Câu chuyện về chống lấy cắp điện: -“…Tôi chịu thua các ông Điện lực rồi!”

Đó là câu nói thảng thốt của ông TVN (ở tại xóm 7, thôn Đệ Đức 3, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) và đưa 2 tay lên vò đầu khi tổ “Đặc nhiệm” kiểm tra sử dụng điện của Điện lực Bồng Sơn l

Từ mối nghi vấn nhỏ

Dự cuộc giao ban Kinh doanh của Điện lực Bồng Sơn về, Huỳnh Văn Hải - tổ trưởng tổ Kiểm tra Giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) họp anh em trong tổ với vẻ lo lắng ra mặt.

Anh phổ biến: -“Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn được gần 90% khối lượng tại huyện Hoài Nhơn, chỉ tiêu tổn thất điện năng của Điện lực đã tăng vọt lên 2 con số: 13-15%. Tổn thất kỹ thuật thì đã đành - do lưới điện 0,2kV chưa kịp sửa chữa cơ bản, còn tổn thất thương mại là phổ biến, tình trạng gian lận, lấy cắp điện trong khách hàng là 1 thực tế đáng lo ngại, đau đầu lắm!. Lâu nay khách hàng phải gánh chịu lượng điện tổn thất này. Đây không những là vấn đề “nóng” trong việc hoàn thành các chỉ tiêu SXKD điện năng của Điện lực Bồng Sơn mà còn là trách nhiệm, món nợ lớn của tổ chúng ta đối với trên 54.000 khách hàng của Điện lực Bồng Sơn hiện nay”.

Cũng trong buổi họp đột xuất đó, Huỳnh Văn Hải cùng 2 tổ viên trong tổ là Nguyễn Văn Minh và Hồ Xuân Sơn cùng bàn bạc đưa ra khoanh vùng một số khu vực cần kiểm tra ngay. Qua đối chiếu với hóa đơn tiền điện và các đồ dùng điện trong gia đình, phân tích thấy nổi lên sự bất hợp lý về sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng. Có khách hàng 1 công tơ dùng chung 2 hộ nhưng chỉ vài chục chữ điện mỗi tháng. Mối nghi vấn này đã kéo dài gần 2 năm rồi, nhưng dù trong “tầm ngắm” của tổ mà hiện trạng không thấy có 1 biểu hiện nào của việc lấy cắp điện.

Tại hộ này, vị trí lắp đặt công tơ cách nhà khách hàng gần 100m, chỉ kéo 2 dây sau công tơ vào nhà. Tiếp tục theo dõi, trinh sát, Huỳnh Văn Hải chỉ thấy có 1 điểm nghi ngờ khác là trụ 0,2kV trong vườn, trụ tự đúc bằng xi măng tồn tại từ thời của lưới điện nông thôn, nhìn từ ngoài, đường dây chạy qua trụ rất bình thường lại không có công tơ treo ở đây. Nhưng mối nghi vấn cứ ám ảnh Huỳnh Văn Hải từ chiếc trụ này. Anh đề xuất một kế hoạch táo bạo với tổ và cùng thực hiện.

Đến quyết tâm “cất vó” lớn

Vào lúc 19 giờ00 ngày 26/02/2014, trời tối như bưng! Huỳnh Văn Hải phối hợp với tổ Dịch vụ điện nông thôn áp sát cột điện 0,2kV vườn nhà có nghi vấn, cắt Aptomat (ATM) đặt tại trụ, bất ngờ thấy điện trong nhà khách hàng vẫn sáng bình thường. Thế là rõ!

Kế hoạch “cất vó” được thực hiện ngay sáng hôm sau 27/2/2014. Đoàn KTGSMBĐ Điện lực Bồng Sơn phối hợp với chính quyền và công an địa phương kiểm tra đột xuất hộ dùng điện LTP. Nhiều lời phân bua, nặng nhẹ của hàng xóm cùng gia đình ra vẻ thách thức rằng: -“ Nếu có sự gian lận nào 2 năm nay các ông đã tìm ra rồi!” .

Tại vị trí cột điện nghi vấn, đoàn quyết định đập đầu cột bê tông tại điểm có dây điện 0,2kV xuyên qua, khi đập gần hết phần xi măng tô bên ngoài dày khoảng 7cm, bất ngờ một dây điện đôi vỏ màu vàng 2 ruột lộ ra, nối với đường dây 0,2kV được ngụy trang rất tinh vi. Đường dây được thiết kế chạy dọc vào bên trong trụ bê tông; phần dôi ra được chôn ngầm dưới đất. Đoàn lập tức cho đào đất dọc theo đường dây điện này dẫn đến hộ dùng điện dài khoảng 40m. Điểm cuối dây được đấu sau nhà rất kín đáo để sử dụng “điện chùa” cho gia đình và hộ các con.

Trước hiện trường đã bị “lật tẩy” ông TVN - “tác giả” thiết kế công trình lấy cắp điện này và vợ là LTP đã ký vào biên bản bắt quả tang hành vi lấy cắp điện của mình với lời nói gây ấn tượng: - “Các ông cao tay hơn tôi, tôi chịu thua các ông Điện lực rồi!”

…Và đâu chỉ là chuyện thu hồi điện năng thất thoát

Chứng cứ đã rõ, khách hàng đành phải “tự giác” tường trình đầy đủ thời gian lấy cắp điện của gia đình. Kết quả đã xử lý sản lượng điện năng truy thu trong 3 năm là 17.660kWh với số tiền lên đến 47.010.920 đồng và chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

Không chỉ là chuyện truy thu điện năng thất thoát và xử lý theo pháp luật mà vụ việc nói lên tính cấp bách hiện nay của tình trạng lấy cắp điện tinh vi trong khách hàng, nhất là những khu vực khách hàng vừa được tiếp nhận từ lưới điện hạ áp nông thôn sang.

Tổ KTGSMBĐ Điện lực Bồng Sơn do Huỳnh Văn Hải làm tổ trưởng đã nỗ lực góp phần vào thành tích làm giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng năm 2013 của Điện lực Bồng Sơn xuống còn 1 con số: 7,13% và tự hào về chiến công đầu năm 2014. Nguồn động viên lớn này giúp các anh càng nâng cao nghiệp vụ để trở thành những “siêu trộm điện” – phải hơn những tay lấy cắp điện chuyên nghiệp “1 cái đầu kỹ thuật” thì mới có khả năng lật tẩy một cách đẳng cấp các vụ lấy cắp điện tinh vi như vậy, tạo ra sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng khi dòng điện đang lan tỏa rộng khắp trên địa bàn nông thôn hiện nay.