Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu cập nhập tình hình dịch Covid-19 tại Canada (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu mới được công bố bởi Cơ quan thống kê Canada cho thấy GDP quý 2/2020 của nước này đã sụt giảm 38,7%, sự sụt giảm diễn ra trên mọi hoạt động kinh tế từ chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh đến thương mại và du lịch. Đây là mức suy giảm kinh tế mạnh nhất trong lịch sử nước này. Trong quý 2/2020, Canada đã phải áp dụng các biện pháp phong toả, hạn chế di chuyển nghiêm ngặt trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Trước đó, GDP quý 1/2020 của Canada đã giảm 8,2%. Suy giảm kinh tế tại Canada ở mức cao nhất khi dịch Covid-19 đạt đỉnh tại nước này trong tháng 4 và tháng 5/2020. Dữ liệu thống kê cho thấy chi tiêu hộ gia đình Canada trong quý 2/2020 giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019, do nhiều người bị mất việc làm và ít cơ hội để chi tiêu khi hầu hết các cửa hàng và nhà hàng đều bị đóng cửa, còn việc đi lại và du lịch cũng bị hạn chế bởi lệnh đóng cửa biên giới.

Các dữ liệu cũng cho thấy kinh tế của Canada trong tháng 6/2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng dương 6,5%; dữ liệu sơ bộ trong tháng 7/2020 cũng cho thấy mức tăng trưởng 3%. Điều này có thể cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Canada đã đi qua. Chuyên gia phân tích Royce Mendes từ tập đoàn ngân hàng CIBC (Canada) nhận định quý 2/2020 là thời kỳ kinh tế “đáng quên” đối với Canada. Ông Royce Mendes cũng lưu ý việc nền kinh tế Canada tăng trưởng trở lại vào cuối quý 2/2020 với mức thu nhập khả dụng của người dân tăng lên chủ yếu nhờ các gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp của chính phủ Canada.

Nhà kinh tế cấp cao Brian DePratto từ tập đoàn ngân hàng TD (Canada) cảnh báo nhiều khu vực kinh tế của Canada sẽ còn phải tiếp tục đối mặt với các thách thức trong trường hợp thế giới vẫn chưa có vaccine hiệu quả để ngăn ngừa đại dịch Covid-19. Mặc dù giai đoạn tồi tệ nhất đối với nước này đã trôi qua nhưng nền kinh tế vẫn cả quãng đường dài để phục hồi về mức bình thường.

Trong giai đoạn đỉnh điểm của đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ nhất trên toàn cầu, đầu tư của các doanh nghiệp tại Canada giảm 16,2% trong quý 2/2020, do hoạt động xây dựng giảm tốc, các nhà máy đóng cửa, và giá dầu lao dốc. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của nước này cũng giảm mạnh ở các mức lần lượt là 18,4% và 22,6%, khi kinh tế của các nước đối tác thương mại cũng bị co lại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings mới đây đã cảnh báo Canada về nợ công của Chính phủ liên bang, đồng thời nhận định nước này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giải quyết khối nợ sau đại dịch Covid-19.

Tháng 6 vừa qua, Fitch Ratings cũng đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm AAA của Canada xuống “AA+”, với lý do tình hình tài chính công của Canada đang xấu đi do đại dịch Covid-19. Quyết định này được Fitch Ratings đưa ra ở thời điểm trước khi chính phủ của Đảng Tự do hiện cầm quyền công bố báo cáo ước tính thâm hụt ngân sách Canada đạt 343,2 tỷ CAD (262,5 tỷ USD) và mức nợ trên 1.200 tỷ CAD (917,8 tỷ USD) trong năm tài khóa 2020-2021.