CĐ Cty CP Thuốc Sát trùng Việt Nam với phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”

Công ty CP Thuốc Sát Trùng Việt Nam là một doanh nghiệp chuyên về hóa chất bảo vệ thực vật, Ban lãnh đạo Công ty đã luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội, đối với môi trường sống, sản xuấ

Vì vậy, Ban Lãnh đạo Công ty luôn đặt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho CBCNV là một nhiệm vụ quan trọng phải trực tiếp thực hiện.

Thực hiện Nghị quyết 5B ngày 08/7/2005 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chỉ thị số 29-CT/ TW ngày 18/09/2013 của Ban Bí Thư TW Đảng về đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ CNH - HĐH và kế hoạch công tác của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam năm 2014 đã xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Ban Lãnh đạo và Công đoàn Công ty CP Thuốc Sát Trùng Việt Nam đã triển khai thực hiện bằng những hành động cụ thể nhằm đảm bảo điều kiện và môi trường lao động sản xuất được cải thiện hơn, bớt ô nhiễm, góp phần phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho CNVC-LĐ.

Phong trào sáng kiến cải tiến trong công tác an toàn vệ sinh lao động

Trong năm 2014, đã có 03 sáng kiến cải tiến thiết thực, đó là: Sử dụng chế phẩm men vi sinh EM để xử lý mùi xung quanh nhà máy, các hóa chất vươn vãi trên sàn nhà của CBKT Trung tâm NCPT Nông Dược; Sử dụng màng bao PE bọc kín cho các sản phẩm lưu kho, hạn chế mùi hôi hóa chất do Công nhân sản xuất nhà máy Bình Dương; Xử lý chất lỏng bị chảy đổ, vương vãi trên nền nhà bằng cao lanh rồi thu gom đem đốt, không xử dụng nước để rửa như trước đây, giảm bớt được lượng nước thải phải xử lý đồng thời hạn chế được mùi…

Các sáng kiến cải tiến đã giúp môi trường làm việc của CBCNV được cải thiện, đồng thời giảm bớt mùi hôi ra môi trường sống xung quanh nhà máy.

Công ty còn đầu tư xây dựng lò đốt chất thải rắn độc hại 2 cấp, đốt rác thải rắn ở nhiệt độ 12000C, với công suất 100kg/h và đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đạt tiêu chuẩn được Bộ KHCNMT cho phép triển khai đầu tư, xây dựng và hiện nay đang vận hành để xử lý chất thải độc hại tại nhà máy Bình Dương, chi phí đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng. Không những xây dựng hệ thống xử lý chất thải rắn, Công ty còn đầu tư xây dựng hệ thống xử lý mùi, bụi, khí thải cho 3 phân xưởng sản xuất bằng than hoạt tính (và hệ thống lọc phụ trợ) với chi phí khoảng 3,6 tỷ đồng nhằm xử lý mùi, bụi triệt để trước khi thải ra môi trường. Nước thải từ các phân xưởng sản xuất trong công ty cũng được thu gom và xử lý triệt để, đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra ngoài. Từ đó, làm cho môi trường làm việc bớt ô nhiễm, trong lành hơn, sức khỏe của CBCNV tốt hơn, đồng thời giảm thiểu các chất độc hại ra môi trường sống, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.

Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất bán tự động và tự động hóa nhằm giúp người công nhân trực tiếp sản xuất hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp.Không những đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường, đầu tư vào dây chuyền sản xuất mà công tác chăm sóc sức khỏe CBCNV cũng được BLĐ và Công đoàn Cty quan tâm. Mỗi năm, Cty đã dành ra từ 2,2 tỷ - 2,5 tỷ cho công tác an toàn vệ sinh lao động- PCCN trong đó ưu tiên cho việc khám sức khỏe định kỳ 1 lần/1năm, khám và xét nghiệm bệnh nghề nghiệp 2 lần/năm, trang bị bảo hộ lao động 2 bộ đồ/CBCNV riêng công nhân sản xuất 3 bộ/năm; Chế độ bồi dưỡng độc hại, giữa ca bằng hiện vật thiết thực như tổ chức bếp ăn tập thể vào đầu ca và giữa ca; hằng năm tổ chức cho CBCNV đi nghỉ dưỡng để tái tạo lại sức lao động với chi phí 1,2 triệu đồng/1 người (năm 2014 là 1,5 triệu đồng/người). Nhờ công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống CBCNV tốt làm cho CBCNV thêm yên tâm, gắn bó với công ty, đồng thời hạn chế bệnh nghề nghiệp.Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở CBCNV lao động về BHLĐ trong khi làm việc. Công ty kiểm tra định kỳ 2 lần/năm về áp dụng các tiêu chuẩn quy định đối với máy móc, thiết bị, và thực hiện các biện pháp đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh cho NLĐ luôn đạt tiêu chuẩn quy định.Hàng năm Công ty đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên, cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm công tác bảo hộ lao động tại đơn vị, hoặc tham gia lớp huấn luyện do Tập đoàn tổ chức; như trong năm 2013 đã tham gia lớp Tập huấn công tác BHLĐ cho cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm công tác BHLĐ vào ngày 17 đến ngày 25/5/2013 (do Công Đoàn Công Thương Việt Nam cùng với Công Đoàn Chế tạo Úc và Tổ chức APHEDA phối hợp tổ chức) và lớp Tập huấn công tác an toàn - vệ sinh lao động và PCCN vào tháng 7 năm 2014, tại thàng phố Vũng Tàu (do Tập đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam tổ chức) huấn luyện cho các đối tượng là người sử dụng lao động, cán bộ an toàn, cán bộ công đoàn, cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị thành viên. Từ đó xây dựng một đội ngũ CB làm công tác an toàn vệ sinh viên có đủ khả năng làm công tác giảng dạy, đào tạo, huấn luyện công nhân sản xuất giúp công nhân nâng cao nhận thức về công tác an toàn lao động, góp phần làm giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn lao động và hạn chế phát sinh bệnh nghề nghiệp mang lại hạnh phúc cho công nhân lao động, tăng năng suất và chất lượng công việc đồng thời trang bị đầy đủ các kiến thức an toàn lao động, các biện pháp phòng ngừa, ứng cứu khẩn cấp về an toàn lao động, về bảo vệ môi trường, an toàn sản xuất, sử dụng, bao quản hoá chất, phòng chống cháy nổ, làm tốt công tác tham mưu, giúp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn vệ sinh lao động.

Ngoài ra, việc tạo ra không gian xanh, sạch, đẹp trong Công ty là một phần quan trọng trong công tác an toàn lao động vì vậy Ban lãnh đạo đã cùng với Công Đoàn phát động phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp", đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ Văn phòng Công ty, trung Tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông dược cho đến nhà máy Bình Dương và các đơn vị trực thuộc như Chi nhánh I-Hà Nội, Chi nhánh II-Huế, các đơn vị liên doanh và cổ phần (Mosfly, Viguato, Trừ mối), các Tổng Kho… thông qua các hoạt động như:Trồng cây xanh xung quanh nơi làm việc, cải tạo vườn hoa, tạo không gian xanh nơi làm việc; Không hút thuốc nơi làm việc; Bàn ghế, tủ, kệ và các thiết bị văn phòng, thiết bị thí nghiệm… được nghiên cứu sắp xếp khoa học, thuận tiện cho làm việc đồng thời cũng làm cho không gian làm việc thêm thoáng đãng; Hàng tháng các đơn vị trong Cty tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc luôn sạch sẽ, gọn gàng; Vận động CBCNV tích cực chăm sóc cây xanh, vườn hoa nơi làm việc.

Đồng thời, Công ty cũng thực hiện nhiều chính sách nâng cao văn hóa lao động - sản xuất và công tác, giúp cho người lao động nâng dần trình độ, ý thức, càng thêm yêu mến, gắn bó với Cty, phấn khởi nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và hiệu quả công tác. Cùng với việc được tái công nhận ISO 9000, Công ty đang chuẩn bị hồ sơ thủ tục để được chứng nhận ISO 14000, một chứng nhận cho những doanh nghiệp sản xuất đạt tiêu chuẩn về môi trường.

Vai trò của Công đoàn Công ty trong phong trào "xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn VSLĐ"

Bên cạnh việc Công ty đã đầu tư tốt cơ sở vật chất, xây dựng và đào tạo được đội ngũ cán bộ giỏi làm công tác an toàn vệ sinh lao động thì phải còn phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn thể CBCNV trong Công ty đồng lòng, đồng sức tham gia vì vậy không thể thiếu đi vai trò của Công đoàn. Công Đoàn chính là người đồng hành, người phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Công ty, tổ chức phát động phong trào, triển khai nhiều nội dung phong phú, thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Công Đoàn là tổ chức của người lao động, luôn gần gũi, cùng chung vai, sát cánh, động viên mọi người cùng nhau góp sức cho phong trào, làm tốt công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức của từng CBCNV trong việc đảm bảo ATVSLĐ. Có thể nêu ra một số nhiệm vụ cụ thể trong công tác đảm bảo ATVSLĐ như sau: Tham gia xây dựng nội quy lao động và các quy chế khác có liên quan công tác ATVSLĐ; Tham gia xây dựng kế hoạch ATVSLĐ; Kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, đề xuất tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục; Tham gia điều tra xử lý các vụ tai nạn lao động; Tổ chức phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện, coi trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, đồng thời tổ chức biểu dương khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt; Công đoàn tham gia quản lý mạng lưới ATVSV.

Phong trào "Xanh-Sạch-Đẹp", đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đã thu hút đông đảo CBCNV trong Cty tích cực tham gia, dần dần đi vào ý thức của từng CBCNV trong Cty và trở thành nề nếp được đông đảo CBCNV Cty tự nguyện tự giác thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Góp phần thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở.

Song song với đó, Ban Lãnh đạo Công ty cùng với BCH Công Đoàn cũng đưa ra nhiều khẩu hiệu kêu gọi CBCNV trong Cty cùng nhau chung tay xây dựng môi trường Xanh-Sạch-Đẹp như "ngày làm việc xanh", "Mỗi người một hành động Xanh-Sạch-Đẹp", "Tích cực hành động vì môi trường Xanh-sạch-Đẹp"; Kinh tế xanh: chìa khóa cho sự phát triển bền vững! Cải thiện môi trường và nâng cao đời sống!

Nhờ sự quan tâm, đầu tư tốt vào công tác an toàn vệ sinh môi trường của BLĐ Công ty, công tác tuyên truyền vận động CBCNV cùng nhau thực hiện của Công Đoàn, đã đem lại kết quả Văn phòng Công ty đạt danh hiệu "Công sở văn minh sạch đẹp" nhiều năm liền, Công ty đạt được danh hiệu "Doanh nghiệp văn hóa" dành cho doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa ba năm liền 2012-2014 và giữ được danh hiệu an toàn vệ sinh lao động-PCCN tốt, không xảy ra tai nạn lao động, chưa phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Có thể nói Công đoàn đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng môi trường Xanh-Sạch-Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở. BCH Công Đoàn cần tiếp tục duy trì và phát triển phong trào này, kịp thời ghi nhận để nhân điển hình cá nhân và tập thể đã có thành tích đóng góp xuất sắc giữ gìn xanh-sạch-đẹp và an toàn vệ sinh lao động vững bền tại đơn vị.