Trong một tuyên bố, bà Freeland nhấn mạnh: "Quyết định áp thuế đơn phương này, được đưa ra dựa trên lý lẽ sai trái về bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ, hoàn toàn không phù hợp với những nghĩa vụ thương mại quốc tế của Washington cũng như các quy định của WTO."


Ngoại trưởng Freeland khẳng định với tư cách là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là khách hàng số 1 đối với sản phẩm thép của Mỹ, Canada coi hành động áp thuế của Washington là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Canada sẽ phối hợp hành động của mình tại WTO với Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, EU cũng đã khiếu kiện Mỹ tại tổ chức này. Canada cũng đề nghị xem lại các chính sách của Mỹ theo Chương 20 về cơ chế giải quyết tranh chấp trong Thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngày 31/5, Mỹ đã thông báo áp mức thuế mới 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ Canada, EU và Mexico từ ngày 1/6.

Canada đã lập tức đáp trả bằng quyết địnháp thuế mới lên hàng loạt mặt hàng của Mỹ (bao gồm các mặt hàng thịt bò, cà phê, bánh kẹo cũng như cả thép và nhôm) với tổng giá trị lên tới 16,6 tỷ USD.

Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Mexico cũng thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa với nhiều loại hàng hóa của Mỹ, bao gồm thép và một loạt các mặt hàng nông phẩm, bao gồm thịt lợn, táo và các loại phomai khác nhau.

Trong khi đó, lãnh đạo các nước thành viên EU đã đồng loạt lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ, chỉ trích việc Mỹ áp thuế nhôm và thép mới với EU đang "làm suy yếu hơn nữa" mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương, gây thiệt hại cho ngành nhôm, thép của châu Âu. EU cũng đã khiếu nại Mỹ lên WTO./.