Cần Thơ đóng lô gạo đầu tiên xuất khẩu vào EU với thuế suất 0%

Ngày 27/8, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết, Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đang triển khai đóng lô gạo đầu tiên xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) với mức thuế suất 0%.

Trước đó, Công ty đã ký hợp đồng bán gạo với 3 khách hàng của Cộng hòa Liên bang Đức với tổng khối lượng lên đến 3.000 tấn. Trong đợt giao lô hàng lần đầu tiên, đơn vị này sẽ giao 6 container với khối lượng tương đương khoảng 150 tấn gạo. Hai chủng loại gạo thơm được Công ty xuất khẩu lần này là gạo ST20 và Jasmine; trong đó, gạo ST20 được bán với giá trên 1.000 USD/tấn và gạo Jasmine có giá trên 600 USD/tấn. 

Theo ông Bình, doanh nghiệp đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ nhiều năm nay, tuy nhiên, đây là lô gạo đầu tiên kể từ khi Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 với ưu đãi thuế suất 0%. Để thị trường EU chấp nhận thì sản phẩm gạo phải có vùng trồng rõ ràng, truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn Global GAP, hoặc tương đương, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và có chất lượng thơm ngon. 

Ông Bình cũng cho biết thêm, trước đây, xuất khẩu gạo vào châu Âu chịu thuế suất từ 5 - 45% nên rất khó cạnh tranh. Bây giờ, xuất khẩu gạo vào châu Âu có thuế suất bằng 0%, hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm rất cạnh tranh với quốc gia khác.

Riêng Công ty Trung An có những lô hàng xuất khẩu vào châu Âu, nhãn mác của Việt Nam, đây là một trong những sản phẩm ngoài chất lượng ra còn thương hiệu Việt Nam để nâng thương hiệu gạo của Việt Nam lên. Dự kiến trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục ký các hợp đồng với các khách hàng của Pháp, Italy,… 

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8, nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam được hưởng lợi; trong đó, với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam lượng hạn ngạch thuế quan 80.000 tấn gạo với thuế suất 0%. Lô gạo đầu tiên do Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) có giá bán hơn 1.000 USD/tấn.

 

Theo TTXVN