Thép không gỉ cán nóng
Thép tấm và thép cuộn không gỉ cán nóng của Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan đã bị EC áp thuế chống bán phá giá tạm thời (Ảnh: Tri-State Overhead Crane)

Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết đã áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép không gỉ từ Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc). Theo phán quyết của EC, các sản phẩm thép tấm và thép cuộn không gỉ cán nóng do 2 chi nhánh trực thuộc tập đoàn thép Tsingshan Holding Group (Trung Quốc) đặt tại Indonesia sẽ chịu áp mức thuế chống bán phá giá tạm thời ở mức 17%.

Đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, hãng sản xuất thép Shanxi Taigang Stainless Steel Co.Ltd (Trung Quốc) và 3 công ty con của hãng chịu mức thuế chống bán phá cao nhất lên tới 18,9%; các doanh nghiệp sản xuất thép còn lại tại Trung Quốc chịu mức thuế từ 14,5% đến 17,4%.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất thép tại Đài Loan (Trung Quốc) bị áp mức thuế từ 6% đến 7,5%. Những mức thuế nay sẽ có hiệu lực trong thời gian 6 tháng. Trong thời gian này, EC sẽ tiếp tục điều tra để xem có nên thực hiện các biện pháp khác hay không.

EC cho biết trong quá trình điều tra đã phát hiện các doanh nghiệp sản xuất thép thuộc Tsingshan Holding Group (Trung Quốc) đặt tại Indonesia thu mua quặng nickel, nguyên liệu chính để sản xuất thép không gỉ, thấp hơn giá quốc tế đến 30%.

EC cũng cho biết đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Indonesia, nước xuất khẩu nickel lớn nhất thế giới, cấm xuất khẩu quặng nickel thô kể từ đầu năm 2020.

[Xem thêm tại: Indonesia đột ngột ngưng xuất khẩu ngay lập tức quặng nickel thô]

Theo EC, việc áp thuế chống bán phá giá lên các doanh nghiệp này sẽ giúp đảm bảo công bằng thương mại tại thị trường Châu Âu và giúp ngành công nghiệp sản xuất thép Châu Âu phục hồi sau các tác động do hành vi bán phá giá gây ra. EC cho biết hành vi bán phá giá đã gây tác động nghiêm trọng lên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép Châu Âu.

Hiệp hội thép Châu Âu, đại diện cho các nhà sản xuất thép Châu Âu, đã đệ đơn kiện chống bán phá giá lên EC từ cuối tháng 8/2019 sau khi Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá 25% lên các sản phẩm thép nhập khẩu từ Châu Âu.

EC cho biết trong giai đoạn điều tra hành vi bán phá giá (1/7/2018 đến 30/6/2019), lượng thép được Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan xuất khẩu sang thị trường Liên minh Châu Âu (EU) đã tăng vọt 66% so với cùng kỳ năm trước. Mức bán phá giá của Đài Loan, Trung Quốc và Indonesia được EC xác định lần lượt ở mức 4,1%, 9,3% và 10,7%.