Bước tiến dài trong cải tiến năng suất chất lượng tại Sovico - Quảng Ngãi

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa là một trong những giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp đứng vững và nâng cao vị thế trên thị trường.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên Công ty TNHH MTV Năng Lượng Sovico - Quảng Ngãi (Sovico - Quảng Ngãi) áp dụng, thực hiện hàng loạt các mô hình cải tiến năng suất và quản lý chất lượng tại tất cả các phòng ban, phân xưởng của nhà máy.

Sau một thời gian triển khai, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên người lao động tại Sovico - Quảng Ngãi đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng hàng hóa và các chương trình cải tiến năng xuất, chất lượng đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp.

Sovico - Quảng Ngãi

Sovico - Quảng Ngãi được thành lập ngày 18/12/2008 tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2016, Công ty tiến hành khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Sơn Tây có công suất thiết kế 18MW. Tháng 10/2019 chính thức đi vào vận hành với 2 tổ máy chạy liên tục 24/24 giờ.

Với tổng diện tích 39,6/43,9 ha được xây dựng khép kín bao gồm hòa nhà điều 2 tầng khang trang với 4 phòng ban chuyên môn, 1 nhà máy vận hành gồm 2 tổ máy vận hành 2 ca, khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên, khu đập chứa nước 300.000 m3.

Chia sẻ với người viết về hoạt động cải tiến năng suất của Công ty, đại diện Sovico - Quảng Ngãi thẳng thắn thừa nhận, Công ty chưa xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế nào như ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và  các công cụ cải tiến năng suất Lean, TPM, 5S…

Từ khi thành lập, Sovico - Quảng Ngãi mới chỉ xây dựng các quy trình kỹ thuật, hướng dẫn vận hành, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, máy móc, tuy nhiên các quy trình xây dựng chưa đồng bộ, thành hệ thống mà chỉ tự học hỏi kinh nghiệm…

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành nhà máy, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ban lãnh đạo Công ty thấy rõ những tồn tại, hạn chế, cụ thể: việc kiểm tra, bảo dưỡng thông thường được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của Công ty nhưng chưa sâu sát hết các thiết bị. Công nhân còn thiếu ý thức trong vệ sinh thiết bị, chăm sóc thiết bị và phát hiện các bất thường của thiết bị.

Thêm vào đó, khu vực xung quanh máy móc thiết bị chưa được dọn dẹp sạch sẽ, cản trở, gây khó khăn cho các thao tác sử dụng; một số giá kệ, dụng cụ thiết bị các tại khu vực chưa để đúng vị trí…

Sovico - Quảng Ngãi
Được sự tư vấn, hướng dẫn của đội ngũ chuyên gia về năng suất chất lượng đến từ Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam, Sovico - Quảng Ngãi đã mạnh dạn thay đổi, từng bước chú trọng vào việc cải tiến năng suất

Trước những tồn tại này, được sự tư vấn, hướng dẫn của đội ngũ chuyên gia về năng suất chất lượng đến từ Bộ Công Thương và Viện Năng suất Việt Nam, Sovico - Quảng Ngãi đã mạnh dạn thay đổi, từng bước chú trọng vào việc cải tiến năng suất. Theo đó, Công ty đã thành lập Nhóm dự án cải tiến bao gồm những thành phần cốt cán, giàu kinh nghiệm làm việc.

Nhóm đã tiến hành Phân tích sơ đồ IPO nhằm phân tích các quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh chính một cách trực quan, xác định mối quan hệ giữa các quá trình và xác định các khu vực cần ưu tiên cải tiến (thường gọi là các công đoạn nút thắt cổ chai).

Song song đó, tiến hành lập kế hoạch và thực hiện bảo dưỡng thiết bị máy móc định kỳ và thường xuyên, đảm bảo sản xuất liên tục, giảm hỏng hóc, giảm lỗi do máy móc gây ra. Soạn thảo, ban hành và đưa vào áp dụng các hướng dẫn công việc, chuẩn hóa các thao tác cho tất cả các công đoạn. Các hướng dẫn, quy định này được thể hiện bằng lời, bằng hình ảnh, bằng video và được đào tạo, huấn luyện và giám sát thông qua Mô hình Nhóm huấn luyện (TWI -Training Within Industry).

Ngoài ra, Nhóm dự án cũng tăng cường kiểm soát các chỉ số hiệu quả thiết bị, theo dõi hoạt động của thiết bị thường xuyên hơn. Đưa ra quy trình bảo dưỡng, kiểm tra, vệ sinh rõ ràng hơn để đảm bảo sự vận hành tốt của thiết bị và đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Các khu vực sử dụng máy móc thiết bị phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng, đảm bảo môi trường làm việc hiệu quả, thiết lập và tiêu chuẩn hóa các thông tin trên các thiết bị máy móc….

Sovico - Quảng Ngãi
Hiệu quả nổi bật nhất của dự án cải tiến phải kể đến việc người lao động đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình cải tiến, thấu hiểu các quy trình

Kết quả, sau một thời gian nỗ lực cải tiến, các mục tiêu đưa ra ban đầu Công ty đều đạt được. Hiệu quả nổi bật nhất phải kể đến việc người lao động đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình cải tiến, thấu hiểu các quy trình, làm việc theo quy trình, hướng dẫn công việc, có trách nhiệm hơn với công việc, thu nhập được tăng thêm.

Bên cạnh đó, thông qua việc tổng hợp, thiết lập bảng đánh giá kỹ năng công nhân, bước đầu đánh giá được các kỹ năng thao tác thực hiện hiện nay của các công nhân, làm cơ sở cho bố trí sắp xếp vị trí công việc, kế hoạch đào tạo, kế hoạch nâng lương cho người lao động. Ngoài ra, đây cũng là tiền đề cho việc nhân bản công nhân lành nghề, công nhân thành thạo, truyền đạt, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ năng cho các công nhân khác, thuận lợi cho việc quản lý tri thức của doanh nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Sovico - Quảng Ngãi khẳng định, với tiềm lực sẵn có về công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực, Công ty sẵn sàng thực hiện đồng bộ các chương trình cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy và sự hài lòng của khách hàng.

“Việc triển khai áp dụng mô hình năng suất ở thời điểm hiện tại rất thuận lợi, bởi nguồn lực để triển khai trẻ, năng động và quỹ thời gian nhiều, hiện tại đang là mùa khô, mưa ít, việc vận hành được quy định mỗi ngày chỉ thực hiện vận hành trong khung giờ cao điểm từ 17giờ đến 19 giờ”, đại diện Sovico - Quảng Ngãi cho biết.

An Hạ