảo hộ cũng như các biện pháp trợ cấp ngành nông nghiệp trong nước, làm đảo ngược tiến trình tự do hoá thương mại.
Thu hoạch nông sản
 Brazil đang dần trở thành một cường quốc nông nghiệp trên thế giới nhờ làn sóng toàn cầu hoá mạnh mẽ (Ảnh: Shutterstock)

Hãng tin Reuters cho biết các quan chức Brazil lo ngại sự bùng phát của đại dịch Covid-19 sẽ châm ngòi cho sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ nông nghiệp trên toàn cầu khi các quốc gia tìm cách đảm bảo sự tồn tại của ngành nông nghiệp trong nước.

Theo một bản dự thảo của Bộ Nông nghiệp Brazil, giới chức nước này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến chủ nghĩa bảo hộ nông nghiệp trên toàn cầu trong đó có các rủi ro như các quốc gia áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu, nâng mức trợ cấp cũng như đưa ra các chính sách hỗ trợ nền nông nghiệp trong nước.

Trong các thập kỷ gần đây, nhờ làn sóng toàn cầu hoá mạnh mẽ, Brazil đã dần trở thành một cường quốc nông nghiệp trên thế giới với vị trí số 1 trong xuất khẩu đậu tương, đường, cà phê, nước cam ép, thịt gà và thịt bò. Brazil cũng dần trở thành đối thủ chính của Hoa Kỳ trên nhiều sản phẩm nông sản.

Khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nổ ra, Brazil đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần của Hoa Kỳ để trở thành quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn nhất sang Trung Quốc.

Dự thảo của Bộ Nông nghiệp Brazil cũng đề cập đến khả năng một số chính phủ trên thế giới sẽ can thiệp sâu hơn vào thị trường nông sản trong thời gian tới. Trong khi đó, một số quốc gia được nhận định sẽ chỉ nới lỏng các rào cản tiếp cận thị trường nông sản trong nước khi xuất hiện lo ngại thiếu hụt lương thực, sau đó sẽ nâng cao mức độ bảo hộ cũng như gia tăng trợ cấp trở lại nhằm kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp trong nước.

Giới chức Brazil lo ngại sự bùng phát của đại dịch Covid-19 có thể được các quốc gia sử dụng như một cái cớ để tung ra các khoản trợ cấp cho phát triển ngành nông nghiệp và nhấn mạnh Brazil cần đảm bảo bất kỳ các biện pháp tự do hoá thương mại sẽ không bị đảo ngược sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Trong tháng trước, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết họ đã tiếp cận được cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều quốc gia trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều quốc gia lo ngại tình trạng thiếu hụt lương thực; các quốc gia này bao gồm Ai Cập, Trung Quốc, Morocco, Kuwait, Argentina, Colombia, Indonesia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Hãng tin Reuters cho biết giới chức Brazil muốn đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, mặt hàng xuất khẩu hơn nữa thông qua việc gia tăng tham gia các thoả thuận thương mại.

Giới chức Brazil cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc đáp ứng các nhu cầu nông sản đang nổi lên và được dự báo sẽ trở thành xu hướng chính sau đại dịch Covid-19 như các sản phẩm nông sản có thời gian bảo quản và sử dụng lâu cũng như tăng cường nâng cao an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng các xu hướng sức khoẻ trên thị trường thế giới.

Quang Đặng (Theo Reuters)