Canada phản đối thuế thép và nhôm của Mỹ

Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft khẳng định việc ký kết thỏa thuận thương mại mới gần đây là một dấu hiệu tốt, đồng thời cho biết Bộ Thương mại Mỹ đang tiếp tục thảo luận về thuế thép và nhôm…

Không đồng tình việc Mỹ áp đặt thuế thép và nhôm của Canada, ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định: Canada sẽ tiếp tục phản đối mạnh mẽ thuế thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời đẩy mạnh vận động để gỡ bỏ mức thuế này vào năm tới (năm 2019).

Theo bà Freeland, thuế thép và nhôm mà Mỹ áp đặt mâu thuẫn với một nội dung quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới, hay còn gọi là Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), và cần phải được gỡ bỏ. Bà Freeland cũng hy vọng, thuế này sẽ được gỡ bỏ khi NAFTA mới được phê chuẩn và có hiệu lực.

Tuần trước tại Washington, vấn đề xóa bỏ thuế quan đã được Ngoại trưởng Freeland và Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan nhắc đến trong các cuộc gặp với những người đồng cấp của Mỹ là Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Đồng thời, Ngoại trưởng Freeland đã gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, để thúc đẩy quan điểm xóa bỏ thuế đối với thép và nhôm.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, Canada nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà lập pháp và doanh nghiệp Mỹ khi nước này tiếp tục gây sức ép để xóa bỏ thuế quan. Việc áp thuế này là bất hợp pháp và là một sự xúc phạm. Bản thân các doanh nghiệp Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn từ việc Mỹ áp thuế đối với thép và nhôm.

Trước đó, trong quá trình đàm phán nhằm sửa đổi NAFTA liên quan đến các quy tắc về xuất xứ ô tô, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm của Canada và Mexico dựa trên một đạo luật năm 1962 vốn cho phép Tổng thống có quyền tăng hoặc giảm thuế quan áp lên các hàng hóa được xem là quan trọng sống còn với an ninh quốc gia.

Về vấn đề trên, Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft khẳng định việc ký kết thỏa thuận thương mại mới gần đây là một dấu hiệu tốt, đồng thời cho biết Bộ Thương mại Mỹ đang tiếp tục thảo luận về thuế thép và nhôm…

TH