Các dự án FDI ở Thái Nguyên kích thích đầu tư trong nước

Nhưng cái được quan trọng hơn, các dự án FDI đã góp phần quan trọng kích thích nhà đầu tư trong nước tìm đến Thái Nguyên.
samsung Thái Nguyên
Nhà máy Samsung Thái Nguyên

 

Ngày 5/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức trực tuyến Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019.

PCI là “tập hợp tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về mức độ cải cách trên từng lĩnh vực điều hành, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo PCI 2019 phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới.

Theo báo cáo tại Lễ công bố, Thái Nguyên xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố với 67,71 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2018.

Những con số trên cho thấy, các nhà đầu tư FDI chọn Thái Nguyên không chỉ vì địa phương này sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, cách sân bay quốc tế Nội Bài 50 km, cách biên giới Trung Quốc 200 km, cách trung tâm Hà Nội 80 km và cảng Hải Phòng 200 km, mà chủ yếu do chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, minh bạch cũng tác động đến môi trường đầu tư tại đây.

PCI thái nguyên
Năm 2019, PCI Thái Nguyên xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố với 67,71 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2018.

 

Hiện Thái Nguyên đã có 6 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung với diện tích là 1.420ha. khu công nghiệp (KCN) Sông Công I (195ha), Sông Công II (250ha), Nam Phổ Yên (120ha), Yên Bình (400ha), Điềm Thụy (350ha), Quyết Thắng (105ha).

Các khu công nghiệp này đã thu hút được 211 dự án, trong đó có 109 dự án trong nước với số vốn đăng ký trên 15.000 tỷ đồng, 102 dự án nước ngoài với số vốn đăng ký 8,16 tỷ USD.

Các dự án này giải quyết việc làm cho hơn 100 nghìn công nhân, tạo giá giá trị xuất khẩu hơn 27 tỷ USD.

Nhưng cái được quan trọng hơn, các dự án FDI đã góp phần quan trọng kích thích nhà đầu tư trong nước tìm đến Thái Nguyên.

Nhiều nhà đầu tư có năng lực về tài chính trong nước tích cực nghiên cứu đầu tư vào tỉnh, như: Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Tập đoàn TMS, Phúc Lộc, Xuân Trường…

Dự án FLC Thái Nguyên
Dự án FLC Thái Nguyên

 

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Thái Nguyên sẽ tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thân thiện, thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn; tạo động lực, sự đột phá trong thu hút các nguồn lực đầu tư vào tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư trên địa bàn, các cấp, ngành chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Phong Thổ