Cam Cao Phong tiếp thị bằng chỉ dẫn địa lý, VietGap và truy xuất nguồn gốc

Trong bối cảnh thị trường nông nghiệp tràn lan thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thì các hộ sản xuất và doanh nghiệp trồng cam Cao Phong được đánh giá cao do đáp ứng được các điều kiện về chỉ dẫn địa lý, thực hành VietGap và truy xuất nguồn gốc.
Chăm sóc cam Cao Phong
Chăm sóc cam Cao Phong

 

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Farm cho biết, sau hơn 1 năm hoạt động, từ 7 thành viên với 12,5ha canh tác, đến nay HTX đã có 22 thành viên tham gia với diện tích đất canh tác tăng lên 29,5ha. Hiện nay, các thành viên đang canh tác các giống cam đặc sản của Cao Phong, gồm: Cam CS1 (cam lòng vàng), cam lùn cao, cam Xã Đoài, cam Canh, cam V2… tập trung ở thị trấn Cao Phong, xã Bắc Phong và xã Thu Phong.

Các thành viên của HTX đã thực hiện tốt quy trình sản xuất chăm sóc và đã được cấp chứng nhận VietGAP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt), Chứng nhận sản xuất an toàn.

2/3 diện tích trồng cam của các thành viên đang thực hiện tốt việc sử dụng các loại vật tư nông nghiệp có nguồn gốc hữu cơ để chăm bón.

Khi thu hoạch, trái cam được chọn lọc rất kỹ lưỡng, chỉ có khoảng 8 - 10% tổng sản lượng đủ tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ và chất lượng đạt.

Sau khi phân loại, cam sẽ được đưa vào xưởng rửa sạch, chiếu đèn cực tím để khử trùng và được dán tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả cam trước khi đóng gói vào hộp quà tặng được thiết kế đẹp mắt và độc đáo.

Vì thế, những dòng sản phẩm của 3T Farm đã xuất hiện ở nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội và một số tỉnh khác.

Cam Cao Phong là đặc sản nổi tiếng của huyện Cao Phong, Hòa Bình, được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý năm 2015.
Cam Cao Phong là đặc sản nổi tiếng của huyện Cao Phong, Hòa Bình, được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý năm 2015. 

 

Không chỉ có 3T Farm, Liên hiệp HTX cam Cao Phong gồm HTX Hà Phong; HTX NN&DV Phúc Linh chuyên cung cấp sản phẩm cam; HTX Nông nghiệp số chuyên sâu phát triển thương hiệu cũng mang lại cho cam Cao Phong một hình ảnh tích cực trong cộng đồng tiêu dùng.

Hiện, Liên hiệp HTX cam Cao Phong có hơn 500 ha trồng cam với 13 chủng loại cây ăn quả khác nhau.

Trong đó, chủ yếu là cam lòng vàng, cam Đường Canh và cam V2. 100% sản phẩm cam tại Liên hiệp đều tuân thủ theo tiêu chuẩn GlobalGAP và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Để có được hơn 500 ha diện tích trồng cam, Liên hiệp HTX cam Cao Phong đã tập hợp hơn 200 xã viên tham gia góp đất, góp vườn.

Cam Cao Phong là nông sản đầu tiên và duy nhất (tính đến thời điểm hiện tại) của tỉnh Hòa Bình được cấp chỉ dẫn địa lý. Với những giá trị đặc sắc riêng có của mình, cam Cao Phong đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn tỉnh Hòa Bình
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn tỉnh Hòa Bình tại Siêu thị BigC Hà Nội năm 2019

 

Cuối năm trước, Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình được tổ chức tại siêu thị Big C Thăng Long, với sự tham gia của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hòa Bình với 22 gian hàng trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản đặc sản của tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt, trong đó có các nhóm nông sản như cam Cao Phong, cá chiên sông Đà, cá lăng sông Đà; gà đồi Lạc Thủy, gà ri Lạc Sơn,… đều là những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình có đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc.

Cũng trong tuần lễ này, các mặt hàng nông sản đặc sản của tỉnh Hòa Bình được đưa vào bày bán tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc.

Bà Jariya Chirathivat, đại diện Central Retail Việt Nam, cho biết, tỉnh Hòa Bình là quê hương của nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng. Trong đó, cam Cao Phong đã mang lại niềm tin cho người tiêu dùng nhờ thực hành sản xuất an toàn, đáp ứng các điều kiện về chỉ dẫn địa lý, VietGap và truy xuất nguồn gốc.

Nam Sách